Ma trận EFE là một công cụ phân tích có tính ứng dụng cao trong các doanh nghiệp. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về ma trận EFE của Vinamilk với chúng tôi để có được cái nhìn tổng quan về chiến lược phát triển. Cũng như tìm hiểu vì sao họ có thể giữ vững vị thế trên thị trường và trong lòng người tiêu dùng Việt Nam.
Ma trận EFE là gì?
Để có thể hiểu được về ma trận EFE của Vinamilk, trước tiên chúng ta hãy cùng tìm hiểu về các kiến thức có liên quan đến ma trận EFE.
Ma trận EFE (External Factor Evaluation Matrix) có nghĩa là ma trận đánh giá các yếu tố ngoại vi (yếu tố bên ngoài).
Ma trận EFE được nhiều doanh nghiệp sử dụng trong việc đánh giá, phân tích và nhận diện những cơ hội, rủi ro cũng như thách thức mà doanh nghiệp phải đối mặt. Từ đó, đánh giá mức độ phản ứng của doanh nghiệp và hoạch định chiến lược phát triển phù hợp.
Có nhiều cấp độ được sử dụng trong ma trận EFE để phân tích môi trường bên ngoài. Việc lựa chọn cấp độ nghiên cứu (môi trường ngành, môi trường vĩ mô và môi trường thế giới) sẽ tùy thuộc vào quy mô, hình thức, lĩnh vực và thị trường mục tiêu của mỗi doanh nghiệp.
Doanh nghiệp vừa và nhỏ nên tập trung xem xét các yếu tố có ảnh hưởng ở cấp độ ngành và vĩ mô. Do cấp độ phân tích môi trường thế giới có thể không đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Đồng thời có thể gây lãng phí thời gian, công sức và khiến doanh nghiệp đưa ra những quyết định và đánh giá không chính xác.
Ngược lại, Doanh nghiệp lớn cần phân tích kỹ càng cả ba cấp độ. Điều này giúp doanh nghiệp có được cái nhìn tổng quát, đánh giá chính xác các tác động, tự nhận diện những cơ hội và thách thức. Tiếp đó, có thể xây dựng và áp dụng những chiến lược kinh doanh hợp lý, hỗ trợ cho phát triển của doanh nghiệp.
Phân tích ma trận EFE của Vinamilk chi tiết nhất 2022
Sau khi đã tìm hiểu rõ hơn về ma trận EFE và các bước cơ bản để xây dựng ma trận EFE, chúng ta hãy cùng phân tích Ma trận EFE của Vinamilk để có thể nhận biết những cơ hội và thách thức Vinamilk đang phải đối mặt.
Bằng việc đi phân tích ma trận EFE của Vinamilk, chúng ta còn có thể đánh giá những chiến lược và đường hướng phát triển của Vinamilk hiện nay có thực sự phù hợp và mang lại hiệu quả cao.
Từ đó, hy vọng các bạn sẽ có thêm 1 lượng kiến thức về lĩnh vực này và có thể áp dụng ma trận EFE thông minh một cách tối ưu nhất vào công việc hay doanh nghiệp mà mình đang tham gia.
Sau khi xem xét các yếu tố có vai trò quan trọng, cơ hội, rủi ro và mối đe dọa ảnh hưởng đến việc kinh doanh của Vinamilk, chúng ta có được Ma trận EFE của Vinamilk gồm các yếu tố quan trọng sau:
- Thị trường thế giới
- Thị trường Việt Nam
- Chính trị, pháp luật
- Dân số
- Công nghệ
- Hệ thống quản lý chất lượng
- Người tiêu dùng
- Đối thủ cạnh tranh
- Nguồn cung ứng
- Sản phẩm thay thế
Yếu tố thị trường tác động như nào đến ma trận EFE của Vinamilk
Nhìn vào ma trận EFE của Vinamilk, yếu tố thị trường trong và ngoài nước, ta có thể nhận thấy hiện tại Vinamilk đang rất có có lợi thế. Vinamilk đang sở hữu một mạng lưới phân phối trải dài khắp cả nước và xuất khẩu sang thị trường nước ngoài.
Kinh tế Việt Nam trên đà phát triển, thu nhập bình quân của người Việt Nam có sự cải thiện so với những năm trước đây. Việc Việt Nam gia nhập WTO cũng tạo ra nhiều cơ hội và thách thức cho Vinamilk.
Ở thị trường thế giới, Việt Nam đang ngày càng có lợi thế cạnh tranh trong việc xuất khẩu sữa, nhu cầu tăng mạnh, tốc độ tăng trưởng kinh tế cao.
Đây có thể xem là những yếu tố thuận lợi mà Vinamilk có thể tận dụng để gia tăng thị phần, đẩy mạnh doanh thu tiêu thụ ở cả thị trường trong nước và quốc tế.
Tuy nhiên trong ma trận EFE của Vinamilk, chúng ta cũng có nhận thấy một vài yếu tố gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh: như tỷ giá đồng Việt Nam giảm mạnh, không ổn định hay lạm phát tăng.
Nếu tình trạng này kéo dài, có thể gây ảnh hưởng đến sức mua của người tiêu dùng, ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của Vinamilk.
Các yếu tố khác
Tiếp tục phân tích các yếu tố còn lại trong Ma trận EFE của Vinamilk. Các yếu tố về chính trị, pháp luật, dân số, công nghệ và thói quen của người tiêu dùng cũng đang là những lợi thế góp phần tạo nên sự ổn định và phát triển của Vinamilk.
Hiện tại, chính phủ Việt Nam đang rất quan tâm đến vấn đề “đẩy lùi sữa ngoại”, tạo chỗ đứng cho các doanh nghiệp sữa trong nước. Bằng chứng là việc gần đây chính phủ đã đưa ra chính sách về thuế giúp giảm tải gánh nặng về chi phí đầu vào.
Nhu cầu sử dụng các sản phẩm sữa của người Việt Nam đang rất lớn và ngày càng tăng cao. Cũng ngày càng nhiều người tiêu dùng Việt Nam có tâm lý ủng hộ hàng Việt Nam, sử dụng các sản phẩm nội địa.
Các nhà máy sản xuất của Vinamilk đều đã được trang bị máy móc và trang thiết bị hiện đại, một số công nghệ chỉ có độc quyền tại Vinamilk. Điều này giúp cho Vinamilk luôn được người tiêu dùng công nhận và yên tâm về chất lượng sản phẩm.
Bất cập tồn tại trong ma trận EFE của Vinamilk
Cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các doanh nghiệp sữa. Nhu cầu cao cũng đồng nghĩa với việc cạnh tranh cao. Việc giảm thuế nhập khẩu sữa cũng tiềm tàng rủi ro về việc gia tăng các đối thủ cạnh tranh quốc tế trong tương lai.
Một trong những điểm yếu lớn nhất của Vinamilk là chưa tự chủ được 100% nguồn nguyên liệu. Việc phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập ngoại sẽ khiến Vinamilk không tự chủ được trong sản xuất. Đồng thời không tối ưu được chi phí.
Trên thị trường hiện nay cũng xuất hiện rất nhiều sản phẩm thay thế đang trở thành xu hướng, được người tiêu dùng phản ứng tích cực. Ví dụ như: sữa hạt, nước uống có thành phần từ sữa.
Việc này đòi hỏi Vinamilk phải luôn cải tiến và đổi mới sản phẩm, luôn tạo được sự đa dạng về danh mục sản phẩm.
Nhìn chung, dựa vào ma trận EFE của Vinamilk, chúng ta thấy có 20 yếu tố tác động và tổng điểm bằng 2.78. Yếu tố cao điểm nhất (4 điểm) là tốc độ tăng dân số và xu hướng tiêu dùng. Các yếu tố còn lại dao động từ 2 – 3 điểm.
Điều này cho thấy khả năng phản ứng của Vinamilk đang ở mức trung bình. Hiện tại, hoạt động kinh doanh của Vinamilk vẫn đang ổn định và có nhiều cơ hội phá triển trong tương lai. Tuy nhiên với một hãng sữa đứng đầu tại thị trường Việt Nam thì con số này vẫn chưa thực sự gây ấn tượng.
Trong thời gian tới, Vinamilk nên tận dụng các lợi thế sẵn có như: sức mạnh thương hiệu, công nghệ hiện đại, mạng lưới chi nhánh,…để mở rộng thêm thị trường và tăng doanh thu. Đồng thời, tìm kiếm và xây dựng các giải pháp để khắc phục những khó khăn như: nguồn cung ứng, hệ thống quản lý, hệ thống hậu mãi, đa dạng hóa sản phẩm,…để giữ chân khách hàng và đáp ứng được tốt hơn nhu cầu của họ.
Kết luận
Qua những thông tin hữu ích về ma trận EFE ở trên, hy vọng các bạn đã tích lũy thêm cho bản thân kiến thức về lĩnh vực này. Các bạn sẽ có thể tự đánh giá, phân tích và nhận định những cơ hội, rủi ro, thách thức mà doanh nghiệp đã và đang phải đối mặt. Từ đó, có thể tìm ra những hướng đi thông minh, một chiến lược kinh doanh tối ưu cho doanh nghiệp thông qua ví dụ minh họa về phân tích Ma trận EFE của Vinamilk.
Nguồn Amis
Những khóa học tại First & One giúp bạn marketing hiệu quả:
Ưu đãi học phí, áp dụng tới hết 31/12/2022.
- Ưu đãi 50% học phí dành cho Sinh viên/Mới tốt nghiệp các trường Đại học, Cao Đẳng, THCN.
- Ưu đãi 30% học phí cho học viên đăng ký theo nhóm từ 3 người trở lên.
- Ưu đãi 40% học phí cho công ty đăng ký cho nhân viên học tập từ 5 người trở lên