1. Hãy bắt đầu từ chính sản phẩm, dịch vụ
Vậy nên, trước khi muốn viết bài content marketing hay và hiệu quả, hãy nghiên cứu thật sâu dịch vụ mà doanh nghiệp mang lại là gì.
Có hai hướng phân tích sản phẩm, dịch vụ mà bạn có thể khai thác:
- Giá trị lý tính của sản phẩm
Trên cả việc viết hay, bạn đầu tiên phải viết đúng.
Việc tìm hiểu về công dụng, lợi ích thực tế của sản phẩm, dịch vụ bạn có thể dễ dàng tìm được trong sales kit của doanh nghiệp, đọc được trong hướng dẫn sử dụng, mô tả dịch vụ, thậm chí là dễ dàng research các tính chất liên quan từ chị Google.
Tuy nhiên, nếu chỉ đơn thuần là các thông tin có thể tìm kiếm được thì bài viết của bạn sau đó cũng không có giá cao. Vì thế, cần thêm giá trị cảm tính để khách hàng dễ cảm nhận và bị thuyết phục hơn.
- Giá trị cảm tính của bạn về sản phẩm
Đây là lúc bạn trở thành đại diện phát ngôn cho… khách mua hàng. Bạn cảm thấy thế nào về sản phẩm, dịch vụ. Giá trị mà nếu bạn là người sử dụng sẽ nhận được là gì? Những giá trị này đôi khi không thể hiện trực quan, nhưng có thể kết nối trực tiếp tới người đọc vì họ cảm nhận được.
2. Phân tích và thấu hiểu insight khách hàng
Trước một bài viết giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ, bạn không thể quá tham. Trong thế giới content marketing, người ta chỉ xét đến tính hiệu quả. Và content chỉ hiệu quả khi bạn biết khách hàng của mình là ai, họ muốn điều gì và đáp ứng đúng những điều họ muốn.
Trước khi viết nội dung, hãy trả lời những câu hỏi này trước:
- Khách hàng của bạn là ai: Khoanh vùng đối tượng khách hàng bằng những thông tin nhân khẩu học càng cụ thể càng tốt: Giới tính, tuổi tác, nơi sinh sống, thói quen
- Mối quan tâm của họ: vấn đề mà họ đang phải đối diện là gì và liên quan thế nào đến giá trị mà dịch vụ, sản phẩm của bạn mang lại.
3. Thể hiện nội dung dưới nhiều hình thức khác nhau
Việc kết hợp nhiều hình thức thể hiện khác nhau sẽ làm người đọc hứng thú hơn, đôi khi đồng cảm hơn với cách tiếp cận của doanh nghiệp trong bài content marketing.
Lấy một ví dụ khác, cũng là viết về trà, nhưng trà cho một ngày mưa nó khác xa thưởng trà trong ngày nắng, lúc tâm trạng an lành nó sẽ khác với khoảnh khắc cô đơn. Nên cũng tùy tâm trạng, ngữ cảnh, bạn có thể linh hoạt các lối hành văn, ngôn từ và mạch cảm xúc để dẫn dắt người đọc hiểu hơn một nội dung content marketing.
Học Content Marketing 4.0 theo phương pháp mới nhất
Content marketing được đánh giá là chiến lược marketing online cực kỳ hiệu quả và chưa bao giờ bị lỗi thời. Để có thể nắm vững các kiến thức về content marketing các bạn hãy liên lạc ngay với First & One.
First & One có đội ngũ chuyên gia Content Marketing với 14 năm kinh nghiệm, đã tham gia trực tiếp hơn 500 dự án và chiến dịch Content Marketing lớn nhỏ tự hào sẽ đem đến cho bạn những khóa học Content Marketing, khóa học SEO, khóa học Digital Marketing tốt nhất. Chúng tôi cam kết sẽ đồng hành với các học viên trong suốt quá trình học và cả sau khi đã hoàn thành khóa học cho đến khi bạn có thể trở thành một chuyên gia về content marketing.