Sự khác biệt của Digital Marketing và Internet/Online Marketing

Chúng ta có thể thấy từ khóa Digital Marketing ngày càng trở nên thịnh hành và được sử dụng nhiều hơn, cho ta thấy rằng xu hướng chung về việc kết hợp quảng cáo từ các kênh khác nhau nhằm đem lại hiệu quả cao hơn. Từ khóa online marketing thì vẫn được sử dụng phổ biến và có một sự nhảy vọt trong nằm 2013 cho ta thấy sự quan tâm về chủ đề này ngày càng nhiều trong thời gian gần đây.

Vậy Digital Marketing là gì?

Digital Marketing là phương pháp quảng cáo sử dụng các thiết bị điện tử như máy tính cả nhân, điện thoại thông minh, điện thoại di động, máy tính bảng và thiết bị chơi game để tương tác với người dùng. Digital Marketing sử dụng những công nghệ hoặc các nền tảng như websites, email, ứng dụng (cơ bản và trên di động) và các mạng xã hội.
​Chúng ta đang nói về định nghĩa và tùy theo mỗi người sẽ có những định nghĩa và cách hiểu khác nhau về Digital Marketing là gì. Nhưng đối với tôi thì Digital Marketing được chia làm 2 phần rất riêng biệt và rõ ràng đó là Online Marketing (hay Internet Marketing) và Non-online Marketing

Online Marketing / Internet Marketing

Search Marketing (SEO & SEM): quảng cáo có trả phí trên các bộ máy tìm kiếm như Google, Yahoo và Bing (SEM) và tối ưu hóa website để đạt thứ hạng cao hơn trên kết quả tìm kiếm tự nhiên của các bộ máy tìm kiếm (SEO).
Mobile Marketing: quảng cáo thông qua các thiết bị di động trong đó có thể bao gồm việc tối ưu hóa ứng dụng để hiển thị tốt hơn trên chợ ứng dụng (app store optimization – ASO), quảng cáo push, display trong các ứng dụng để khuyến khích người dùng cài đặt.
Email Marketing: quảng cáo bằng hình thức gửi email tới các khách hàng có trong danh sách hoặc cơ sở dữ liệu và giới thiệu với họ về dịch vụ, sản phẩm hay cập nhật tin tức.
Content Marketing: phương pháp quảng cáo bằng cách tạo ra những nội dung trên tất cả các nền tảng mà có khả năng tạo tương tác tốt và thu hút người người dùng và qua đó gia tăng lượt truy cập hay khuyến khích việc tạo ra giá trị.
Social Marketing: quảng cáo và truyền tải các thông điệp tới người dùng thông qua các mạng xã hội như Facebook, Twitter, LinkedIn nhằm tạo ra giá trị, doanh thu hay gia tăng nhận diện thương hiệu.
Display: quảng cáo lập trình (programmatic advertising) thông qua các nền tảng (publishers, ad networks, ad exchange, DSP) với hình thức hiển thị các định dạng như hình ảnh, video, html trên các website và ứng dụng trong hệ thống của nhà cung cấp.

Non-online Marketing

SMS: quảng cáo thông qua tin nhắn SMS trên điện thoại. Chỉ tính tin nhắn SMS brandname (chăm sóc khách hàng và quảng cáo).
TV / Radio: quảng cáo trên các kênh truyền hình và đài phát thanh.
Digital Out-of-Home (OOH): quảng cáo ngoài trời ở định dạng điện tử như các màn hình hiển thị LCD (các tòa nhà, sân bay và ngoài trời), biển hiệu điện tử, v.v…

Sự khác nhau giữa online marketing và non-online marketing là gì?

Dưới đây là 3 sự khác biệt cơ bản của 2 kênh online marketing và non-online marketing:
1. Đo lườngOnline marketing thì có khả năng đo lường một cách dễ dàng và hiệu quả hơn với sự hỗ trợ của các công cụ đo lường (Google Analytics chẳng hạn). Bạn có thể biết chính xác có bao nhiêu click đến từ kênh nào, thời gian khách hàng trên website bao lâu, họ đi khỏi website ở trang nào và họ có mua hàng hay không. Chú ý là tôi chỉ nói là online marketing thì đo lường dễ dàng hơn thôi chứ không nói là đo lường chính xác hơn.
Với các kênh non-online marketing thì không dễ dàng như vậy vì chúng không phụ thuộc vào website hay mạng internet và do vậy khó đo lường hơn (tương tự như các kênh outdoor và truyền thống vậy). Ví dụ: bạn không thể nào biết được có bao nhiêu người đọc tin nhắn của bạn khi bạn gửi SMS và có bao nhiêu người trong đó thực hiện việc mua hàng sau đó.
2. Phương thức hoạt độngCác kênh online marketing thì phụ thuộc vào mạng internet (đương nhiên rồi). Không có internet thì không có online marketing, vậy thôi.
Các kênh non-online marketing thì không phụ thuộc mạng internet mà phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng viễn thông (sóng truyền hình, sóng radio, sóng điện thoại, v.v…) và do đó có internet hay không thì chúng vẫn hoạt động.
3. Mục đích sử dụngCó 2 mục đích chính khi làm quảng cáo 1 là để tăng cường chuyển đổi (converison – bán hàng, đăng ký, etc.), 2 là để tăng nhận diện thương hiệu (brand awareness).
Online marketing có thế mạnh là giúp tăng cường chuyển đổi vì chúng có thể đo lường được dễ dàng nhờ vậy có thể nhanh chóng tối ưu hóa và cải thiện hiệu quả chiến dịch ngay cả khi đang thực thi.
Non-online marketing có thế mạnh là giúp tăng cường nhận diện thương hiệu vì chúng có khả năng phủ rộng rãi.
Chú ý là nói thế thì không có nghĩa là các kênh online marketing sẽ không có khả năng tăng nhận diện thương hiệu hay các ngược lại các kênh non-online marketing thì không thể tăng chuyển đổi. Và lại càng không có nghĩa là nhận diện thương hiệu thì không giúp bán được nhiều hàng hơn hay ngược lại. Cái mình muốn nói ở đây là mỗi kênh có một thế mạnh đặc trưng và tùy theo mục đích mà người làm marketing cần sử dụng cho đúng.

​Học Content Marketing 4.0 theo phương pháp mới nhất

Học Content Marketing 4.0 theo phương pháp mới nhất​Content marketing được đánh giá là chiến lược marketing online cực kỳ hiệu quả và chưa bao giờ bị lỗi thời. Để có thể nắm vững các kiến thức về content marketing các bạn hãy liên lạc ngay với First & One.

First & One có đội ngũ chuyên gia Content Marketing với 14 năm kinh nghiệm, đã tham gia trực tiếp hơn 500 dự án và chiến dịch Content Marketing lớn nhỏ tự hào sẽ đem đến cho bạn những khóa học Content Marketingkhóa học SEO, khóa học Digital Marketing tốt nhất. Chúng tôi cam kết sẽ đồng hành với các học viên trong suốt quá trình học và cả sau khi đã hoàn thành khóa học cho đến khi bạn có thể trở thành một chuyên gia về content marketing.

Chia sẻ ngay

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Bài viết liên quan
Ưu điểm và nhược điểm của blog marketing là gì?
Ưu điểm và nhược điểm của Blog Marketing
Blog marketing – một hình thức quảng bá sản phẩm trên nền tảng online hiệu...
Tính năng bảo mật dữ liệu người dùng của Apple
Cập nhật ngay xu hướng Content Marketing sẽ bùng nổ trong năm 2023
Content Marketing được tạo ra với mục đích thu hút đúng đối tượng độc giả mục tiêu...
Amazon thường xuyên đăng tải những nội dung liên quan đến nhân viên trên toàn thế giới
Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng thương hiệu trên LinkedIn từ 3 doanh nghiệp lớn nhất
LinkedIn là mạng xã hội chuyên nghiệp với hơn 660 triệu người dùng trên toàn thế...
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x