Như là một chu kỳ vĩnh viễn.
Sau đó, vì một lý do nào đó mà kế hoạch thay đổi, tức là khi chúng ta không thể làm theo lịch trình đã đề ra, chúng ta cảm thấy choáng ngợp như đang ở dưới nước vậy.
Tư duy hệ thống là gì?
Theo các nhà tư duy hệ thống thì tư duy hệ thống là:
- Một bộ sưu tập các công cụ và phương pháp thực thi.
- Một sự nhạy cảm với tính chất xoay vòng của thế giới chúng ta đang sống.
- Một cách tiếp cận kỷ luật để kiểm tra các vấn đề một cách đầy đủ và chính xác hơn trước khi hành động.
- Về cơ bản, nó có nghĩa là xem công việc của bạn như một chuỗi các hệ thống và áp dụng tư duy phê phán để khắc phục các mối quan hệ giữa chúng.
Phân tích các vấn đề thành các thành phần khác nhau của chúng và kiểm tra từng thành phần, cũng như cách chúng hoạt động hay phối hợp cùng với nhau trong một hệ thống.
Điều này có ý nghĩa gì đối với các nhà marketer
Khi bạn trau dồi hệ thống tư duy suy nghĩ của mình, điều đó có nghĩa đơn giản là chú ý nhiều hơn đến các hệ thống trong công việc, cuộc sống và nội dung của chúng.
Chúng ta cần chú ý đến tất cả các hệ thống lớn hơn và nhỏ hơn mà nội dung của chúng ta được kết nối.
Những tác động hay ảnh hưởng của nội dung chúng ta cung cấp đối với cuộc sống của khách hàng – đây là những hệ thống lớn hơn mà các content marketer nên chú ý và đóng góp.
Các hệ thống nhỏ hơn là các bước và giai đoạn tạo nên content marketing.
Chúng ta sẽ nói nhiều hơn về chúng, những thứ như nghiên cứu thị trường và quảng bá nội dung – những phần chuyển động trong chiến lược của chúng ta.
Giống như tôi đã nói trước đây, nhiều nội dung không phải là câu trả lời.
Vậy, các hệ thống khác nhau của bạn là gì trong chiến lược content marketing, điều mà bạn có thể nhận thấy, nghiên cứu và sắp xếp hợp lý hơn?
Dưới đây là 05 hệ thống content marketing chính mà hầu hết các nhóm marketing cần hợp lý hóa.
Hầu hết các đội marketing, cách tiếp cận nghiên cứu thị trường và khảo sát khách hàng là không rõ ràng hoặc để làm cho nó độc đáo.
Bao lâu thì có ai đó trong nhóm của bạn nói: “chờ tí, lần cuối chúng ta nói chuyện với khách hàng là khi nào?”
Những điều này vô cùng có giá trị để tìm ra và ghi nhận lại một quy trình cho những việc như:
- Gửi một cuộc khảo sát hàng quý cho người đăng ký email của bạn.
- Tổ chức trò chuyện qua Zoom thường xuyên với khách hàng.
- Xây dựng những case study và các thử nghiệm (testimonials).
- Khi bạn và nhóm của bạn cùng ngồi xuống để tìm ra những điều này, nó sẽ trở nên dễ nhớ hơn và làm bất cứ khi nào bạn cần trong tương lai.
2. Lập kế hoạch nội dung
Hàng tá các nhà content marketing thường bị mắc kẹt ở một nơi mà họ chỉ còn một hoặc hai ngày trước lịch nội dung của họ cần đăng.
Có nghĩa là, họ không bao giờ biết chắc chắn những gì họ sẽ đăng cho đến một hoặc hai ngày trước khi họ đăng nó.
Nhưng bạn có thể phát triển một hệ thống để nhóm của bạn có được những hiểu biết sâu sắc từ nghiên cứu thị trường hiện đã được hệ thống hóa và biến chúng thành một lịch tiếp thị hàng quý.
Khi bạn có nhiều thời gian hơn trước lịch đăng của mình, các ý tưởng của bạn sẽ được đưa vào chương trình trước khi bạn xuất bản chúng.
Điều này cho bạn thời gian để suy nghĩ về chúng nhiều hơn, ngay cả khi bạn không tích cực làm việc.
Nó cho bạn nhiều thời gian hơn để tích cực làm việc với chúng, cũng như nghiên cứu chúng, sửa đổi chúng và từng bước khác của tiến trình.
3. Xây dựng nội dung
Có một hệ thống nội dung mà không ai có thể quên: Xây dựng hay tạo nội dung
Đây hiện là nơi mà hầu hết sự tập trung của chúng ta hiện đang diễn ra – quá nhiều sự tập trung thực sự.
Chúng ta quá vội vàng với việc tạo ra nội dung từ đó có xu hướng bỏ bê những thứ như tối ưu hóa và tái sử dụng.
Điều đó có nghĩa là để tạo thời gian và không gian tinh thần cho tất cả các hệ thống khác được đề cập trong bài này, bạn cần giảm lượng thời gian và công sức cho việc xây dựng nội dung để tập trung vào tối ưu và tái sử dụng nội dung.
Chìa khóa cho vấn đề này là xây dựng một quy trình tạo nội dung hợp lý.
Ví dụ: dành thời gian để phác thảo trước nội dung của bạn có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian trong quá trình viết sau này.
Bạn cũng có thể có các mẫu cho các phác thảo đó dựa trên các định dạng phổ biến của nội dung bạn tạo, do đó, bạn không phải xây dựng cấu trúc cho mỗi bài đăng blog hoặc tập lệnh video từ đầu.
Khi bạn bị mắc kẹt trong chu kỳ nội dung vĩnh viễn đó, đến cuối cùng khi bạn nhận được một cái gì đó mới được xuất bản, bạn đã rất nhẹ nhõm khi bạn đã sẵn sàng để hoàn thành nó.
Khuyến mãi là điều cuối cùng trong tâm trí của bạn.
Nhưng không quảng bá nội dung của bạn là một trong những cách dễ nhất để phá huỷ nội dung đó.
Vì vậy, một lần nữa, làm cho công việc của bạn dễ dàng hơn bằng cách đưa vào một số công việc ngay bây giờ để tạo nhiều thuận lợi cho sau này.
Những thứ như danh sách quảng cáo, lịch truyền thông mạng xã hội, mẫu tiếp cận và nhiều thứ khác đều có thể giúp bạn, tùy thuộc vào chiến lược phân phối của bạn.
5. Tối ưu hóa nội dung
Một nhược điểm khác mà rất nhiều bạn thường gặp là bạn bỏ lỡ các cơ hội tối ưu hóa quan trọng, chẳng hạn như việc cập nhật hoặc tái sử dụng nội dung cho sau này.
Nhưng một lần nữa, đây là điều mà các hệ thống tư duy có thể sửa chữa, hoặc ít nhất là cải thiện.
Bây giờ bạn nên làm gì, hãy bắt đầu suy nghĩ về việc “bảo trì và tối ưu hóa” mà bạn có thể thực hiện đối với một phần nội dung sau ba tháng để từ khi nó được “air”, hoặc một năm sau đó.
Tạo một danh sách kiểm tra trước để bạn biết chắc chắn là khi bạn nhấn xuất bản (publishing) thì những công việc nào đang chờ bạn ở phía trước.
Học Content Marketing 4.0 theo phương pháp mới nhất
Content marketing được đánh giá là chiến lược marketing online cực kỳ hiệu quả và chưa bao giờ bị lỗi thời. Để có thể nắm vững các kiến thức về content marketing các bạn hãy liên lạc ngay với First & One.
First & One có đội ngũ chuyên gia Content Marketing với 14 năm kinh nghiệm, đã tham gia trực tiếp hơn 500 dự án và chiến dịch Content Marketing lớn nhỏ tự hào sẽ đem đến cho bạn những khóa học Content Marketing, khóa học SEO, khóa học Digital Marketing tốt nhất. Chúng tôi cam kết sẽ đồng hành với các học viên trong suốt quá trình học và cả sau khi đã hoàn thành khóa học cho đến khi bạn có thể trở thành một chuyên gia về content marketing.