Với outbound marketing, nhiều doanh nghiệp dựa trên các phương pháp tiếp thị và quảng cáo như gửi thư trực tiếp, quảng cáo trên truyền hình, đài phát thanh, quảng cáo trên báo in,… Kết quả là chi phí bỏ ra tốn kém, hiệu quả không thể đo lường được.
Với inbound marketing, các nhà tiếp thị sẽ thu hút được sự chú ý của những khách hàng tiềm năng theo một cách tự nhiên dựa vào hành trình khách hàng, tiếp thị đúng người đúng thời điểm. Tuy nhiên, thời gian nuôi dưỡng khách hàng lâu, cần một chiến lược tổng thể và tập trung nhiều nguồn lực. Câu hỏi đặt ra, vậy outbound marketing và inbound marketing nên ưu tiên phần nào?
Tìm hiểu inbound marketing và outbound marketing là gì?
Inbound marketing là gì?
Inbound marketing tập trung vào việc thu hút khách hàng đến với sản phẩm và dịch vụ theo chiều hướng tự nhiên (tức là khách hàng tự tìm đến doanh nghiệp). Hơn 70% khách hàng tiềm năng hiện nay bắt đầu hành trình mua hàng bằng cách tìm kiếm thông tin sản phẩm trực tuyến. Nhằm đáp ứng nhu cầu cũng như giải quyết các vấn đề của khách hàng, các nhà tiếp thị nên xây dựng chiến thuật inbound marketing thích hợp để thỏa mãn mong muốn của người mua hàng.
Outbound marketing là gì?
Outbound marketing là hình thức phân phát thông điệp đến một lượng lớn người dùng với hy vọng đạt được doanh số bán hàng cao. Chiến thuật này bắt nguồn từ suy nghĩ lượng nhắn tin/gọi điện trực tiếp nhằm quảng bá sản phẩm sẽ tỉ lệ thuận với lợi nhuận thu về.
Outbound marketing thường được kết hợp với các hình thức tiếp thị truyền thống, như gửi thư thông báo về sự kiện/hội thảo, biển quảng cáo trên đường, gọi điện thoại, báo chí và đài phát thanh,… Tuy nhiên, outbound marketing ngày nay hiện đại hơn bằng các hình thức quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột và email spam.
Thông thường, khách hàng tiềm năng thường bị gián đoạn bởi hàng loạt những quảng cáo không liên quan khi đang xem ti vi/ Youtube hoặc lướt một website nào đó.
Inbound marketing và outbound marketing có những lợi ích và bất lợi gì?
Lợi ích và bất lợi của inbound marketing
Inbound marketing có một số lợi ích có thể giúp các nhà quản lý xác định xem đó có phải là chiến lược phù hợp cho công ty hay không:
- Inbound marketing là không xâm lấn thời gian riêng của người mua: khách hàng tiềm năng có thể đọc các bài đăng trên blog hoặc tham dự hội thảo trên website tuỳ thuộc vào nhu cầu và khả năng sắp xếp thời gian của họ.
- Nội dung Inbound marketing mang tính giáo dục và được thiết kế đặc biệt cho từng giai đoạn trong phễu bán hàng.
- Inbound marketing có thể định lượng được bằng việc liên kết từng đoạn trong chiến lược của doanh nghiệp với các số liệu được theo dõi dựa trên các mốc thời gian.
- Website và nội dung của doanh nghiệp liên tục được cập nhật, vì vậy Inbound marketing luôn thu hút khách hàng tiềm năng vào đúng thời điểm.
Có một số bất lợi khi tập trung vào nội dung kỹ thuật số trong inbound marketing:
- Inbound marketing yêu cầu duy trì liên tục để đảm bảo rằng nội dung luôn đáp ứng với mong muốn và nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng.
- Các nhà tiếp thị inbound marketing dành rất nhiều thời gian và nỗ lực để phát triển và thử nghiệm các nội dung khác nhau nhằm chuyển đổi trạng thái khách hàng.
- Inbound marketing đòi hỏi một chiến lược tổng thể, nghĩa là doanh nghiệp sẽ cần ứng dụng các giải pháp công nghệ tiên tiến giúp triển khai các chiến dịch tích hợp, đa kênh hiệu quả.
Lợi ích và bất lợi của outbound marketing
Outbound marketing có một số lợi ích không thể bỏ qua:
- Outbound marketing thúc đẩy nhận thức về thương hiệu, giúp doanh nghiệp tiếp cận những người lạ – người chưa từng nghe nói về sản phẩm hoặc dịch vụ trước đây.
- Outbound marketing có thể mang lại kết quả ngay lập tức 一 những người quan tâm đến sản phẩm và dịch vụ có khả năng thực hiện hành động trên quảng cáo và mua hàng từ doanh nghiệp.
- Người tiêu dùng đã quen với outbound marketing 一 họ biết rằng sẽ có quảng cáo trên báo ABC vào Chủ nhật hoặc trên TV vào thứ 7. Từ đó, khách hàng tăng độ tin tưởng với những quảng cáo đó hơn những quảng cáo được trình bày ở những địa điểm khác.
Outbound marketing có thể khó đi đúng hướng vì xu hướng người dùng thay đổi liên tục. Dưới đây là một số bất lợi của outbound marketing:
- Rất khó để làm cho hoạt động outbound marketing trở nên hấp dẫn và phù hợp với tất cả mọi người, vì vậy outbound marketing mục tiêu hướng đến những đối tượng chung chung.
- Người tiêu dùng có thể dễ dàng điều chỉnh, loại bỏ các hoạt động Outbound marketing ra khỏi đời sống. Nhiều người tắt tiếng tivi trong khi quảng cáo hoặc ngay lập tức xóa hoặc chặn thư rác trong email.
- Việc đo lường hiệu quả của một số chiến lược outbound marketing như biển quảng cáo, áp phích,… rất khó.
- Outbound marketing rất tốn kém bao gồm chi phí thuê địa điểm, chi phí in ấn, chi phí nhân sự,…
Làm thế nào để biết inbound marketing hay outbound marketing phù hợp với doanh nghiệp?
Có những doanh nghiệp đã đạt được thành công to lớn bằng cách tập trung áp dụng duy nhất inbound marketing hoặc outbound marketing. Cũng có rất nhiều doanh nghiệp đã làm tốt bằng cách sử dụng cả hai chiến thuật này. Cuối cùng, các nhà quản lý phải tìm ra chiến thuật nào phù hợp với công ty dựa vào các gợi ý sau:
Thị trường
Trước tiên, các nhà quản lý phải xem xét những khách hàng mục tiêu là ai và quy trình mua hàng của họ. Khách hàng có xu hướng tìm kiếm ở đâu, địa điểm nào, từ ai với những sản phẩm mà doanh nghiệp sản xuất hoặc kinh doanh.
Để có chiến lược đạt kết quả tốt, hãy xem xét toàn bộ những doanh nghiệp đang kinh doanh trong lĩnh vực mà công ty đang đầu tư, đánh giá các đối thủ cạnh tranh, phân tích chiến thuật tiếp thị nào đang phổ biến và hiệu quả nhất.
Mục tiêu
Các nhà quản lý cần trả lời các câu hỏi sau:
- Doanh nghiệp đang cố gắng đạt được điều gì?
- Doanh nghiệp muốn xây dựng nhận thức về thương hiệu như thế nào?
- Doanh nghiệp muốn có được bao nhiêu khách hàng và quy trình các hành động cho mục tiêu đó là gì?
Inbound marketing là chiến lược tốt nhất cho các mục tiêu dài hạn, và kết quả của chiến thuật này không thể nhìn thấy ngay trong những giai đoạn đầu tiên, các nhà tiếp thị cần kiên trì nhiều hơn. Kèm theo đó là sự kết hợp với các hoạt động email automation, nuôi dưỡng khách hàng liên tục, nâng cao hiệu quả tiếp thị. Mặt khác, outbound marketing có thể giúp doanh nghiệp nhanh chóng thu hút được khách hàng bằng những quảng cáo hấp dẫn trên ti vi, xuất hiện trong khung giờ vàng. Những áp phích khổ lớn nổi bật trên dọc đường, hay những âm thanh vang vọng của những chương trình khuyến mãi đặc biệt. Tất cả những hoạt động này giúp doanh nghiệp tăng nhận diện thương hiệu, có hiệu quả tức thì.
Thương hiệu
Các nhà tiếp thị phải cân nhắc các chiến thuật sẽ triển khai, xem xét sự ảnh hưởng của nó tới hình ảnh thương hiệu. Bởi vì các nhà tiếp thị sẽ muốn khách hàng chấp thuận những chiến thuật mới và tự hào với những ý tưởng độc đáo. Tuy nhiên, thật khó để vượt qua những tiếng xấu bởi các đối thủ cạnh tranh hoặc những khách hàng không hài lòng.
Inbound marketing và outbound marketing là hai cách tiếp cận riêng biệt. Mỗi loại đều có ưu điểm và nhược điểm riêng. Outbound là giải pháp ngắn hạn tốt hơn với chi phí dài hạn đắt hơn, trong khi inbound marketing có xu hướng là giải pháp dài hạn tốt hơn với tập hợp chi phí đầu tư rẻ hơn.
Chiến thuật an toàn dành cho các nhà quản lý để đạt mục tiêu đó là kết hợp cả hai inbound marketing và outbound marketing, cách tiếp cận này sẽ giúp doanh nghiệp đo lường kết quả một cách chính xác và hướng tới việc xây dựng thương hiệu lâu dài cùng với tăng trưởng lợi nhuận nhanh chóng. Tuy nhiên, tuỳ thuộc vào mỗi chiến dịch khác nhau, thông điệp truyền tải khác nhau, các nhà quản lý tiếp thị nên cân nhắc theo 3 yếu tố: thị trường, mục tiêu và thương hiệu để xây dựng các hình thức tiếp thị hiệu quả và mang lại kết quả tốt nhất cho doanh nghiệp.
Theo Hub-js
Những khóa học tại First & One giúp bạn marketing hiệu quả:
Ưu đãi học phí, áp dụng tới hết 31/12/2022.
- Ưu đãi 50% học phí dành cho Sinh viên/Mới tốt nghiệp các trường Đại học, Cao Đẳng, THCN.
- Ưu đãi 30% học phí cho học viên đăng ký theo nhóm từ 3 người trở lên.
- Ưu đãi 40% học phí cho công ty đăng ký cho nhân viên học tập từ 5 người trở lên.