Bộ nhớ trong não chúng ta được chia làm 3 thành phần chính. 3 thành phần đó là bộ nhớ giác quan, bộ nhớ ngắn hạn và bộ nhớ dài hạn. Mỗi thành phần có một cách xử lý và lưu trữ thông tin riêng. Vậy làm cách nào để doanh nghiệp, đặc biệt là các marketer đưa thương hiệu của mình thâm nhập vào những bộ nhớ trên? Đó là câu hỏi chúng ta sẽ giải đáp cùng nhau ngay trong bài viết này.
Đánh thức bộ nhớ giác quan
Khi con người tiếp xúc với quảng cáo họ thường sử dụng 2 giác quan để tiếp nhận thông tin đó chính là thị giác và thính giác. Não bộ sẽ thu thập và lưu trữ những thông tin này vào bộ nhớ giác quan. Tuy nhiên nếu không được xử lý nhanh chóng thì thông tin sẽ biến mất trong 0,5 đến 3 giây với thị giác và từ 3 đến 4 giây với thính giác. Để có thể làm khách hàng nhớ đến thương hiệu của mình ngay trong khoảng thời gian ít ỏi này thì quảng cáo phải chú ý một số điểm như sau:
- Hình ảnh có kích thước lớn sẽ thu hút hơn hình ảnh kích thước nhỏ nhưng vẫn phải phù hợp với tầm mắt người xem.
- Màu sắc có ảnh hưởng lớn đến cảm xúc của khách hàng, hãy phối hợp các tone màu thật hài hòa và nổi bật đúng chỗ để đem lại cảm xúc tích cực nhất cho họ.
- Bố cục, vị trí sắp xếp các kí tự, chữ, biểu tượng,… phải hợp lý.
- Có thể thêm những sự tương phản hoặc những chi tiết bất ngờ để tạo sự thú vị ngoài suy nghĩ của khách hàng.
- Sự mới mẻ là yếu tố đem lại giá trị và dễ gây ấn tượng cho khách hàng nhất.
- Số lần lặp lại quảng cáo cũng phải kiểm soát sao cho khách hàng nhớ được thông điệp mà không gây phiền tới họ.
- Lượng thông tin (chữ) không nên chiếm quá 20% hình ảnh quảng cáo.
Nhắc nhở bộ nhớ ngắn hạn
Nếu đã hoàn tất các tips trên và thông tin đã được xử lý thì hãy tiếp tục chinh phục bộ nhớ ngắn hạn. Đây là thử thách khó khăn nhất vì hầu hết các quyết định quan trọng như mua hàng đều xuất phát từ bộ nhớ này.
Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để các thương hiệu gây ấn tượng và xâm chiếm bộ nhớ ngắn hạn của khách hàng?
Ở phương diện offline, các trade marketer là những người nắm giữ vai trò quan trọng nhất. Cách sắp xếp gian hàng, cách phân loại sản phẩm, cách bài bố vị trí hình ảnh quảng cáo,…
Có 1 tip vô cùng hữu ích là đặt quảng cáo ngay vị trí mua hàng để người tiêu dùng có thể đưa ra quyết định dễ dàng hơn trước khi bị vô vàn những thông tin khác xung quanh lấn át hình ảnh của thương hiệu trong tâm trí.
Ở phương diện online, nhiệm vụ của các marketer là phải khiến quảng cáo xuất hiện đúng nơi, đúng thời điểm mà khách hàng cần. Ví dụ khi người dùng tìm kiếm về sản phẩm của mình, ngay lập tức thương hiệu phải có những phương pháp remarketing phù hợp để họ tiến xa hơn tới quyết định mua hàng. Khi họ bấm vào website mua hàng của mình y như là họ bước vào một cửa hàng thực thụ vậy. Việc đặt các banner, các popup quảng cáo ở vị trí nổi bật và việc tối ưu cá nhân hóa khi phân phối quảng cáo là những cách marketer khiến người dùng ghi nhớ thương hiệu của mình.
Bám dính lấy bộ nhớ dài hạn
Đây là bước cuối cùng mà thương hiệu phải làm: duy trì và hình thành thói quen mua hàng của khách hàng.
Sau khi hoàn tất hành trình mua hàng, những dữ liệu về sản phẩm hay trải nghiệm với thương hiệu sẽ được mã hóa và lưu trữ lại tại bộ nhớ dài hạn. Việc mà thương hiệu cần làm bây giờ là cung cấp thêm các sự kiện gắn liền với thương hiệu để gợi khách hàng nhớ đến những dữ kiện về thương hiệu đã được lưu trữ trước đó.
Để hình thành thói quen mua hàng thì ngoài việc gợi nhắc, kênh phân phối cũng rất quan trọng. Dù người mua hàng có nhớ đến thương hiệu nhiều đến đâu đi chăng nữa mà không tiện đường mua, cửa hàng quá xa cũng không thể chốt đơn được. Hay nhiều doanh nghiệp tân tiến hơn, đặt hàng online và ship hàng tận nơi, ship COD, ship toàn quốc nhưng thời gian giao chậm chạp cũng khó mà tiếp cận đến họ được.
Khi thông tin từ bộ nhớ dài hạn khắc ghi trong tâm trí khách hàng nó sẽ có khả năng tác động ngược lại khiến bộ nhớ ngắn hạn nhanh chóng tiếp cận với những quảng cáo mới tới từ thương hiệu do dữ kiện về thương hiệu trước đó đã được gợi nhớ.
Tổng Kết
Nắm bắt được nội dung mà chúng tôi vừa chia sẻ (tác động của các bộ nhớ đến hành vi tiêu dùng của khách hàng), doanh nghiệp có thể thu hút khách hàng về phía mình tránh khỏi cám dỗ từ những thương hiệu cạnh tranh.
Theo mobile
Những khóa học tại First & One giúp bạn marketing hiệu quả:
Ưu đãi học phí, áp dụng tới hết 31/12/2022.
- Ưu đãi 50% học phí dành cho Sinh viên/Mới tốt nghiệp các trường Đại học, Cao Đẳng, THCN.
- Ưu đãi 30% học phí cho học viên đăng ký theo nhóm từ 3 người trở lên.
- Ưu đãi 40% học phí cho công ty đăng ký cho nhân viên học tập từ 5 người trở lên.