Relationship Marketing là một hình thức tiếp thị thiết yếu cho mọi doanh nghiệp. Để tìm hiểu rõ hơn về Relationship Marketing là gì? Và bản chất của hình thức marketing mối quan hệ như thế nào? Hãy đọc bài phân tích dưới đây của chúng tôi.
Relationship Marketing là gì?
Relationship Marketing được dịch ra tiếng Việt có nghĩa là tiếp thị mối quan hệ. Trong relationship marketing doanh nghiệp sẽ đưa ra những chiến lược tiếp thị nhằm gìn giữ và phát triển mối liên kết lâu dài với khách hàng mục tiêu của mình. Relationship Marketing tiếp cận khách hàng mục tiêu bằng cách cung cấp cho họ những thông tin tương ứng với yêu cầu và sở thích của họ.
Cách tiếp thị này sẽ xoay quanh những thực tế là người tiêu dùng hiện tại sẽ vẫn tiếp tục tiêu thụ sản phẩm và đến mua hàng. Đây chính là một phần của sự liên tục hoạt động của công ty. Đó là lí do vì sao việc duy trì một khách hàng tốn ít chi phí hơn so với việc thu hút khách hàng mới.
Các thành phần của Relationship Marketing
Trong Relationship Marketing có 5 thành phần chính sau đây:
1. Influencer Marketing
Hình thức Influencer Marketing là một cách tiếp thị người tiêu dùng bằng việc sử dụng người có sức ảnh hưởng trong xã hội để truyền tải thông điệp của doanh nghiệp đến với tệp khách hàng mục tiêu. Thay vì việc quảng cáo trực tiếp một cách phản cảm, bắt khách hàng phải tiếp nhận thông tin sản phẩm thì influencer marketing sẽ truyền cảm hứng và trả tiền cho người có sức ảnh hưởng để lan tỏa thông điệp qua các trang mạng xã hội của họ.
2. Partner Marketing
Tiếp thị hợp tác trong tiếng Anh chính là cụm Partner Marketing. Đây là một mối quan hệ tiếp thị cùng có lợi giữa doanh nghiệp và các tổ chức khác. Sự kết nối trong partner marketing có thể bảo gồm những chiến lược lớn như nghiên cứu lĩnh vực hoặc chỉ đơn giản là tương tác bài viết trên nền tảng mạng xã hội giữa hai bên.
3. Vận động nhân viên
Employee advocacy được hiểu theo nghĩa tiếng Việt là vận động nhân viên. Đây là một hình thức thúc đẩy nội bộ của một doanh nghiệp hay một thương hiệu hoặc doanh nghiệp.
Một chiến lược vận động nhân viên của một doanh nghiệp sẽ cho phép:
- Gia tăng nhận thức của mọi nhân viên về thương hiệu công ty
- Nhận được phản hồi, đánh giá từ nội bộ
- Giới thiệu các sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp mình đang làm việc cho bạn bè, gia đình, người quen…
4. Affiliate Marketing
Hình thức Affiliate Marketing trong tiếng Việt có nghĩa là tiếp thị liên kết. Đây là một mô hình được sử dụng để quảng bá sản phẩm/ dịch vụ. Nói một cách dễ hiểu Affiliate Marketing chính là một mô hình cộng tác viên. Nhà phân phối hoặc chủ shop bán hàng online được gọi là Advertiser.
Những cộng tác viên quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng chính là Publisher. Công việc của một Publisher là tìm kiếm khách hàng cho Advertiser, sau đó sẽ nhận được tiền hoa hồng cho mỗi một lượt khách click vào link mua hàng thành công.
5. Referral Marketing
Trong tiếng Anh tiếp thị giới thiệu chính là cụm từ Referral marketing. Đây là một quá trình quảng bá sản phẩm/ dịch vụ thông qua việc giới thiệu truyền miệng. Hình thức marketing này hoàn toàn tập trung vào việc tương tác với khách hàng thông qua cả online và offline.
Lợi ích của marketing mối quan hệ
Trong Marketing mối quan hệ có những lợi ích chính sau đây:
- Relationship marketing rõ ràng tạo ra được một lượng tệp khách hàng trung thành, sẵn sàng “mở ví” để mua bất kỳ sản phẩm hay dịch vụ mới nào của doanh nghiệp. Thậm chí, họ còn chính là những người giới thiệu sản phẩm đến bạn bè, người thân và gia đình vì sự yêu thích sản phẩm của họ. Chính điều này đã giúp cho giá trị vòng đời khách hành hay còn gọi là Customer Lifetime Value gia tăng.
- Marketing mối quan hệ giúp tối ưu chi phí, tăng trưởng doanh thu
- Gắn kết và phát triển mối quan hệ giữa Client và Agency.
Nguồn Marketing24h
Những khóa học tại First & One giúp bạn marketing hiệu quả:
Ưu đãi học phí, áp dụng tới hết 31/12/2022.
- Ưu đãi 50% học phí dành cho Sinh viên/Mới tốt nghiệp các trường Đại học, Cao Đẳng, THCN.
- Ưu đãi 30% học phí cho học viên đăng ký theo nhóm từ 3 người trở lên.
- Ưu đãi 40% học phí cho công ty đăng ký cho nhân viên học tập từ 5 người trở lên