Những điều mà ai cũng nên biết về Word of mouth marketing

Word of mouth marketing – WOMM (Tiếp thị truyền miệng) ngày càng trở nên phổ biến và là thành phần bắt buộc trong các chiến lược tiếp thị của bất kỳ thương hiệu nào. Đây không những là công cụ marketing mà còn là cầu nối giữa người mua và sản phẩm. Vậy WOMM là gì? Các yếu tố tạo nên sức mạnh “lời truyền miệng”. Hãy khám phá qua bài viết dưới đây nhé!

Word of mouth marketing (WOMM) là gì?

Marketing truyền miệng trong tiếng Anh là Word Of Mouth Marketing, viết tắt là WOM Marketing hoặc WOMM.

Marketing truyền miệng là sự quan tâm của người tiêu dùng cho sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty được phản ánh trong các lời đối thoại hàng ngày của họ. Về cơ bản, đó là quảng cáo miễn phí đối với sản phẩm của công ty, được tạo ra và truyền đi bởi trải nghiệm của khách hàng – và thông thường, đó là một trải nghiệm vượt xa những gì họ mong đợi. Ngoài ra, marketing truyền miệng còn có một hình thức khác nữa khi mà thời đại công nghệ internet ngày một phát triển đó chính là các hoạt động tương tác trên mạng xã hội như like, bình luận hay chia sẻ,…

Các công ty có thể khuyến khích marketing truyền miệng thông qua các hoạt động công khai, hoặc tạo ra các cơ hội khích lệ giao tiếp giữa những người tiêu dùng hoặc giữa người tiêu dùng với thị trường.

Thế nào là WOMM ?

Hiệu quả của WOMM

Theo Nielsen, vào năm 2012, người tiêu dùng trên toàn thế giới cho biết họ tin tưởng các đề xuất từ bạn bè và gia đình hơn tất cả các hình thức quảng cáo khác. Điều đó thể hiện mức tăng 18% so với năm 2007.

Người tiêu dùng gắn bó tình cảm với một công ty khi cảm thấy mình được lắng nghe. Đó là lí do tại sao nhiều công ty có đại diện bán hàng thảo luận về sản phẩm và dịch vụ của họ với người tiêu dùng, hoặc thông qua một đường dây phản hồi qua điện thoại. Kiểu tương tác này, cũng như các sự kiện quảng cáo khác, có thể kích thích các cuộc trò chuyện về sản phẩm của công ty.

Marketing truyền miệng có sức hấp dẫn đáng kể với các doanh nghiệp. Hiệp hội Marketing Truyền miệng (WOMMA) đã xây dựng một bộ qui tắc đạo đức cho ngành này, theo đó các chiến lược marketing truyền miệng tốt nhất là “đáng tin cậy, có tính xã hội, có thể lặp lại, có thể đo lường và tôn trọng khách hàng”, và không được gian dối, không trung thực.

05 cách ứng dụng hiệu quả Word of Mouth Marketing

Buzz Marketing (Marketing bằng tin đồn) 

Cách này được áp dụng nhiều tại các show giải trí hay tin tức “hot” để khách hàng bàn luận về sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp bạn. Đây là một trong những cách marketing truyền miệng với tốc độ lan truyền, thời gian và quy mô lan truyền mạnh và  nhanh chóng.

Một ví dụ điển hình chắc hẳn ai cũng biết về hãng điện thoại làm mưa làm gió trên thị trường di động hiện nay là Apple. Với những thông tin về chiếc điện thoại iPhone của Apple được lan truyền trên nhiều phương tiện khác nhau trước khi được công bố chính thức tại Hội nghị MacWorld vào ngày 09.01.2007 làm nhiều người thấy thích thú và tò mò về sản phẩm này. Dựa trên những kỳ vọng mà người tiêu dùng đặt ra, Apple đã tung ra thị trường các dòng sản phẩm khác nhau như máy nghe nhạc Ipod,…cũng như các dòng điện thoại có đầy đủ tính năng mà ai cũng mong muốn được sở hữu.

Buzz Marketing

Viral Marketing (Marketing lan truyền)

Doanh nghiệp sử dụng các phương tiện truyền thông trên internet, các thanh công cụ tìm kiếm cũng như email điện tử để quảng bá những thông tin sản phẩm hay dịch vụ của thương hiệu đến nhiều đối tượng.

Twiter đã áp dụng hiệu quả và thích hợp Marketing lan truyền. Một trong những lý do giúp Twitter thành công là họ đã bỏ tiền ra mời một số người nổi tiếng tham gia và đăng tải những câu nói có tính tranh luận cao. Nhờ vậy mà trang mạng xã hội này thu hút được lượng lớn người dùng trong thời gian ngắn, bao gồm cả ngôi sao, người bình thường và giới báo chí chính thống. Các chính trị gia, người mẫu…cũng bắt đầu dùng Twitter để làm nơi đăng tải những phát ngôn cần được chú ý của mình.

Viral Marketing (Marketing lan truyền)

Community Marketing (Marketing cộng đồng)

Community marketing xuất hiện tại các fanclub, trên các group, diễn đàn hay các hội nhóm có cùng sở thích,… Qua hình thức marketing này, thành viên nhóm sẽ được thỏa thích chia sẻ những cảm nhận và trải nghiệm về những sản phẩm/dịch vụ tại thương hiệu của bạn. Internet ngày càng phát triển, các cộng đồng, hội nhóm được thành lập đã góp phần giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận và triển khai tiếp thị sản phẩm/dịch vụ của mình đến khách hàng tiềm năng.

Ví dụ vè kế hoạch Marketing cộng đồng

Brand Blogging (Marketing trên trang cá nhân)

Một ví dụ điển hình rất nổi tiếng khi nói đến phương pháp này là Microsoft. Công ty này đã khuyến khích nhân viên của mình viết blog và dùng những blog ấy để lan tỏa hình ảnh công ty. Nội dung của các bài viết này khá đa dạng, từ cuộc sống, công việc đến cả các sản phẩm của nhân viên mà nhãn hàng đang bán. Bằng cách này, Microsoft không chỉ có lợi khi quảng bá được sản phẩm của mình và tăng lượng bán hàng, mà còn tạo dựng được hình ảnh chất lượng trong mắt công chúng.

Vậy nên khi sử dụng phương pháp Brand Blogging, doanh nghiệp và các marketer nên cân nhắc kỹ và đưa ra những kế hoạch với tiêu chí hợp lý.

 Brand Blogging (Marketing trên trang cá nhân)

Celebrity Product Placement/ Product Seeding (Marketing sắp đặt)

Các marketers từ lâu đã thấm nhuần vai trò và sức mạnh của cách làm marketing truyền miệng qua người nổi tiếng. Không chỉ đơn thuần là sự tán dương, hay khuyến khích sử dụng sản phẩm nào đó trong các bài quảng cáo trên các báo tiêu dùng, việc những người nổi tiếng đích thân sử dụng sản phẩm và cho vào danh sách “vật bất ly thân”, “vật dụng yêu thích nhất”… sẽ làm tăng thêm lòng tin cho người tiêu dùng.

Việc người nổi tiếng đích thân sử dụng, trải nghiệm và sau đó giới thiệu những công dụng, lợi ích mà nó đem lại sẽ khiến khách hàng  tin tưởng sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu bạn hơn. Hôm nay ngôi sao này đeo một túi xách mới ra mắt của một thương hiệu, ngày hôm sau các bạn gái sẽ nô nức đua nhau đặt mua túi xách đó để đeo. Nam ca sĩ hôm nay đeo một chiếc đồng hồ khiến anh ta trông sành điệu, lập tức bạn nam nào cũng muốn sở hữu chiếc đồng hồ đó.

Tâm ảnh hưởng lớn của các “celebrity” nếu biết tận dụng như một phương pháp của marketing truyền miệng sẽ mang về cho doanh nghiệp một lượng lớn khách hàng tiềm năng và có thể sẽ trở thành khách hàng trung thành, mang về doanh thu trực tiếp cho thương hiệu.

Marketing bằng người nổi tiếng

Bài viết trên đây là toàn bộ thông tin về Word of mouth marketing cũng như 5 cách ứng dụng Marketing truyền miệng hiệu quả. First & One hy vọng sẽ mang lại những kiến thức bổ ích để bạn có thể áp dụng cho doanh nghiệp của mình. Cảm ơn vì đã theo dõi bài viết!

Nguồn Accesstrade

Những khóa học tại First & One giúp bạn marketing hiệu quả:

Ưu đãi học phí, áp dụng tới hết 31/12/2022.

  • Ưu đãi 50% học phí dành cho Sinh viên/Mới tốt nghiệp các trường Đại học, Cao Đẳng, THCN.
  • Ưu đãi 30% học phí cho học viên đăng ký theo nhóm từ 3 người trở lên.
  • Ưu đãi 40% học phí cho công ty đăng ký cho nhân viên học tập từ 5 người trở lên.

Chia sẻ ngay

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Bài viết liên quan
Ưu điểm và nhược điểm của blog marketing là gì?
Ưu điểm và nhược điểm của Blog Marketing
Blog marketing – một hình thức quảng bá sản phẩm trên nền tảng online hiệu...
Tính năng bảo mật dữ liệu người dùng của Apple
Cập nhật ngay xu hướng Content Marketing sẽ bùng nổ trong năm 2023
Content Marketing được tạo ra với mục đích thu hút đúng đối tượng độc giả mục tiêu...
Amazon thường xuyên đăng tải những nội dung liên quan đến nhân viên trên toàn thế giới
Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng thương hiệu trên LinkedIn từ 3 doanh nghiệp lớn nhất
LinkedIn là mạng xã hội chuyên nghiệp với hơn 660 triệu người dùng trên toàn thế...
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x