8 kiến thức căn bản về SEO cho người mới

Search Engine Optimization – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là quá trình tăng chất lượng và lưu lượng truy cập website bằng cách tăng khả năng hiển thị của website hoặc webpage cho người dùng trên các máy truy tìm dữ liệu như Google, Bing, Yahoo,… SEO liên quan tới cải thiện kết quả tìm kiếm không tốn phí. Cùng tìm hiểu 8 kiến thức căn bản về SEO cho người mới bắt đầu qua bài viết này nhé.

​1. Tại sao các doanh nghiệp luôn cần những bài viết chuẩn SEO?

​Google dù tối ưu như thế nào vẫn đặt trải nghiệm người dùng lên top đầu của sự quan tâm. Kỹ thuật mà SEOer cần có và biết vẫn là một yếu tố cần thiết, nhưng tất cả sẽ không còn là vấn đề khi người dùng không tìm thấy thông tin, nội dung hữu ích mà họ thực sự cần có từ bài viết. Đấy cũng là lý do tại sao cần quan tâm về độ Unique của bài viết.

​2. Keyword sử dụng trong bài SEO là keyword như thế nào?

​Keyword có lượng traffic nhất định và độ cạnh tranh (competition) chấp nhận được. Ví dụ, keyword có traffic là 200 lượt/ ngày, độ cạnh tranh là 2; với một keyword có traffic là 1000 lượt/ ngày nhưng số đối thủ tiềm năng là 50 người. Hiển nhiên nên chọn từ khóa đầu tiên, có traffic 200 lượt/ ngày kia rồi, chia ra trung bình vẫn hời hơn keyword có traffic 1000 lượt/ ngày.

Vì vậy, xác định đúng keyword, để bài viết tiếp cận đối tượng mục tiêu dễ dàng hơn cũng là một nghệ thuật. Chưa kể, keyword ấy còn sử dụng trong lúc setting bài viết trước khi public ở phần metta description, title,… và cả những bài viết để xây vệ tinh cho website.

​3. Xác định các keyword hiệu quả như thế nào?

​Dưới đây là 4 công cụ (tools) hỗ trợ nghiên cứu từ khóa:

Keyword planner: Đây là công cụ hỗ trợ tìm từ khóa đồng nghĩa hay các từ khóa liên quan từ khóa ngắn bạn cung cấp. Ví dụ: nước hoa hồng (toner), bàn chải đánh răng (bót đánh răng). Để sử dụng công cụ này, bạn vào tài khoản Google ads, mục công cụ và cài đặt, lập kế hoạch, công cụ lập kế hoạch từ khóa.

Keywordtoolaz: Sử dụng công cụ này để tìm từ khóa dài của từ khóa ngắn. Ví dụ, từ khóa ngắn là nước hoa hồng, từ khóa dài tìm được từ keywordtoolaz là các loại nước hoa hồng, các loại nước hoa hồng tốt, các loại nước hoa hồng nổi tiếng, các loại nước hoa hồng không cồn, các loại nước hoa hồng cho da dầu, top 10 nước hoa hồng tốt nhất của Nhật,… Tool này free.

Keywordtool.io:
Công cụ này cung cấp các từ khóa liên quan đến từ khóa ngắn ban đầu, xác định được dung lượng traffic của mỗi từ khóa (Search volume), giá CPC (cost per click) để chạy quảng cáo cho từ khóa, và mức độ cạnh tranh của từ khóa (Keywords Competition). Đây là tool trả phí.

Keyword Everywhere: Khi bạn tìm kiếm một từ khóa bất kỳ từ thanh tìm kiếm của Google, bên tay phải sẽ xuất hiện một list từ khóa liên quan, hay các từ khóa khác có liên quan mà mọi người cùng search, và tương tự như keywordtool.io với mỗi từ khóa sẽ có các thông tin Seach Volume, CPC, và Keywords Competition. Đây là extension cho Chrome hoặc Firefox, trả phí.

​4. Viết content SEO, có cần quan tâm hình ảnh?

​* Câu trả lời là có.

Nếu bạn là freelance SEO content writer, hiển nhiên khi bài viết của bạn cung cấp các hình ảnh đẹp, chất lượng cao, ít được tìm thấy trên mạng hoặc phải tốn thời gian mới tìm ra được (không đại trà), hay xịn hơn là tự thiết kế luôn, không chỉ gây ấn tượng với khách hàng mà bạn còn dễ dàng upsale thêm khoản tiền cung cấp hình ảnh này.

Nếu là nhân viên content ở công ty, chắc không sếp nào vui nổi nếu một ngày đẹp trời biết được một bài viết trên website cần gỡ xuống vì bị report hình ảnh dính bản quyền, hay hình ảnh dùng trong bài nhìn quá lỏm nên không đáng tin đâu.

​5. Nguồn ảnh đẹp lấy ở đâu?

​Dùng ảnh của người khác thì bạn nhớ viết nguồn để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra là yếu tố tiên quyết cần phải nắm.

Đây là một số nguồn ảnh mình đã sử dụng qua:

  • Unsplash: cộng đồng chia sẻ ảnh miễn phí với chất lượng cao.
  • Pinterest: mạng xã hội hình ảnh, nhiều hình đẹp, đa dạng. Nếu hình ảnh đã được ghim lại, sau đó bạn sẽ được đề xuất thông tin tương tự, đỡ phải tìm nhiều lắm.
  • Freepik: cung cấp file ảnh, vectors, hình minh họa và các files PSD. Thỏa sức sáng tạo luôn mọi người.
  • Pexels: Cộng đồng này cung cấp nhiều hình ảnh stock chất lượng cao và hoàn toàn miễn phí. Tất cả hình ảnh này đề đã được gắn thẻ nên dễ tìm.
  • The Stocks: Ở đây có hình ảnh, video, mockup, biểu tượng, font chữ.

Và còn rất nhiều kho ảnh đẹp khác nữa.

​6. Công cụ hỗ trợ thiết kế?

  • Canva, FotoJet, Uplevo, Designbold… Hay xịn hơn là Photoshop.

Muốn nhanh, gọn, lẹ, phổ biến nhất là Canva.

​7. Vậy, bài viết chuẩn SEO cần chú ý những gì?a

  •  Keyword phải xuất hiện tiêu đề & headline là chuyện hiển nhiên.
  • Hiển nhiên là content unique, không copy từ nguồn khác, dùng Plagiarisma.net để check độ unique nếu muốn.
  • Không sai lỗi chính tả.
  • Chỉ sử dụng 1-3% keyword dàn trải trong bài, tùy vào số lượng chữ mà phân bổ cho phù hợp thay vì cố gắng dùng keyword càng nhiều càng tốt. Ví dụ: bài 1000 từ, keyword sử dụng trong bài nằm trong khoảng 10 – 30 từ. Hãy đặt mình ở cương vị là khách hàng, đọc vô là bội thực dịch vụ thì có muốn đọc tiếp không.
  • Sử dụng cả từ đồng nghĩa, từ khóa dài để bài viết mềm hơn, thay vì cứng nhắc “chuẩn” SEO, và cung cấp thông tin hợp lý.
  • Toàn bộ hình ảnh, số liệu, thông tin sử dụng trong bài đều dẫn trích nguồn

Trước khi muốn visitor đọc bài nhiều hơn thì tiêu đề phải thu hút. Đây là tools giúp bạn cải thiện, hoặc quyết định lựa chọn tiêu đề nào hiệu quả hơn với bài viết của bạn.

  • Co-schedule Headline Analyzer: phân tích tiêu đề đã viết đủ tốt chưa, xét về phương diện cấu trúc.
  • Emotional Marketing Value: chỉ số đo lường mức độ tác động về cảm xúc của tiêu đề đối với người đọc.

Nếu mọi người muốn biết thêm chia sẻ của mình về cách tối ưu title cho newbie, có thể comment bên dưới bài viết nhé.

​8. Nếu công ty không có SEOer, tự thân bơi luôn thì làm sao?

Thì chúc may mắn.

Để kết quả cool ngầu vì có sự can thiệp nhiều hơn về kỹ thuật của SEO thì khó, thôi thì bạn có thể làm những chuyện trong khả năng.

Đây là các plugin hỗ trợ tối ưu SEO trước khi public bài viết:

  • Yoast SEO: này là quá quen rồi, không bình loạn nhiều. Mọi người tự tìm hiểu thêm.
  • RankMath: đang được mọi người đánh giá là plugin hỗ trợ SEO cho WordPress tốt nhất. Nhưng chưa nhiều người dùng, ngại thay đổi thì cứ dùng YoastSEO.
Theo: Kim Tốt

​​​​​​​​Học Content Marketing 4.0 theo phương pháp mới nhất

Content marketing được đánh giá là chiến lược marketing online cực kỳ hiệu quả và chưa bao giờ bị lỗi thời. Để có thể nắm vững các kiến thức về content marketing các bạn hãy liên lạc ngay với First & One.

First & One có đội ngũ chuyên gia Content Marketing với 14 năm kinh nghiệm, đã tham gia trực tiếp hơn 500 dự án và chiến dịch Content Marketing lớn nhỏ tự hào sẽ đem đến cho bạn những khóa học Content Marketingkhóa học SEO, khóa học Digital Marketing tốt nhất. Chúng tôi cam kết sẽ đồng hành với các học viên trong suốt quá trình học và cả sau khi đã hoàn thành khóa học cho đến khi bạn có thể trở thành một chuyên gia về content marketing.

Chia sẻ ngay

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Bài viết liên quan
Ưu điểm và nhược điểm của blog marketing là gì?
Ưu điểm và nhược điểm của Blog Marketing
Blog marketing – một hình thức quảng bá sản phẩm trên nền tảng online hiệu...
Tính năng bảo mật dữ liệu người dùng của Apple
Cập nhật ngay xu hướng Content Marketing sẽ bùng nổ trong năm 2023
Content Marketing được tạo ra với mục đích thu hút đúng đối tượng độc giả mục tiêu...
Amazon thường xuyên đăng tải những nội dung liên quan đến nhân viên trên toàn thế giới
Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng thương hiệu trên LinkedIn từ 3 doanh nghiệp lớn nhất
LinkedIn là mạng xã hội chuyên nghiệp với hơn 660 triệu người dùng trên toàn thế...
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x