Trong vòng vài năm trở lại đây, đã có rất nhiều điểm nhấn đáng chú ý xung quanh xây dựng chiến lược content marketing. Một điều chúng ta ai cũng dễ nhận ra đó chính là vai trò quan trọng của content marketing trên mạng xã hội của doanh nghiệp, cũng như các kênh marketing tương tự khác.
Bởi vì mạng xã hội là miễn phí, cũng như công nghệ hiện đại ngày càng đưa ra nhiều giải pháp cho người làm nội dung có thể truyền tải được thông điệp tới khách hàng thông qua chiến lược content của mình. Content chính là yếu tố đóng góp khá lớn trong mọi sự thành công của doanh nghiệp trên mạng xã hội.
Sự Quan Trọng Của Content Marketing
Thế nhưng, xây dựng một chiến lược content marketing hoàn chỉnh không chỉ quan trọng trên mạng xã hội với các bài đăng lên Twitter, Facebook hay Instagram. Nó phải bao gồm cả hỗ trợ cho công cụ tìm kiếm, định vị và tăng nhận diện thương hiệu.
Trong kỷ nguyên của Digital Marketing, các thương hiệu cần phải cung cấp được những giá trị cốt lõi để thu hút được khách hàng, và tất nhiên những giá trị đó thường được tìm thấy trong content.
Cung cấp những nội dung chính xác, đúng nơi đúng lúc khi khách hàng mong muốn dưới một định dạng dễ tương tác chính là chìa khóa của một chiến lược content marketing thành công.
Cho dù nhu cầu của bạn có là gì, tạo dựng một kế hoạch chi tiết cho riêng content là chìa khóa cho thành công của cả chiến dịch marketing.
Cách Xây Dựng Chiến Lược Content Marketing
Bước 1: Bạn muốn gặt hái được gì?
Bước đầu tiên trong quá trình xây dựng chiến lược content marketing là cần xác định rõ ý nghĩa và mục tiêu của bạn. Mục tiêu chung chung có thể dạng là tăng traffic và phát triển doanh nghiệp, nhưng mục tiêu càng chi tiết bao nhiêu sẽ giúp bạn tạo ra những nội dung ấn tượng và đáp ứng đầy đủ các yêu cầu bấy nhiêu.
Bước 2: Bạn muốn tiếp cận tới ai?
Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu cũng là yếu tố tiên quyết cho một chiến dịch content marketing hiệu quả.
Hiểu rõ nhu cầu, mục đích của khách hàng, nắm bắt được chân dung khách hàng và hành vi của họ không chỉ giúp bạn có cách tiếp cận về mặt nội dung đúng đắn, và ngay cả quá trình bán hàng cũng sẽ được cải thiện.
Bước 3: Tìm ra “ngòi nổ”
Ngòi nổ là những sự kiện mà người dùng tìm kiếm thông tin nhiều nhất trên Internet. Ví dụ, chả ai thức giấc vào một ngày đẹp trời và quyết định nghiên cứu về bệnh tiểu đường hoặc tìm kiếm xe đạp mới cả. Sự kiện hoặc những “ngòi nổ” sẽ khuyến khích người dùng tìm kiếm nhiều hơn.
Bước 4: Đặc điểm của content marketing
Để xây dựng những đặc điểm riêng biệt, mang cá tính, phong cách cho content là điều không phải dễ thực hiện.
Hãy cân nhắc các yếu tố như tone giọng bài viết, giá trị, cách hành văn. Tone giọng nào, cách hành văn nào sẽ thu hút được nhiều người đọc nhất, đạt được các mục tiêu của chiến dịch marketing này nhất. Một đặc điểm riêng biệt trong content sẽ khiến khách hàng dễ hình dung về mình hơn, và tạo mối liên kết với nội dung nhiều hơn.
Bước 5: Nên viết những loại Content Marketing gì?
Bước tiếp theo là bạn cần quyết định những content nào mình bạn cần phải xây dựng. Chủ đề, thông điệp, thông tin nào mình cần truyền tải tới người đọc? Một cách rất hiệu quả để xác định được chủ đề người đọc đang quan tâm là nghiên cứu từ khóa trên các công cụ tìm kiếm.
Những từ khóa nào có lượng search lớn chứng tỏ độ hấp dẫn của từ khóa đó mang lại, tại sao không bắt tay vào viết những nội dung đó thật thu hút và thú vị.
Một nghiên cứu gần đầy của Outbrain chỉ ra rằng loại nội dung nào những người làm marketing dự định sẽ làm trong năm nay. Thứ tự lần lượt là: Video đầu tiên, sau đó viết blog, viết bài và cuối cùng là slideshow, ebook.
Đồng thời cũng nên cân nhắc về việc các hành động bạn muốn người đọc làm khi tương tác với những content của bạn.
Bước 6: Định dạng Content cần xây dựng
Một khi bạn đã biết chủ đề nội dung mình sẽ làm là gì, bước tiếp theo là xác định định dạng để thực hiện chúng. Content này nên được xuất bản ở ebook, video, ảnh, infographic, slideshow, bài blog, hội thảo hay live stream?
Dựa vào mục tiêu cụ thể, sự nghiên cứu cũng như thấu hiểu khách hàng mục tiêu, xác định định dang content sẽ đem lại hiệu quả cao nhất để xuất bản.
Bước 7: Làm thế nào để xây dựng Content trở nên sáng tạo hơn?
Bước số 7 này có thể được thêm vào bất cứ quy trình lên kế hoạch marketing nào. Khi bạn đã có những ý tưởng, nội dung chủ đề và định dạng, cân nhắc yếu tố sáng tạo mà bạn có thể thêm vào đó.
Bước 8: Bắt tay vào làm content
Trải qua 7 bước, giờ mới là lúc bạn nên bắt tay vào xây dựng nội dung của mình. Nhớ quy tắc 5W1H: Who, What, When, Where, Why và How.
Bước 9: Content sẽ được quảng bá như thế nào?
Nội dung tốt nếu không được đi kèm với các kế hoạch quảng bá cụ thể cũng sẽ không đem lại được hiệu quả cao. Cân nhắc các kênh trả phí, các kênh tự nhiên.
Sử dụng mạng xã hội để truyền tải thông điệp, tích hợp nút chia sẻ trên các trang nội dung.
Chiến lược nội dung hiệu quả
Hãy dành thời gian để nghiên cứu và lên kế hoạch cụ thể cho một chiến lược content marketing. Bởi xu hướng kinh doanh trong thời đại này sẽ dựa trên nền tảng digital, nơi content chính là vũ khí chiến đấu.
Một người sử dụng Facebook trung bình có hơn 200 kết nối tới người khác, tới các fanpage, nhóm, sự kiện. Ngoài ra chỉ riêng ở Mỹ đã có hơn 30 triệu blog được cập nhật bài viết hàng ngày/tuần. Để cạnh tranh được, bạn cần có những chiến lược hiệu quả và riêng biệt.
Nguồn Uplevo
Những khóa học tại First & One giúp bạn marketing hiệu quả:
Ưu đãi học phí, áp dụng tới hết 31/12/2022.
- Ưu đãi 50% học phí dành cho Sinh viên/Mới tốt nghiệp các trường Đại học, Cao Đẳng, THCN.
- Ưu đãi 30% học phí cho học viên đăng ký theo nhóm từ 3 người trở lên.
- Ưu đãi 40% học phí cho công ty đăng ký cho nhân viên học tập từ 5 người trở lên.