Mách bạn 9 bước lập kế hoạch bán hàng đa kênh hiệu quả

Tiếp thị bán hàng đã có những bước chuyển mình trong thời kỳ công nghệ số. Việc bán hàng đa kênh trở thành một chiến lược marketing online rất quan trọng. Các doanh nghiệp khi bước chân vào các sàn thương mại điện tử nhưng quên mất quảng cáo đa kênh chứng tỏ bạn chưa tạo được bệ phóng trong kinh doanh online cho mình. Bài viết này chia sẻ các bước lập kế hoạch bán hàng đa kênh – Omnichannel chi tiết nhất cho bạn ở nội dung bên dưới.

Các bước lập kế hoạch bán hàng đa kênh hiệu quả

Cần phải có một chiến lược bán hàng đa kênh khoa học. Bạn phải nắm rõ được mọi tiêu chí, hành động và các bước phát triển cho chiến lược của mình. Dưới đây là những kinh nghiệm tiếp thị đa kênh mà chúng tôi muốn chia sẻ đến các bạn.

1. Xác định rõ về chân dung khách hàng của bạn

Sản phẩm của bạn chắc chắn sẽ không thể phổ cập trên mọi đối tượng. Việc đầu tiên trước khi lập một kế hoạch bán hàng đa kênh chính là xác định được chân dung khách hàng của bạn. Họ là ai, họ có thói quen gì, thường truy cập vào các kênh bán hàng nào, thời điểm mà họ thường online… Từ những thông tin này bạn sẽ nghiên cứu và tạo nên các yếu tố phù hợp với khách hàng.

Xác định rõ về chân dung khách hàng của bạn

2. Hiểu rõ sản phẩm của bạn và nhu cầu của thị trường

Đặc biệt, bạn phải am hiểu được xu thế của thị trường đang cần gì. Nghiên cứu về các đối thủ đang cạnh tranh với bạn. Sau đó so sánh sản phẩm của bạn về giá thành và chất lượng so với những sản phẩm khác.

Khi bạn biết được thế mạnh và điểm yếu của mình bạn sẽ biết cách để tận dụng thế mạnh của bạn. Đồng thời có thể nghiên cứu để tìm cách khắc phục điểm yếu. Một chiến lược hoàn hảo sẽ thành công khi bạn biết sản phẩm của mình đang ở mức độ nào và đa cạnh tranh với những đối tượng nào.

3. Chọn các kênh quảng cáo và bán hàng phù hợp

Bạn không nên chọn bán trên tất cả các kênh online hiện nay. Sau khi đã xác định được sản phẩm, thị trường, vẽ được chân dung của khách hàng thì bạn nên chọn các kênh bán hàng phù hợp. Thường chỉ cần tập trung vào 4 đến 6 kênh. Sau đó nghiên cứu chiến lược nội dung, giờ đăng bán sản phẩm và các chiến lược marketing để thu hút khách hàng.

Chọn các kênh quảng cáo và bán hàng phù hợp

4. Tạo chiến lược quảng cáo cá nhân hóa

Quảng cáo cá nhân hóa sẽ giúp bạn tiếp cận với khách hàng tiềm năng của mình tốt hơn. Bạn có thể gửi tin nhắn quảng cáo thông qua trang cá nhân của khách hàng đang dùng mạng xã hội. Ngoài ra còn có thể gửi tin nhắn đến email, số điện thoại. Hãy tạo thêm các landing page để thu thập thông tin và ý kiến của khách hàng. Đây chính là dữ liệu tốt nhất để bạn thực hiện các chiến lược quảng cáo cá nhân hóa.

5. Hiểu rõ cách hoạt động và người tham gia các kênh bán hàng

Tuân thủ nguyên tắc của từng kênh bán hàng là điều quan trọng nhất. Có những kênh sẽ thiên về video, có kênh bán hàng thiên về hình ảnh, một số kênh bán hàng sẽ review sản phẩm để lan tỏa thương hiệu… Bán hàng ở kênh nào, hãy tuân thủ quy tắc hoạt động của kênh đó. Đặc biệt, tùy thuộc vào tính cách chung của khách hàng khi sử dụng mạng xã hội để dùng câu chữ trong bài viết phù hợp hơn.

Hiểu rõ cách hoạt động và người tham gia các kênh bán hàng

6. Luôn tối ưu để tăng trải nghiệm người dùng trên các kênh

Trải nghiệm người dùng là điều quan trọng nhất. Dù bạn hoạt động ở kênh bán hàng nào thì cũng phải tuân thủ những cách tối ưu hóa nội dung, hình ảnh, link để mang lại trải nghiệm người dùng tốt nhất.

Bạn phải chọn kích thước ảnh và định dạng ảnh phù hợp với từng kênh bán hàng. Mỗi kênh bán hàng nên tương tác với các hình thức tư vấn, chăm sóc khách hàng phù hợp. Điều quan trọng nhất là bạn phải trả lời và hồi đáp thông tin khách hàng nhanh nhất. Điều này sẽ tăng trải nghiệm khách hàng, sự tín nhiệm và dễ dàng đưa đến hành động mua sắm cao hơn.

7. Tiếp cận kỹ thuật tiếp thị tự động hóa

CTA, Email marketing, tin nhắn điện thoại,… Hãy tiếp cận và nghiên cứu về kỹ thuật tiếp cận tự động hóa. Chẳng hạn như sau khi thu thập thông tin khách hàng thành công sẽ gửi tin nhắn đến thông tin cá nhân của khách hàng… Có rất nhiều hình thức tự động hóa quảng cáo. Đây là xu hướng rất quan trọng trong marketing online.

Tiếp cận kỹ thuật tiếp thị tự động hóa

8. Trang web của bạn cũng là một kênh bán hàng

Có rất nhiều nguồn thông tin để người dùng tiếp cận với sản phẩm và dịch vụ của bạn. Một trong số đó chính là website. Bạn không nên lờ là kênh bán hàng chính thức này của mình. Tại đây bạn có thể chia sẻ thông tin, hình ảnh, dịch vụ và tất cả mọi vấn đề liên quan đến sản phẩm/dịch vụ/doanh nghiệp.

Khi website của bạn đạt thứ hạng cao sẽ được nhiều người biết đến. Bạn nên đầu tư từ thiết kế web, giao diện cho đến tính năng, nội dung và tích hợp các plugin hiện đại cho website. Đây chính là cửa hàng online lớn nhất của bạn. Hãy phát triển mạnh website trước, sau đó mới mở rộng các kênh bán hàng khác.

9. Lập kế hoạch và theo dõi quá trình thực hiện

Sau khi đã lập kế hoạch bán hàng đa kênh bạn phải có mục tiêu rõ ràng. Trong quá trình thực hiện phải cẩn thận đo lường kết quả. Từ những thông tin thu thập được bạn sẽ cải thiện khó khăn hoặc nâng cao hiệu quả hơn nữa. Bạn sẽ biết được hiệu suất bán hàng, kênh bán hàng mang về lợi nhuận cao.

Nguồn Mona

Những khóa học tại First & One giúp bạn marketing hiệu quả:

Ưu đãi học phí, áp dụng tới hết 31/12/2022.

  • Ưu đãi 50% học phí dành cho Sinh viên/Mới tốt nghiệp các trường Đại học, Cao Đẳng, THCN.
  • Ưu đãi 30% học phí cho học viên đăng ký theo nhóm từ 3 người trở lên.
  • Ưu đãi 40% học phí cho công ty đăng ký cho nhân viên học tập từ 5 người trở lên

Chia sẻ ngay

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Bài viết liên quan
Ưu điểm và nhược điểm của blog marketing là gì?
Ưu điểm và nhược điểm của Blog Marketing
Blog marketing – một hình thức quảng bá sản phẩm trên nền tảng online hiệu...
Tính năng bảo mật dữ liệu người dùng của Apple
Cập nhật ngay xu hướng Content Marketing sẽ bùng nổ trong năm 2023
Content Marketing được tạo ra với mục đích thu hút đúng đối tượng độc giả mục tiêu...
Amazon thường xuyên đăng tải những nội dung liên quan đến nhân viên trên toàn thế giới
Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng thương hiệu trên LinkedIn từ 3 doanh nghiệp lớn nhất
LinkedIn là mạng xã hội chuyên nghiệp với hơn 660 triệu người dùng trên toàn thế...
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x