Thứ nhất, vì sao cần đặt tiêu đề:
“Miếng trầu là đầu câu chuyện”, tiêu đề chính là miếng trầu ngon mở cửa cho các sự kiện tiếp theo. Chưa kể đến, tiêu đề chính là điểm chạm đầu tiên (nếu không kể đến visual) khi khách hàng vô tình lướt qua thương hiệu.
Quan trọng hơn nữa là, khi nhìn vào tiêu đề – nếu thật sự đó là một title hiệu quả, độc giả có thể dễ dàng nắm bắt được ý chính và thông điệp mà bài viết muốn đề cập.
Thứ hai, bạn mong muốn “chiếc” tiêu đề sẽ giúp gì cho bài content marketing của mình:
Khi đã biết lợi ích của việc đặt tiêu đề, bạn nên tiếp tục tư duy về kỳ vọng của bản thân đối với giá trị mà title mang lại.
Có nhiều người chỉ đặt tít để câu like, mà nội dung trống rỗng. Có nhiều bạn chỉ cần nội dung hay, title có cũng được không cũng chẳng sao. Lối tư duy này khiến bản thân creator/ writer nảy sinh tâm lý hời hợt trong cách đặt tiêu đề cho bài viết.
Phải xác định thật rõ, tiêu đề là phần cực kì quan trọng trong toàn bộ bài viết content marketing của bạn.
- Ở góc độ bài viết: tiêu đề phải thể hiện được nội dung tổng thể và hàm ý chính bên trong, hứa hẹn chính xác những gì có trong bài viết
- Ở góc độ độc giả: họ đang trăn trở điều gì, mong đợi điều gì khi tham khảo bài content này – hãy thể hiện “tâm sự ấy” trong tít.
2. Cách viết tiêu đề cho bài content marketing trên website
Vì thế, khi đặt tiêu đề cho bài viết content marketing trên website, hãy cố gắng viết.
2.1. Tiêu đề có tính thời sự, cập nhật
2.2. Top list
Các hạng mục liệt kê trong list phải cùng chủ đề, liên kết với nhau. Để đảm bảo thì bạn nên có tiêu chí để đưa ra list đó.
Tiêu đề của bạn phải tốt hơn những cái đã có trên google. Làm được điều này khó nhưng dễ.
Khó là hiện tại có quá nhiều nội dung được chia sẻ mỗi ngày, chưa kể nếu muốn “hứa hẹn” nhiều thì bạn càng phải tập trung cho nội dung bên trong hơn.
Nhưng dễ là bạn có thể chỉ cần lướt qua trang của đối thủ, đối tác để tham khảo thông tin và tổng hợp nguồn dữ liệu. Làm tốt hơn có thể ở số lượng, ví dụ họ có top 5, bạn có top 10; họ có 9 điều cần nhớ, bạn có 20 việc phải làm… Hoặc bạn có thể làm tốt hơn về nội dung title, như hiện tại chỉ có “giới thiệu các mỹ phẩm hữu cơ cho mẹ”, thì tiêu đề của bạn khai thác sâu hơn “các mỹ phẩm hữu cơ an toàn cho mẹ và thân thiện môi trường”…
2.3. Chia sẻ kinh nghiệm
Những tiêu đề dạng như “Tôi đã trải qua…”, “chia sẻ trực tiếp từ…” thường gây sự chú ý và tò mò hơn cũng như mang đến cảm giác bài viết chỉ ở dạng trải nghiệm, chia sẻ và dễ dàng tăng tương tác, kết nối với độc giả.
2.4. Tiêu đề tạo sự so sánh, cân nhắc
“Giữa A và B, cái nào hiệu quả hơn?”
“Nên mua hàng của hãng X hay Y”
“Với các tiêu chí sau, bạn sẽ biết nên chọn thương hiệu nào”
Chính sự so sánh, đối chiếu sẽ giúp khách hàng có góc nhìn trực quan và cụ thể hơn. Sự so sánh này đặt trong title là một hình thức tạo ấn tượng mạnh mẽ với người đọc.
Tất nhiên, hãy cho họ một nội dung đúng như tiêu đề bạn viết nhé!
Để triển khai một bài viết cần lưu ý nhiều hạng mục, tuy nhiên dù có sành sõi trong nghề bao năm thì việc đặt tên cho đứa con tinh thần (bài viết) của mình cũng tốn nhiều chất xám.
Học Content Marketing 4.0 theo phương pháp mới nhất
Content marketing được đánh giá là chiến lược marketing online cực kỳ hiệu quả và chưa bao giờ bị lỗi thời. Để có thể nắm vững các kiến thức về content marketing các bạn hãy liên lạc ngay với First & One.
First & One có đội ngũ chuyên gia Content Marketing với 14 năm kinh nghiệm, đã tham gia trực tiếp hơn 500 dự án và chiến dịch Content Marketing lớn nhỏ tự hào sẽ đem đến cho bạn những khóa học Content Marketing, khóa học SEO, khóa học Digital Marketing tốt nhất. Chúng tôi cam kết sẽ đồng hành với các học viên trong suốt quá trình học và cả sau khi đã hoàn thành khóa học cho đến khi bạn có thể trở thành một chuyên gia về content marketing.