Khi một trend đang lên, hẳn ai cũng sẽ muốn nhảy vào “đu ngay kẻo lỡ”. Tuy nhiên, trước khi lên bài bắt trend, bạn nên làm những bước sau đây để tránh gặp phải những sự cố không đáng có trong marketing.
1. Liệu khách hàng có khó chịu, hoặc chú ý đến việc thương hiệu của bạn không bắt trend hay không?
Đây là câu hỏi đầu tiên bạn nên tự hỏi bản thân trước khi đu trend: Nếu không tham gia, khách hàng có quan tâm không?
Điển hình như việc cố nữ hoàng Elizabeth qua đời. Bạn cần tự vấn rằng, Liệu việc thương hiệu của mình đăng bài về điều này có hợp lý không? Chủ đề này có liên quan gì đến lĩnh vực của thương hiệu không? Hay bạn chỉ đơn giản là đăng cho có, hoặc để kiếm tương tác? Nhiều thương hiệu thuộc các lĩnh vực giải trí, F&B như Playmobil, PizzaExpress, Domino đã gặp nhiều chỉ trích vì việc đăng tweet tưởng niệm không phù hợp với bản chất của thương hiệu, thậm chí bị buộc tội cố hưởng lợi từ cái chết của nữ hoàng.
Tại Việt Nam, Châu Bùi bị chỉ trích là “khóc thuê” vì đăng status chia buồn, hay trang The Fashion World cũng nhận vô số gạch đá vì gọi cố nữ hoàng là “bà tôi”
2. Bạn đã nghiên cứu kỹ chưa?
Thương hiệu thường cố đu trend càng nhanh càng tốt để đạt được kết quả tốt trước khi trend nguội. Đây là một cách hay để hút tương tác, nhưng cũng dễ hút gạch đá nếu bạn không tìm hiểu kỹ về vấn đề.
Nhiều năm trước, xu hướng đăng bài với hashtag #WhyIStayed (Vì sao tôi chọn ở lại) nổi lên. Thoạt nhìn, đây có vẻ như là một hashtag chia sẻ bình thường, nhưng thật ra xu hướng này nói về lạm dụng trong gia đình – vì sao những nạn nhân lúc trước lại chọn ở lại trong mối quan hệ độc hại đó. Một số thương hiệu đã không tìm hiểu kĩ càng mà lại vội vàng chạy theo xu hướng, và đã phải gánh chịu hậu quả. Như thương hiệu DiGiorno Pizza đã đăng dòng tweet với hashtag này, kèm câu trả lời “Vì bạn có pizza”).
Sau đó, thương hiệu phải vội vàng xóa và nêu nguyên nhân của sự việc là “Chưa đọc kỹ hashtag nói về cái gì”. Vụ việc hiện nay vẫn được nhắc đến như một trong những case study lớn nhất về việc đu trend sai cách.
Hãy dành thời gian để nghiên cứu chính xác về chủ đề đó trước khi bạn thể hiện ý kiến hoặc lập trường của mình.
3. Lời nói có đi đôi với hành động không?
Sau vụ sát hại George Floyd vào tháng 5 năm 2020, các thương hiệu đã nhanh chóng công khai lên án hành vi phân biệt chủng tộc dưới mọi hình thức. Điều này, về mặt lý thuyết, là một hành động tuyệt vời. Nhưng rất nhiều thương hiệu đã nhanh chóng bị chỉ trích vì lời nói không đi đôi với hành động. Từ chính sách tuyển dụng không công bằng, đến chênh lệch về lương và cơ hội thăng tiến, hay một loạt các hành vi nội bộ khác, nhiều thương hiệu cư xử không giống như những lời họ đã đăng trên mạng xã hội.
Hành động có ý nghĩa hơn lời nói, và cách tiếp cận thông minh ở đây chính là làm nổi bật những hành động thật của thương hiệu, đối với xã hội lẫn nội bộ. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc bắt trend các vấn đề liên quan đến xã hội, bạn nên dành thời gian phát triển một kế hoạch để thương hiệu của bạn thật sự hành động, thay vì chỉ đơn thuần tìm cách đăng bài phù hợp.
4. Chậm lại, hít một hơi thật sâu nào!
Nếu bạn đợi tầm 1 2 tiếng rồi mới đăng bài, thường thì bạn sẽ thu thập được nhiều thông tin hơn về vấn đề đó. Điều này cho phép thương hiệu của bạn giải quyết tình huống tốt hơn. Nếu một câu chuyện vẫn còn nhiều diễn biến và chưa xác thực, hãy tạm dừng. Việc từ tốn bắt trend cũng giúp bạn có thời gian để xem xét những việc không nên làm, thay vì cố câu tương tác để rồi phản tác dụng.
Đúng, bạn thường gặp áp lực phải bắt trend ngay, nhưng không có số lượt tiếp cận hoặc tương tác nào đáng để bạn liều lĩnh gây thiệt hại cho chính thương hiệu của mình. Phải mất nhiều năm, thậm chí nhiều thập kỷ để xây dựng lòng tin với người tiêu dùng, nhưng chỉ cần một bài đăng thiếu kiến thức là tất cả sụp đổ. Việc chờ một vài giờ chắc chắn sẽ có chút tác động đến hiệu suất của bạn, nhưng nó có thể giúp thương hiệu của bạn tránh được việc “đú trend” thay vì đu trend.
Nguồn Marketingreview
Những khóa học tại First & One giúp bạn marketing hiệu quả:
Ưu đãi học phí, áp dụng tới hết 31/12/2022.
- Ưu đãi 50% học phí dành cho Sinh viên/Mới tốt nghiệp các trường Đại học, Cao Đẳng, THCN.
- Ưu đãi 30% học phí cho học viên đăng ký theo nhóm từ 3 người trở lên.
- Ưu đãi 40% học phí cho công ty đăng ký cho nhân viên học tập từ 5 người trở lên