Đối với các doanh nghiệp Startup, việc triển khai Digital Marketing để xây dựng thương hiệu sẽ gặp khá nhiều khó khăn và thách thức.
Các chiến dịch Marketing, kỹ năng tiếp thị kỹ thuật số là rất cần thiết và quan trọng. Nếu là doanh nghiệp nhỏ, yếu tố đầu tiền quyết định đến doanh thu chính là nhận thức thương hiệu. Lúc này, ứng dụng công nghệ 4.0 và triển khai Digital Marketing sẽ là trợ thủ đắc lực giúp bạn thiếp cận người dùng và quảng bá thương hiệu một cách hiệu quả.
Xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu
Mỗi một chiến dịch tiếp thị đều hướng đến một nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu nhất định. Doanh nghiệp Startup cần định hướng mục tiêu cho chiến dịch để tạo hình mẫu và chân dung khách hàng. Các thông tin để bạn xây dựng danh tính khách hàng như: Tên, nhóm tuổi, công việc, nghề nghiệp, thu nhập, kênh họ yêu thích,…
Tầm quan trọng của việc xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu
- Khám phá các nhu cầu và mong muốn của khách hàng: Bằng cách đánh giá mục tiêu, bạn sẽ biết được khách hàng muốn gì và cần gì từ doanh nghiệp. Khi hiểu được điều này, bạn sẽ học được cách bán hàng và những ưu đãi nào nên áp dụng. Đây là bước đầu tiên khi bạn bắt đầu triển khai dịch vụ Digital Marketing.
- Hiểu được các quyết định mua hàng: Khi biết được xu hướng mua sắm, bạn sẽ nhận ra khi nào và ở đâu là nơi xuất hiện trước mắt khách hàng tốt nhất. Ví dụ như bạn có 95% khách hàng nghiên cứu thông tin trực tuyến trước khi tiếp cận doanh nghiệp. Lúc này, bạn sẽ dùng những thông tin mang tính định hướng liên quan đến những gì họ tìm kiếm. Từ đó hướng họ đến quyết định mua hàng và trở thành khách hàng thân thiết với doanh nghiệp.
- Insight về hành vi: Bạn sẽ biết được khách hàng của mình dành thời gian ở đâu trên mạng và cả ngoài đời. Ngoài ra, bạn sẽ biết được cách tương tác với họ, tiếp cận với khách hàng mới, nên sản xuất nội dung nào và trên nền tảng nào.
- Nội dung có định hướng: Khi hiểu rõ những mong muốn, mục đích, nhu cầu,… của khách hàng mục tiêu, bạn sẽ có cái nhìn chính xác hơn về nội dung nào có thể hấp dẫn họ. Từ đó, bạn sẽ sản xuất và phát triển nội dung nhắm trúng đích và tiết kiệm được nguồn lực hiệu quả.
Tối ưu hóa nội dung cho công cụ tìm kiếm
SEO nghĩa là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, giúp Website bạn được xếp hạng cao hơn trên Google. Ngoài ra còn xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm khác nhằm để tăng Traffic đến trang Web.
Yếu tố quan trọng nhất của tiếp thị kỹ thuật số là thông điệp, nhưng nếu không SEO thì nó sẽ khó chạm đến khách hàng. Mặc dù thông điệp đó có ý nghĩa đến đâu thì cũng trở nên vô nghĩa nếu không tiếp cận được đối tượng mục tiêu. Vì vậy, khi triển khai Digital Marketing, ngoài nội dung thì bạn đừng quên đầu tư cho Keyword, bố cục bài viết, sử dụng công cụ tăng Traffic,…
Bạn có thể thiết kế và phát triển Website của mình dựa vào dựa vào công cụ tìm kiếm. Sau đó bạn có thể điều chỉnh để trang Web trở nên hữu ích và cung cấp nhiều thông tin.
Tuy nhiên, thuật toán của các công cụ tìm kiếm luôn được thay đổi có lợi cho người dùng hơn. Lúc trước Google sẽ xếp hạng Website theo số lần mà trang đó sử dụng một từ khóa cụ thể. Nó dẫn đến tình trạng nhồi nhét Keyword quá mức nên Website chất lượng cũng dễ dàng bị đánh bại. Vì vậy mà hiện nay Google sẽ ưu tiên chất lượng hơn là mật độ từ khóa của Website.
Thường xuyên cập nhật bài Blog
Mỗi ngày sẽ có hàng ngàn doanh nghiệp ra đời cùng với các chiến dịch quảng bá được triển khai. Nếu bạn không muốn bị thụt lùi thì phải không ngừng cập nhật nội dung trong cuộc chiến này. Vì vậy, hãy cập nhật thường xuyên các thông tin và thông điệp quảng bá của bạn trên Blog. Không những vậy, bạn hãy tăng cường tương tác và giải đáp các thắc mắc của khách hàng.
Tiếp cận khách hàng bằng Email cá nhân hóa
Đây là kênh tương tác hữu hiệu nếu bạn muốn tạo mối quan hệ với khách hàng khi triển khai Digital Marketing. So với các hình thức khác, Email sẽ ít làm phiền khách hàng và cũng tiết kiệm chi phí. Nếu bạn cá nhân hóa Email sẽ dẫn dắt khách hàng mở và đọc Email, doanh nghiệp sẽ trở nên gần gũi hơn.
Đầu tiên, bạn cần khảo sát và nghiên cứu hành vi, xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu. Nó sẽ giúp bạn xây dựng nội dung Email phù hợp với khách hàng tiềm năng của mình.
Bước tiếp theo là bạn chọn nhà cung cấp dịch vụ Email tự động để tương tác với khách hàng. Nó sẽ tương tác với họ theo từng đặc điểm về thói quen, sở thích, mối quan tâm,….
Đầu tư vào Social Media Marketing
Hiện nay, mạng xã hội đang phát triển rất lớn mạnh và tạo nhiều cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp trẻ. Bạn có thể tận dụng các kênh này để tăng sức lan tỏa thương hiệu của mình đến khách hàng tiềm năng.
Khi triển khai Digital Marketing, bạn hãy xây dựng hệ thống Social Media và đăng bài thường xuyên. Mỗi bài đăng, bạn nên kết hợp với hình ảnh hoặc Video để thu hút người xem hiệu quả hơn. Kèm theo đó là thường xuyên tương tác kịp thời để tăng thiện cảm với khách hàng.
Đẩy mạnh dịch vụ chăm sóc khách hàng
Chăm sóc khách hàng là một dịch vụ cần thiết khi doanh nghiệp triển khai Digital Marketing. Đây là cách giúp gia tăng thiện cảm của khách hàng và là kênh quảng bá thương hiệu, xúc tiến bán hàng hiệu quả. Ngày nay, khách hàng không chỉ quan tâm đến chất lượng dịch vụ, sản phẩm mà còn đánh giá về các chương trình bảo hành, hậu mãi, hỗ trợ tư vấn,… Dịch vụ khách hàng tận tâm và chuyên nghiệp sẽ giúp bạn đi xa hơn và thu hút nhiều khách hàng hơn nữa.
Theo Navee
Những khóa học tại First & One giúp bạn marketing hiệu quả:
Ưu đãi học phí, áp dụng tới hết 31/12/2022.
- Ưu đãi 50% học phí dành cho Sinh viên/Mới tốt nghiệp các trường Đại học, Cao Đẳng, THCN.
- Ưu đãi 30% học phí cho học viên đăng ký theo nhóm từ 3 người trở lên.
- Ưu đãi 40% học phí cho công ty đăng ký cho nhân viên học tập từ 5 người trở lên.