Content marketing là phương pháp thúc đẩy traffic đến website và thu hút người mua rất hữu hiệu. Nhưng để đạt được hiệu quả truyền thông như mong muốn, bạn cần có một Digital Content Strategy chi tiết, thực tế nhất và có thể ứng dụng trên nhiều kênh content khác nhau.
Nếu không có chiến lược nền tảng, thương hiệu của bạn không thể tận dụng hết lợi thế của content marketing. Vì vậy hướng dẫn này sẽ giúp bạn hiểu thêm về digital content strategy và cách hiệu quả để xây dựng chiến lược toàn diện.
Digital Content Strategy là gì?
Về cơ bản, content strategy như là kim chỉ nam để phát triển nội dung. Chiến lược cần cụ thể chi tiết xuống tất cả các khía cạnh của content, để đạt được mục tiêu cho thương hiệu. Digital content strategy là 1 nhánh của content strategy nhằm tận dụng các kênh digital để đăng tải content.
Hành trình của content marketing nên bắt đầu từ xây dựng và phát triển linh hoạt theo mục tiêu chiến lược, thay đổi tùy chỉnh theo kết quả phân tích đánh giá nội dung, theo nhu cầu sở thích vạn biến của khách hàng.
Tầm quan trọng của content strategy
Content marketing bao gồm mục tiêu và nghiên cứu, topic, thông điệp và customer persona. Một chiến lược content marketing hiệu quả sẽ bao gồm các hướng dẫn, mục tiêu và nguyên tắc thay đổi linh hoạt theo khách hàng, sản phẩm và content của thương hiệu.
Chiến lược giúp bạn phác thảo lộ trình sáng tạo, xuất bản và quản lý nội dung luôn được cập nhật, phát triển và không ngừng thay đổi theo thời gian. Các sự kiện diễn ra bên ngoài và bên trong doanh nghiệp cũng sẽ góp phần thúc đẩy sự thay đổi này.
11 Bước tạo Digital Content Strategy
Dưới đây là một số bước cơ bản để tạo digital content strategy chung cho tất cả các marketer.
1. Xác định mục tiêu và tiêu chí đo lường
Mục tiêu chính là những mong đợi việc sáng tạo và sản xuất nội dung có thể đem lại giá trị gì cho doanh nghiệp. Đồng thời những mục tiêu này cần được lượng hóa. Thông thường doanh nghiệp có thể đặt ra các mục tiêu sau:
- Tăng lượng traffic
- Thu hút thêm follower và tương tác trên social media
- Tăng lượt đăng ký nhận tin tức bằng email
- Mở rộng độ nhận diện thương hiệu
Dựa vào những mục tiêu trên, hãy lượng hóa chúng bằng các số liệu đo lường. Ví dụ muốn tăng traffic cho blog, bạn lượng hóa bằng chỉ số pageview và theo dõi những thay đổi của nó hàng tháng.
2. Thấu hiểu người mua hàng
Các doanh nghiệp có xu hướng khen sản phẩm dịch vụ của mình quá nhiều và content dạng này thường không mang lại hiệu quả cao. Bởi vì bạn cần hiểu khách hàng và biết điều gì quan trọng để thu hút họ đọc content của bạn. Để làm được, bạn cần biết:
- Xác định pain point và vấn đề của họ
- Thường xem content ở kênh nào
- Thói quen tìm kiếm thông tin
- Mục tiêu và động lực trong cuộc sống
Những yếu tố trên nằm trong buyer persona – chân dung khách hàng lý tưởng. Nhờ những phân tích này, bạn sẽ tìm được khá nhiều chủ đề chung với khách hàng và bắt đầu kế hoạch sáng tạo nội dung liên quan đến từng yếu tố trong buyer persona.
3. Thường xuyên cập nhật Buyer Persona
Vài chuyên gia cho là chỉ cần cập nhật buyer persona vài lần trong năm là đủ, nhưng thực tế đó chưa phải phương án tối ưu. Bạn có thể cập nhật chúng khi nào cảm thấy hiệu quả marketing sụt giảm vì yếu tố tác động từ khách hàng/độc giả của bạn ảnh hưởng rất lớn.
4. Tận dụng tài nguyên để tạo những nội dung tốt
Việc xác định các nguồn tài nguyên cần thiết để thực hiện content strategy là rất quan trọng. Lựa chọn đối tượng nào cần nào tham gia vào sản xuất nội dung (vai trò, kỹ năng, v.v.), hay công cụ nào để tạo các thành phẩm chất lượng cao thu hút độc giả?
Về nhân lực, một team hoàn chỉnh gồm strategist/planner, writer, designer, chuyên gia về kỹ thuật và nhiều vai trò khác trong team như marketing agency, cộng tác viên, v.v. Cách để quyết định nên có những ai trong team là xác định sử dụng loại content nào và số lượng content bạn muốn sản xuất.
5. Thực hiện content audit
Để duy trì chiến lược content marketing, bạn cần kiểm tra content (content audit) định kỳ để hình dung rõ là content hiện tại đang ở trạng thái như nào, lượng content đã đủ hay nên tiếp tục phát triển thêm cho mỗi nhóm.
Mỗi nhóm ở đây gồm các theme, topic, buyer persona (hay target audience), giai đoạn mua hàng của khách hàng và content format. Sau khi audit content, bạn phải nắm được số liệu hiện tại về content của từng nhóm và điều chỉnh chiến lược cho hợp lý.
6. Đặt mục tiêu số lượng content sơ bộ
Các chỉ số trong content marketing dùng để mô tả content các chủ đề lớn và chi tiết nội dung của từng chủ đề. Các chỉ số này giúp các thành viên trong team làm việc có cái nhìn tổng quan đầy đủ và sự nhất quán trong quá trình làm content.
Ví dụ vài chỉ số sau:
- Tần suất sản xuất content
- Keyword quan trọng với khách hàng mục tiêu
- Loại content (blog, ebook, sách giấy, video, infographic,…)
- Content guideline (độ dài, phương pháp SEO, format,…)
7. Tạo các topic cluster
Sau khi có được chỉ số chính của từng theme (chủ đề lớn) nêu trên, bạn bắt đầu xây dựng các cụm chủ đề nhỏ hay topic cluster. Bí quyết để xây dựng các topic cluster là phân tích xem giải pháp của sản phẩm/dịch vụ sẽ giải quyết được pain point nào của khách hàng. Việc chi tiết hóa các topic cluster sẽ được đề cập trong content plan và content calendar, chiến lược của thương hiệu nên tập trung vào từng khía cạnh trong một topic content.
8. Tài khoản cho SEO
SEO là công cụ xếp hạng content tự nhiên trên trang kết quả trả về của Google. Content của SEO ưu tiên đem đến những thông tin giá trị cho người dùng trước, sau đó mới là đáp ứng thuật toán ranking của Google.
Chiến lược SEO không chỉ tập trung vào đẩy keyword lên hạng cao trên trang tìm kiếm, khối lượng search và mức độ cạnh tranh giữa chúng, bạn cũng cần biết đối thủ cạnh tranh là ai.
9. Quyết định các kênh phân phối
Ngoài đăng trên website chính thức, các kênh phân phối nội dung khác cũng giúp mở rộng phạm vi marketing. Tuy nhiên việc chọn kênh phân phối khá linh hoạt nên có thể thay đổi trong từng giai đoạn lập kế hoạch. Các kênh phổ biến gồm social media, email hoặc kênh quảng cáo trả phí.
10. Feedback từ người ngoài ngành
Nếu chỉ đứng ở góc độ marketing để triển khai kế hoạch thì sẽ rất phiến diện và khó triển khai kế hoạch nội dung với các bên liên quan khác. Đôi khi bạn cũng không phải người trực tiếp làm việc với khách hàng nên nếu tiếp nhận feedback từ bộ phận khác như sales, chăm sóc khách hàng, phát triển sản phẩm, bạn có thể nhận được các insight hữu ích mà không tìm thấy trong các nghiên cứu và phân tích của mình.
Những feedback này là một phần góp ý rất quan trọng trong content strategy, giúp bạn tạo ra những ý tưởng content mới thu hút khách hàng.
11. Điều chỉnh dựa trên hiệu suất
Hiệu suất content marketing có thể đo lường bằng các công cụ phân tích nội dung, nhờ đó, bạn có thể biết được khá nhiều insight về content của mình. Ví dụ, một số topic cluster nhận được nhiều lượt xem, tương tác hơn so với vài topic khác.
Nhờ việc xem xét hiệu suất content, bạn biết được content nào còn phù hợp, được khách hàng quan tâm và content nào nên mở rộng phát triển.
Kết luận
Với hướng dẫn trên, chúng tôi hy vọng bạn đã có thêm một cẩm nang giúp hoàn thiện digital content strategy cho mình.
Nguồn mangoads
Những khóa học tại First & One giúp bạn marketing hiệu quả:
Ưu đãi học phí, áp dụng tới hết 31/12/2022.
- Ưu đãi 50% học phí dành cho Sinh viên/Mới tốt nghiệp các trường Đại học, Cao Đẳng, THCN.
- Ưu đãi 30% học phí cho học viên đăng ký theo nhóm từ 3 người trở lên.
- Ưu đãi 40% học phí cho công ty đăng ký cho nhân viên học tập từ 5 người trở lên.