Làm gì để không bị cạn kiệt ý tưởng khi viết content marketing?

Mỗi người sẽ có khoảng thời gian sáng tạo khác nhau. Hãy nắm bắt thời điểm sáng tạo riêng của bạn để đột phá, khơi nguồn những bài viết xuất sắc. Làm gì khi bị cạn kiệt ý tưởng khi viết content marketing? Cùng tham khảo qua bài viết dưới đây nhé.

​1. Vấn đề gặp phải khi làm content marketing

Và đúng thật là vậy đấy! Content, không chỉ đơn giản là viết. Mỗi chúng ta, một khi đã bắt tay vào thực hiện chiến lược content thì sẽ phát hiện ra còn nhiều vấn đề và khía cạnh  hơn chúng ta từng nghĩ. Sáng tạo ý tưởng là một trong những cái khó mà chúng ta phải đối mặt khi theo đuổi nghề content.

Nếu bạn đã từng gặp những vấn đề dưới đây

  • Là người mới tìm hiểu về content marketing và không biết nên bắt đầu từ đâu, tìm ý tưởng ra sao và chế biến chúng như thế nào để tạo ra tác phẩm của riêng mình?
  • Lên content cho 4 -7 bài viết mỗi ngày về vài chủ đề quen thuộc đến nỗi các bài viết đều chẳng có mấy khác biệt về nội dung? Việc lên nội dung lặp đi lặp lại mỗi ngày với cùng 1 chủ đề sẽ khiến bạn trở nên chán nản vì không nghĩ ra nên cho thêm thứ gì hay ho và thú vị cho chủ đề đã cũ trong những bài sắp tới.
  • Sắp đến hạn deadline nộp bài cho sếp nhưng bạn mãi vẫn chưa tìm ra ý tưởng mới?
  • Lượt traffic trong những bài viết của bạn gần đây không còn cao nữa, khách hàng đã bội thực với những bài viết “10 bài như thể 1 bài” của bạn?
  • Nếu bạn đã từng hoặc đang là nạn nhân của 1 trong những tình huống trên, hãy cùng tìm hiểu mục ii sẽ chia sẻ với bạn về cách nảy sinh ra ý tưởng để khắc phục tình trạng trên, và tìm ý tưởng content mới từ đâu.
  • Giải pháp khắc phục việc cạn kiện ý tưởng trong content marketing

​​2. Tìm ý tưởng mới từ đâu

Trước tiên, hãy tin là ý tưởng không phải tự nhiên mà có, mà đó là một quá trình. Sáng tạo ý tưởng cũng không phải do năng khiếu mà ra, phần nhiều do kỹ năng rèn luyện của bạn mà thành. Do đó, hãy rèn luyện kỹ năng của mình mỗi ngày các bạn nhé. Câu hỏi đặt ra là rèn luyện như thế nào? Hãy bắt đầu từ việc đơn giản nhất là quan sát những thứ xung quanh chúng ta

Gia nhập vào cộng đồng đọc giả – khách hàng của bạn
Tùy thuộc vào lĩnh vực mà bạn đang theo đuổi, đối tượng đọc giả – khách hàng của bạn sẽ khác nhau.  Mỗi lĩnh vực sẽ có khách hàng mục tiêu cụ thể khác nhau và việc nghiên cứu insight khách hàng cho chúng ta rất nhiều ý tưởng vô cùng phong phú và đa dạng. Một số cách gia nhập vào cộng đồng khách hàng mà bạn có thể tham khảo gồm:

Tham gia các hội nhóm (group) trên mạng xã hội
Nơi mà đọc giả, khách hàng của bạn đang tham gia. Tại đây, bạn có thể theo dõi được họ đang quan tâm những điều gì trong lĩnh vực ấy, những tâm sự, những trăn trở, những câu hỏi của họ. Từ đó, bạn có thể dựa vào đấy làm nguồn ý tưởng cho bài viết của mình.

Ngoài việc gia nhập trên các hội nhóm trong mạng xã hội, bạn hoàn toàn có thể tham khảo thêm 1 số cách để gia nhập khác như:

  • Các diễn đàn (forum) trực tuyến. Có gì trong các forum đấy? Vâng, đây là nơi để người dùng internet trao đổi, thảo luận và tán gẫu với nhau và đây sẽ là nguồn ý tưởng tuyệt vời chờ bạn khai thác
  • Các bài báo, website lớn được phổ biến có thu hút lượng đọc giả đông đảo
  • Các tiêu đề và chủ đề mới nhất, bắt kịp xu hướng ngay tại thời điểm đó.
  • Hãy để ý những câu hỏi của khách hàng và lưu lại những bình luận của họ, đây sẽ là chất liệu dành cho bài viết của bạn.
  • Thực hiện các buổi khảo sát trực tuyến và trực tiếp dựa trên những câu hỏi khảo sát thực tế ( hãy chắc rằng bảng khảo sát của bạn được thiết kế hợp lý và những câu hỏi có giá trị khai thác). Không nên hỏi lang mang dông dài để tránh lãng phí thời gian của đáp viên, quan trọng hơn hết, hãy chuẩn bị những món quà nho nhỏ thay lời cảm ơn của bạn gửi đến họ.

Quan sát những thứ xung quanh cuộc sống của chúng ta
Những thứ xung quanh cuộc sống chúng ta gồm những gì?

  • Những thứ liên quan và không liên quan: bạn biết đấy, ý tưởng sáng tạo không hề theo một qui định hay khuôn khổ nào cả. Vì thế đôi khi, thật thú vị nếu bạn thử kết hợp những thứ dường như không liên quan lại với nhau xem có ra được một sự đột phá nào đó mới lạ hay không ( tác giả lừng danh của bộ truyện tranh doreamon đã từng kết hợp một chú lật đật và một bé mèo đấy các bạn). Còn đối với những thứ liên quan với nhau thì sao, bạn hãy thử vẽ sơ đồ nối kết những thứ ấy lại, chắc chắn ý tưởng sẽ nằm ẩn sau đường dây đó.
  • Trò chuyện với trẻ con: thực tế cho thấy, trẻ con chính là những bậc thầy về sáng tạo đấy các bạn. Người lớn chúng ta đôi khi phải đau đầu về đủ trò đùa nghịch ngợm và ngàn lẻ một câu hỏi tại sao của xấp nhỏ. Nhưng liệu bạn có biết chăng, chính chúng lại nguồn ý tưởng dồi dào mà chúng ta bỏ quên trong lúc kiếm tìm được chúng.

Ngoài ra, bạn có thể cho phép bản thân mình đến những địa điểm mà bạn nghĩ rằng, đó là nơi có những thứ xung quanh thật thú vị và đáng giá giúp khơi mào ý tưởng của bạn, chẳng hạn:

  • Dự các buổi hội thảo, hội nghĩ về những chủ đề mà bạn quan tâm.
  • Lắng nghe câu chuyện của ai đó: chắc hẳn, những sự kiện thực tế cùng những cảm xúc chân thật nhất sẽ góp phần thăng hoa cho nội dung bài viết của chính bạn
  • Đi du lịch và trải nghiệm cuộc sống: tự thưởng cho mình những chuyến đi đến những vùng đất mới, môi trường mới, hiểu thêm về một nền văn hóa mới lạ sẽ khiến cuộc sống trở nên nhiều màu sắc hơn và ý tưởng từ đó cũng trở nên đa chiều, sâu sắc và bay bổng hơn.

Quan sát đối thủ cạnh tranh của bạn
Kiến thức cơ bản trong marketing đã có đề cập đến ma trận s.w.o.t, content marketing cũng tương tự như thế. Bên cạnh việc nhìn vào nội bộ, thì chiến lược nghe ngóng đối thủ cạnh tranh cũng quan trọng không kém

  • Hãy bắt đầu thói quen với việc đọc có chọn lọc và ghi chép cẩn thận.
  • Việc đọc quá nhiều hẳn sẽ tiêu tốn kha khá thời gian của bạn nhưng chưa hẳn đã mang lại kết quả tốt. Vì thế, hãy đọc những thứ liên quan đến bài viết sắp tới của bạn, đọc có chọn lọc và hãy ghi chép cẩn thận ra quyển sổ ngay khi ý tưởng vừa phát sinh.

Áp dụng 1 số tools thông minh

Các tool được phát minh ra chỉ để giải quyết hỗ trợ vấn đề bí bách về ý tưởng của bạn.

Bài viết của bạn sẽ hoàn mỹ hơn nếu bạn bỏ túi được những công cụ hỗ trợ nội dung content tuyệt vời này, chẳng hạn: google search, google analytics, social media discussions, linkedin, customer survey,….

Theo: ​lptech

​​​​Học Content Marketing 4.0 theo phương pháp mới nhất

Content marketing được đánh giá là chiến lược marketing online cực kỳ hiệu quả và chưa bao giờ bị lỗi thời. Để có thể nắm vững các kiến thức về content marketing các bạn hãy liên lạc ngay với First & One.

First & One có đội ngũ chuyên gia Content Marketing với 14 năm kinh nghiệm, đã tham gia trực tiếp hơn 500 dự án và chiến dịch Content Marketing lớn nhỏ tự hào sẽ đem đến cho bạn những khóa học Content Marketingkhóa học SEO, khóa học Digital Marketing tốt nhất. Chúng tôi cam kết sẽ đồng hành với các học viên trong suốt quá trình học và cả sau khi đã hoàn thành khóa học cho đến khi bạn có thể trở thành một chuyên gia về content marketing.

Chia sẻ ngay

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Bài viết liên quan
Ưu điểm và nhược điểm của blog marketing là gì?
Ưu điểm và nhược điểm của Blog Marketing
Blog marketing – một hình thức quảng bá sản phẩm trên nền tảng online hiệu...
Tính năng bảo mật dữ liệu người dùng của Apple
Cập nhật ngay xu hướng Content Marketing sẽ bùng nổ trong năm 2023
Content Marketing được tạo ra với mục đích thu hút đúng đối tượng độc giả mục tiêu...
Amazon thường xuyên đăng tải những nội dung liên quan đến nhân viên trên toàn thế giới
Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng thương hiệu trên LinkedIn từ 3 doanh nghiệp lớn nhất
LinkedIn là mạng xã hội chuyên nghiệp với hơn 660 triệu người dùng trên toàn thế...
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x