Bật mí 3 mẹo triển khai chiến lược marketing fintech hiệu quả

Fintech chắc hẳn không còn mấy xa lạ với những người theo ngành tài chính lâu năm. Khi bạn sử dụng PayPal, Apple Pay, Google Wallet hoặc đơn giản là thẻ tín dụng để thực hiện mua sắm trực tuyến, bạn – người tiêu dùng với các nhà bán lẻ thương mại điện tử và các ngân hàng đứng sau trao đổi tiền sử dụng Fintech. Cùng tìm hiểu 3 mẹo triển khai chiến lược marketing fintech nào.

1. Fintech là gì?

​Fintech là viết tắt của từ financial technology (công nghệ trong tài chính) được sử dụng chung cho tất cả các công ty sử dụng internet, điện thoại thông minh, công nghệ điện toán đám mây và các phần mềm mã nguồn mở nhằm mục đích nâng cao hiệu quả của hoạt động ngân hàng và đầu tư.

Fintech là một công nghệ tài chính mô tả một lĩnh vực dịch vụ tài chính mới nổi trong thế kỷ 21. Ban đầu, thuật ngữ này được áp dụng cho công nghệ lưu trữ dữ liệu của các tổ chức tài chính thương mại và người tiêu dùng. Kể từ cuối thập kỷ đầu tiên của thế kỷ 21, thuật ngữ này đã mở rộng để bao gồm bất kỳ đổi mới công nghệ nào trong lĩnh vực tài chính, bao gồm các cải tiến về tài chính và giáo dục, dịch vụ ngân hàng di động, dịch vụ đầu tư, ngân hàng bán lẻ và thậm chí cả tiền mã hoá như bitcoin.

Picture

Khái niệm fintech là gì?
​Thuật ngữ công nghệ tài chính có thể áp dụng cho bất kỳ sự đổi mới nào trong cách mọi người giao dịch kinh doanh, từ việc phát minh tiền kỹ thuật số sang sổ kế toán kép. Tuy nhiên, từ cuộc cách mạng internet và cuộc cách mạng điện thoại smart phone, Fintech đã phát triển một cách bùng nổ. Theo chỉ số Adoption Index của EY, một phần ba người tiêu dùng sử dụng ít nhất hai hoặc nhiều dịch vụ fintech và những người tiêu dùng này cũng ngày càng nhận thức được fintech như một phần thiết yếu trong cuộc sống của họ.

2. ​Một vài thông tin cơ bản về fintech

Cùng tham khảo các nhóm đối tượng và sản phẩm chính của Fintech là gì qua những thông tin dưới đây.

2.1. Các nhóm đối tượng của fintech là ai?

Thông thường, trong một thị trường tài chính cơ bản sẽ có 2 đối tượng bao gồm: Các định chế tài chính và khách hàng. Tuy nhiên với Fintech thì sẽ nhóm đối tượng sẽ có 3 nhóm, những nhóm này sẽ giữ mối quan hệ và tác động qua lại lẫn nhau. Cụ thể các nhóm đối tượng của Fintech bao gồm:

Các công ty Fintech: Nhóm này bao gồm các công ty chuyên hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Tuy không hoạt động trong ngành tài chính tuy nhiên họ lại cung cấp các sản phẩm, dịch vụ mới trong lĩnh vực này. Chính vì vậy, khách hàng của các công ty Fintech sẽ là những bên sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của họ. Đó có thể là các định chế tài chính hoặc khách hàng sử dụng cuối cùng.
Các định chế tài chính: Đây là nhóm đối tượng đóng vai trò quan trọng nhất, là tập hợp của ngân hàng, đầu tư, bảo hiểm, chứng khoán, công ty tài chính,… Trong đó đây là bên xây dựng được hợp tác sâu rộng với các công ty Fintech nhất. Một mặt do yếu tố công nghệ đang ngày càng phát triển và trở nên quan trọng hơn. Mặt khác, các định chế tài chính cũng là những bên đầu tư trực tiếp vào các công ty Fintech, mục đích là để nắm giữ được các công nghệ mới một cách chủ động, từ đó có thể chiếm lĩnh được thị trường.
Khách hàng: Đây là bên sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài chính nói chung. Khi công nghệ mới được áp dụng và phát triển, các định chế tài chính, các công ty liên tục phải cạnh tranh để giành được nó nhằm tạo ra lợi thế. Vô hình chung điều đó đã giúp khách hàng trở thành bên được hưởng lợi nhiều nhất.

2.2. Những nhóm sản phẩm chính của Fintech là gì?

​Sản phẩm chính của Fintech được chia ra làm hai nhóm chính khác nhau, cách chia này được dựa trên đối tượng sử dụng. Cụ thể hai nhóm sản phẩm chính của Fintech bao gồm:

Nhóm thứ 1: Là nhóm dành cho khách hàng tiêu dùng thông thường, vậy nên các sản phẩm sẽ bao gồm những công cụ kỹ thuật số và công nghệ khác. Mục đích của nhóm sản phẩm này là để hỗ trợ, cải thiện hoạt động vay mượn, quản lý tiền bạc, tài trợ vốn cho Startup của các cá nhân.
Nhóm thứ 2: Nhóm sản phẩm này hướng đến đối tượng là các định chế tài chính và bản thân các công ty Fintech. Chính vì vậy đây là nhóm sản phẩm công nghệ “back-office”, nhằm hỗ trợ hoạt động của hai nhóm đối tượng trên.

3. Tiềm năng của fintech là gì?

Sau khi hiểu được cơ bản những khái niệm về Fintech là gì, có thể thấy tiềm năng của lĩnh vực này là vô cùng lớn. Chúng ta đang sống trong giai đoạn chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, rất nhiều lĩnh vực giờ đây đều đã và đang áp dụng sự tiến bộ của công nghệ. Bản thân Fintech đã có nhiều sáng kiến có tầm ảnh hưởng lớn đến ngành tài chính và ngân hàng. Công nghệ sẽ còn tiếp tục phát triển trong tương lai, điển hình là sự ra đời của trí tuệ nhân tạo (AI), học máy (machine learning) hay dữ liệu lớn (big data), tất cả sẽ hỗ trợ trong việc phân tích và dự đoán hành vi của người dùng. Những ứng dụng của Fintech sẽ không chỉ dừng ở việc tìm hiểu thói quen người dùng, thêm vào đó nó còn có thể khuyến khích họ đưa ra những quyết định chi tiêu trong vô thức một cách tiết kiệm hơn. Tất cả đều để khẳng định rằng tiềm năng mở rộng của Fintech là vô cùng lớn trong tương lai.

Picture

Danh sách các công ty fintech tại Việt Nam.

4. Vai trò của fintech trong thời đại cách mạng 4.0

Khi cách mạng 4.0 bùng nổ, Fintech là một trong những tín hiệu thành công của sự kiện này. Nhờ sự phát triển của công nghệ, Fintech đã mang đến cho chúng ta những tiện ích mới thuận tiện hơn, tân tiến hơn. Những gì mà Fintech mang lại đều giúp khẳng định tầm quan trọng mà công nghệ có thể mang lại. Vậy vai trò của Fintech là gì, đặc biệt là trong thời đại cách mạng 4.0. Có thể kể ra điển hình như:

  • Ứng dụng công nghệ cao: Với những công nghệ tân tiến như AI hay Big data có thể giúp phân tích thói quen, hành vi của khách hàng. Từ đó vừa giảm được chi phí cho doanh nghiệp vừa đạt được hiệu quả cao.
  • Thay đổi thị trường lao động: Nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao sẽ tăng lên đáng kể, đòi hỏi người đó phải giỏi đồng thời chuyên môn tài chính lẫn công nghệ thông tin.
  • Thay đổi các kênh dịch vụ tài chính truyền thống: Minh chứng cho điều này là sự phát triển mạnh mẽ của các kênh dịch vụ qua Internet: Mobile Banking, Internet Banking, Ngân hàng kỹ thuật số,…

5. Một số lĩnh vực liên quan đến fintech

Fintech có phạm trù rất rộng vì là sự kết hợp giữa Tài chính ngân hàng và Công nghệ thông tin, chính vì vậy một số lĩnh vực lớn của Fintech là gì?. Nó được bao gồm:

  • Tiền điện tử (Cryptocurrency)
  • Công nghệ Blockchain
  • Hợp đồng thông minh (Smart contract):
  • Ethereum: Một dạng khác của Blockchain, là nền tảng của loại tiền ảo Ether
  • Ngân hàng mở: Là một khái niệm được dựa trên Blockchain và thông qua việc hợp nhất dữ liệu của bên thứ ba và các thuật toán. Mục đích là để xây dựng các ứng dụng mạng lưới kết nối của các tổ chức tài chính với bên nhà cung cấp thứ ba.
  • Insurtech: Viết tắt cho công nghệ bảo hiểm (Insurance Technology). Áp dụng công nghệ để cung cấp các dịch vụ bảo hiểm, giúp đơn giản hóa quy trình và nâng cao hiệu quả.
  • Regtech: Viết tắt của Regulator Technology. Đây là loại hình công nghệ giúp các công ty dịch vụ tài chính tuân thủ chính xác những quy tắc trong ngành, đặc biệt là về vấn đề chống rửa tiền và chống gian lận.
  • Robo-advisors: Sử dụng thuật toán để đưa ra những tư vấn, hỗ trợ cho người dùng. Từ đó giúp họ đưa ra những quyết định chính hợp lý, giảm bớt được chi phí quản lý
  • Unbanked/Underbanked: Là dịch vụ hỗ trợ, phục vụ những cá nhân không có khả năng tiếp cận các dịch vụ ngân hàng truyền thống. Lý do có thể do hoàn cảnh khó khăn hoặc thu nhập thấp.
  • An ninh mạng: Việc hacker và các tội phạm mạng liên tục hoành hành đã khiến Fintech và An ninh mạng kết hợp với nhau để bảo tính bảo mật trong môi trường không gian mạng.

6. 3 mẹo triển khai chiến lược marketing fintech

​Hiểu rõ bản chất Fintech là gì, do Fintech bùng nổ trên thị trường nên những start up ngành công nghệ tài chính có thể trở nên bão hòa giữa những đối thủ xung quanh. Để giải quyết những trở ngại này, các công ty khởi nghiệp của FinTech cần phải sáng tạo hơn một chút với những chiến dịch truyền thông tiếp thị. Cả hai loại công ty B2C và B2B FinTech đều phải xây dựng danh tiếng là chuyên gia tài chính chăm sóc quyền lợi của người dùng. Điều này sẽ khiến người tiêu dùng cảm thấy yên tâm khi sử dụng dịch vụ còn khá mới mẻ này. Dưới đây là một số mẹo chiến lược tiếp thị của FinTech đã được thử nghiệm và giúp bạn thành công theo hướng đi này.

6.1. Kết hợp nền kinh tế chia sẻ vào chiến dịch marketing

PWC dự đoán rằng nền kinh tế chia sẻ hoặc nền kinh tế tự do sẽ được đưa vào mọi phần của hệ thống tài chính vào năm 2020. Ví dụ, người vay sẽ không còn cần các ngân hàng truyền thống để đảm bảo tài chính. Thay vào đó, họ sẽ chuyển sang các nền tảng ngang hàng trực tiếp phù hợp với nguồn và người dùng của các khoản vay.

Một lý do chính tại sao nền kinh tế chia sẻ đã phát triển (và sẽ tiếp tục tăng) với tỷ lệ khó tin như vậy là nó được xây dựng trên sự tin cậy và tính minh bạch. Đó là lý do tại sao các nhà tiếp thị của FinTech cần áp dụng những bài học này vào chiến lược của họ. Trong nền kinh tế tự do, truyền miệng thúc đẩy quyết định của mọi người. Điều này có nghĩa là các nhà tiếp thị phải dựa vào các đánh giá và đề xuất để truyền thông tiếp thị tới mọi đối tượng. Bạn cần xây dựng uy tín để khách hàng tìm đến doanh nghiệp và chia sẻ doanh nghiệp tới những người bạn khác.​

Picture

Hệ sinh thái fintech là gì?
​Nền kinh tế chia sẻ mang lại những lợi ích cực quan trọng cho các nhà tiếp thị của FinTech: nó cho phép cộng tác tốt hơn. Giờ đây, các nhà tiếp thị có thể dựa vào các nền tảng ngang hàng để khai thác kiến ​​thức chuyên môn tiếp thị phù hợp cho từng chiến dịch. Các nền tảng này thường chạy trên các thuật toán đảm bảo, ví dụ: chiến dịch cho cổng thanh toán nhắm tới mục tiêu khách sạn và nhà hàng khớp với các dịch giả tự do chuyên về phân đoạn đó.

6.2. Nắm rõ và phân phối CPC

​CPC (customized, personalized content) mang ý nghĩa là nội dung được cá nhân hóa. Giáo dục người dùng tiềm năng là một cách tiếp cận hiệu quả để xây dựng danh tiếng của bạn với tư cách là chuyên gia. Nếu bạn thực hiện điều này thông qua nội dung có liên quan, khách hàng sẽ cảm nhận được sự quan tâm của bạn đến họ.

Picture

Easy fintech là gì? Sản phẩm, dịch vụ của fintech là gì?
​Việc cung cấp nội dung được cá nhân hóa không chỉ tốt cho việc xây dựng thương hiệu mà còn có thể đem lại doanh thu cao cho doanh nghiệp của bạn. Vì vậy, cho dù bạn đang ở môi trường B2C hay B2B (hoặc cả hai), hãy đầu tư vào một chương trình content marketing mạnh mẽ. Hãy chắc chắn rằng bạn đã xác định phân khúc đối tượng mục tiêu của mình và lập bản đồ kênh bán hàng của doanh nghiệp. Bạn cần biết chắc chắn nội dung nào thu hút các phân đoạn khác nhau và chủ đề nào gây tiếng vang đối với khán giả tại các điểm khác nhau trong chu kỳ mua hàng.

6.3. “Chơi lớn” với marketing fintech

​Không còn nghi ngờ gì về việc FinTech đang chuyển hóa các dịch vụ ngân hàng và tài chính truyền thống, đặc biệt là trong lĩnh vực cho vay và thanh toán. Nhưng các công ty mới thành lập FinTech không chỉ chuyển ngân hàng vào hoạt động kinh doanh cốt lõi của họ. Họ cũng đang đánh bại các công ty thành lập về Digital Marketing.

Picture

Marketing fintech là gì? Dịch vụ tài chính mới fintech trên thế giới
​Một cuộc thăm dò ý kiến của Carlisle & Gallagher Consulting Group cho thấy 87% người tiêu dùng nghĩ rằng các ngân hàng “gây phiền nhiễu, nhàm chán, hoặc vô ích” trên truyền thông xã hội. Đây là cơ hội cho những startup nhanh nhẹn có khả năng thu hút khách hàng trực tuyến với chi phí ít hoặc không tốn kém. Bạn không bao giờ thấy rằng làm việc trong lĩnh vực lại có thể đem đến cho bạn nhiều thành công đến như thế.

7. Kết luận

​Cũng như một số cách phát triển chiến lược marketing FinTech hiệu quả. Các công ty FinTech cần đảm bảo chiến lược tiếp thị của họ không vi phạm bất kỳ luật hiện hành nào. Công ty khởi nghiệp FinTech đang bắt đầu gặt hái những lợi ích của việc phá vỡ một ngành công nghiệp lâu đời. Với chiến lược tiếp thị phù hợp, một công ty FinTech nhanh nhẹn có thể dễ dàng đạt được mức tăng trưởng hai con số và tạo ra thị phần khá tốt. Hiểu được Fintech là gì, sử dụng ba mẹo chiến lược tiếp thị FinTech quan trọng trên để giúp bạn đạt được những mục tiêu mà bạn mong muốn.
Nguồn: Tổng hợp

​Học Content Marketing 4.0 theo phương pháp mới nhất ​​

Content marketing được đánh giá là chiến lược marketing online cực kỳ hiệu quả và chưa bao giờ bị lỗi thời. Để có thể nắm vững các kiến thức về content marketing các bạn hãy liên lạc ngay với First & One.

First & One có đội ngũ chuyên gia Content Marketing với 14 năm kinh nghiệm, đã tham gia trực tiếp hơn 500 dự án và chiến dịch Content Marketing lớn nhỏ tự hào sẽ đem đến cho bạn những khóa học Content Marketingkhóa học SEO, khóa học Digital Marketing tốt nhất. Chúng tôi cam kết sẽ đồng hành với các học viên trong suốt quá trình học và cả sau khi đã hoàn thành khóa học cho đến khi bạn có thể trở thành một chuyên gia về content marketing.

Chia sẻ ngay

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Bài viết liên quan
Ưu điểm và nhược điểm của blog marketing là gì?
Ưu điểm và nhược điểm của Blog Marketing
Blog marketing – một hình thức quảng bá sản phẩm trên nền tảng online hiệu...
Tính năng bảo mật dữ liệu người dùng của Apple
Cập nhật ngay xu hướng Content Marketing sẽ bùng nổ trong năm 2023
Content Marketing được tạo ra với mục đích thu hút đúng đối tượng độc giả mục tiêu...
Amazon thường xuyên đăng tải những nội dung liên quan đến nhân viên trên toàn thế giới
Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng thương hiệu trên LinkedIn từ 3 doanh nghiệp lớn nhất
LinkedIn là mạng xã hội chuyên nghiệp với hơn 660 triệu người dùng trên toàn thế...
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x