1. Thay đổi điểm nhấn trong bài viết
“Tôi tên Hoàn Hảo. Ai cũng nói tôi xinh đẹp, tôi đạt giải hoa khôi trường trung học phổ thông, rồi đạt danh hiệu hoa hậu ảnh toàn quốc năm 2015. Tôi được người ta đánh giá là thông minh và học giỏi, trong các năm học đại học tôi luôn nằm trong danh sách sinh viên nhận được học bổng của trường. Nhà tôi giàu lắm, ba tôi có là người giàu thứ hai của nước Việt Nam, tôi và chị Hai tôi mỗi người sở hữu hai biệt thự trong khu Phú Mỹ Hưng, hai resort tại Nha Trang. Ba tôi là anh em con dì với bộ trưởng ngoại giao, bạn thân của bác Phạm Nhật Vượng – chủ tịch hội đồng quản trị của tập đoàn VinGroup. Ba tôi giáo dục con rất kĩ. Tôi được nhiều người biết đên với tính cách hiền lành, nhu mì,thân thiện. Hàng xóm đều khen tôi: “con nhỏ này người đã đẹp mà lại nết na, cả nước này tìm đâu ra một người như vậy. Ai quen được cô thì thật là có phúc”.
Bạn có ấn tượng với cô Hoàn Hảo không? Bạn có muốn làm quen với cô ấy không? Đứng trước đối thủ mạnh như vậy Cô Chỉ Đẹp có thể thu hút được chàng trai nào hay không? Nếu bạn lại bịa thêm cho Cô Chỉ Đẹp vài ưu điểm mà Cô Hoàn Hảo đã có thì sẽ không gây được ấn tượng vì nó không khác biệt. Hãy tập trung vào một ưu điểm vốn có của Cô Chỉ Đẹp. Giờ hãy thử viết bài giới thiệu cho Cô Chỉ Đẹp xem có thể cứu cô ấy không nhé.
Tôi tên Chỉ Đẹp. Tôi đã nổi tiếng vì sự xinh đẹp. Lúc sinh ra các bác sĩ, y tá đều khen nức nở: “sao con bé xinh thế”. Năm tiểu học, các bạn nam lớp bên cạnh giờ ra chơi đều qua làm quen với tôi. Năm 15 tuổi mỗi khi ra đường tôi đều phải bịt mặt, vì nếu tôi không che mặt thì rất nhiều đàn ông đi ngược chiều đối diện sẽ nhìn chằm chằm vào tôi đến ngẩn ngơ và bị tai nạn, những người đi xe thì tông xe phía trước, những người đi bộ trên lề thì hay va phải cột điện hoặc lọt cống. Năm 18 tuổi tôi đạt giải Hoa Khôi của Trường, năm 20 tuổi tôi đạt giải Hoa Hậu ảnh của Thành Phố Hồ Chí Minh. Mỗi lần tôi đăng ảnh trên Facebook thì có hơn triệu lượt share, triệu comment, trong đó 80% comment thường là “xinh thế”, “xinh quá”, 10% thường là “i love you”, 6% nói: “ôi đẹp chết đi được”. 4% còn lại nói : “tôi sẽ chết vì em”
Giờ bạn có ấn tượng với Cô Chỉ Đẹp hay không? Giữa Cô Hoàn Hảo và Cô Chỉ Đẹp, bạn sẽ làm quen cô nào? Hãy comment thật lòng để tôi xem có thể cứu được Cô Chỉ Đẹp dành lấy bao nhiêu % thị phần nhé. Mặc dù đây là câu chuyện vui, nhưng nó minh họa rằng, tập trung vào một điểm sẽ giúp người đọc ấn tượng hơn
2. Thay đổi góc nhìn về sản phẩm
– Nhìn từ góc độ người sản xuất: để chứng mình về chất lượng ban có thể kể ra về quy trình sản xuất, nguyên vật liệu, để tạo ra sản phẩm như thế nào để đảm bảo chất lượng, nguồn hàng lấy từ đâu (Trung Quốc, Nhật, Việt Nam..), giấy phép, giấy chứng nhận chất lượng
– Nhìn từ góc độ của người bán hàng: bạn có thể nói về sản phẩm bằng cách mô tả: khách hàng mua nhiều sản phẩm này như thế nào, làm cho nó hết hàng ra sao, bị thiếu hàng để bán như thế nào.
Nhìn từ góc độ sản phẩm: bạn sẽ phân tích đặc tính sản phẩm, chất lượng, giá cả, ích lợi như thế nào
– Nhìn từ góc độ khách hàng: bạn có thể viết về những Feedback của khách hàng, ích lợi khách hàng nhận được khi sử dụng sản phẩm ra sao
– Nhìn từ góc độ thời gian: thời gian sản xuất mất bao lâu(ví dụ rượu càng để lâu càng ngon và thu hút khách), sử dụng sản phẩm trong bao lâu, tiết kiệm được bao nhiêu thời gian cho khách hang nếu dùng sản phẩm
– Nhìn từ góc độ lý tính: lợi ích có thể thấy bằng việc phân tích logic tính năng của sản phẩm
– Nhìn từ góc độ cảm tính: lợi ích mang đến về mặt cảm xúc cho khách hàng: tự tin, an toàn, tự hào, đẳng cấp, hạnh phúc…
– Nhìn từ góc độ tài chính: tiết kiệm được cho khách hàng bao nhiêu tiền, giúp khách hàng kiếm thêm được bao nhiêu tiền, thanh toán dễ dàng như thế nào (như trả góp)..
– Góc độ giáo dục: giúp người đọc có thêm 1 số hiểu biết hữu ích, ví dụ bạn viết về hướng dẫn cách làm da mặt không bị mụn, hướng dẫn cách phối đồ, hướng dẫn chọn quần áo sao cho phù hợp với chiều cao khách hàng… sẽ có rất nhiều cái cần hướng dẫn tùy vào ngành nghề bạn viết.
– Góc độ nhân quả – nguyên nhân & kết quả: bạn có thể viết 7 lí do khách hàng chọn sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của bạn ( nguyên nhân), hay bạn có thể viết về: 5 điều khách hàng hài lòng sau khi sử dụng sản phẩm hay dịch vụ của bạn ( kết quả)
– Góc độ sức khỏe: sản phẩm hay dịch vụ của bạn giúp ích cho sức khỏe khách hàng như thế nào. Cái này có thể dùng cho sản phẩm hay dịch vụ liên quan như mỹ phẩm, đồ ăn, đồ uống, công nghệ, máy lạnh, quần áo lót, đồ chơi…
3. Thay đổi cách diễn đạt
– Liệt kê: đây là phương pháp nhiều người đang dùng hiện nay, ngắn gọn, xúc tích. Mỗi ý là 1 đầu dòng
4. Thay đổi cách tiếp cận
– Nếu vấn đề trước, rồi chỉ ra sản phẩm như là giải pháp của vấn đề
– Đặt tiêu chuẩn cao rồi chỉ ra sản phẩm là giải pháp để có được tiêu chuẩn cao đó
– Bắt đầu bài viết bằng cách viết ra lợi ích của sản phẩm từ tổng thể rồi mới đến từng lợi ích chi tiết của sản phẩm /hoặc ngược lại viết từ chi tiết nhỏ cảu sản phẩm rồi mới nói tới những lợi ích tổng thể
– So sánh sản phẩm với loại thông thường để làm nổi bật giá trị sp. Tivi thường so sánh bột giặt Tide, Omo với sản phẩm “thông thường” khác.
Và còn nhiều nữa…
5. Dùng thủ thuật sao chép sáng tạo
Sáng tạo sao chép là phương pháp sao chép ý tưởng từ một nơi khác để tạo ra một sáng tạo đột phá cho một sản phẩm/ một nội dung. Đọc đến đây có lẽ bạn sẽ thắc mắc, tại sao đi copy mà lại gọi sáng tạo, có lộn không vậy?
Bạn chưa biết Iphone là sự sáng tạo nhờ sao chép tính thẩm mĩ vào ngành công nghệ, Trước đó chưa từng ai làm điện thoại có thiết kế đẹp, chưa từng dùng Font chữ nghệ thuật trong công nghệ. Steve Job chỉ mang tính thẩm mĩ vào ngành công nghệ. Ví dụ khác,võ thuật Trung Quốc hay có nhiều món võ như Hổ Quyền, Xà Quyền. Đó là môn võ mà võ sư sao chép tư thế của con hổ, con rắn. Hay như công nghệ máy tính hiện nay là sự sao chép của cách con người xử lý thông tin:
- Input → Xử lý → Output
Bộ não con người có trí nhớ ngắn hạn, trí nhớ dài hạn thì tương ứng hệ thống máy tính thì sẽ có Ram .(ngắn hạn), Ổ cứng( trí nhớ dài hạn). Những thứ đó không phải ngẫu nhiên được sáng tạo ra mà dựa trên hiểu biết về con người tại thời điểm đó, sao chép nó vào ngành công nghệ mà thôi.
6. Vậy sử dụng thủ thuật này để sáng tạo nội dung như thế nào?
– Những thông tin về Lão Hóa Da nhất định bạn phải biết”
– 7 cách hiệu quả giúp điều trị Rạn Da sau sinh
– Đột phá mới giúp cải thiện Rạn Da, Da Chảy Xệ
– 6 thông tin bạn không thể bỏ qua về Rạn Da
Giờ chúng ta có thể sao chép ý tưởng đó cho bài của mình:
– Những thông tin về du lịch Vịnh Hạ Long nhất định bạn phải biết ( → quảng cáo du lịch)
– 7 cách hiệu quả giúp trị thâm triệt để
– Đột phá mới giúp cải thiện trình độ anh ngữ đến kinh ngạc. Chỉ có tại TÊN TRUNG TÂM ANH NGỮ(dạy tiếng Anh)
– 6 thông tin bạn không thể bỏ qua về cách tạo ra trăm đơn mỗi ngày ( dịch vụ facebook ads)
Để tạo được kết quả hay thường nguồn thông tin của bạn cũng phải hay, và đối tượng bạn chọn để sao chép phải hợp lý nội dung bạn định viết. Nhu vậy nó cần 1 quá trình tìm kiếm nguồn thông tin, và suy nghĩ đã chọn lựa đối tượng để sao chép: ý tưởng, tiêu đề, cách diễn đạt, 1 câu nói…
Bạn đã có nhiều phương pháp tạo sự khác biệt cho nội dung của mình, nó sẽ giúp khách hàng dễ nhận biết và ấn tượng hơn. Khác biệt là điều kiện đầu tiên để một nội dung trở nên hay. Nhưng vẫn chưa đủ, nội dung khác biệt sẽ hay nếu nó cung cấp cho khách hàng GIÁ TRỊ. Ngoài ra, doanh nghiệp rất cần một chiến lược bài bản cho các chiến dịch content marketing của mình, với các kênh thông tin uy tín và đảm bảo lượng truy cập cao.
Học Content Marketing 4.0 theo phương pháp mới nhất
Content marketing được đánh giá là chiến lược marketing online cực kỳ hiệu quả và chưa bao giờ bị lỗi thời. Để có thể nắm vững các kiến thức về content marketing các bạn hãy liên lạc ngay với First & One.
First & One có đội ngũ chuyên gia Content Marketing với 14 năm kinh nghiệm, đã tham gia trực tiếp hơn 500 dự án và chiến dịch Content Marketing lớn nhỏ tự hào sẽ đem đến cho bạn những khóa học Content Marketing, khóa học SEO, khóa học Digital Marketing tốt nhất. Chúng tôi cam kết sẽ đồng hành với các học viên trong suốt quá trình học và cả sau khi đã hoàn thành khóa học cho đến khi bạn có thể trở thành một chuyên gia về content marketing.