Bước 1: Làm rõ mục tiêu của bạn
Vì vậy, trước khi bạn viết bài đăng trên blog của mình, hãy tự hỏi tại sao bạn lại viết nó.
Ai là đối tượng mục tiêu của bạn cho phần nội dung cụ thể này? Họ đang cố gắng đạt được điều gì? Làm thế nào bạn có thể chắc chắn rằng họ có được những gì họ cần, và bạn muốn họ làm gì tiếp theo?
Hãy tưởng tượng bạn là một chuyên gia tư vấn giúp các chuyên gia bán hàng B2B chốt các giao dịch lớn. Bạn quyết định viết một bài đăng trên blog về cách giải quyết các mối quan tâm về ngân sách, một trong những phản đối lớn nhất mà các chuyên gia bán hàng nhận được từ khách hàng. Mục tiêu của bạn là kết nối với đối tượng mục tiêu của bạn bằng cách cho họ thấy rằng bạn có những gì họ cần xử lý và bằng cách cung cấp cho họ các đề xuất có thể thực hiện được mà họ có thể sử dụng ngay hôm nay. Và bạn sẽ khuyến khích họ thực hiện bước tiếp theo bằng cách mời họ tải xuống một tài liệu hữu ích.
Bước 2: Nghiên cứu và tinh chỉnh chủ đề của bạn
Ghi lại danh sách các từ khóa mà đối tượng mục tiêu của bạn thực sự sẽ sử dụng khi tiến hành tìm kiếm xung quanh chủ đề của bạn, sau đó, sử dụng một công cụ nghiên cứu từ khóa để mở rộng và tinh chỉnh danh sách này dựa trên, khối lượng tìm kiếm và khả năng cạnh tranh của từng thuật ngữ. Sử dụng những gì bạn học để chọn một từ khóa mục tiêu hoặc từ khóa và ghi chú bất kỳ cụm từ liên quan.
Tiếp theo, kiểm tra sự cạnh tranh cho từ khóa bạn đã chọn. Nhập thuật ngữ của bạn vào Google và ghi chú lại kết quả trên một hoặc hai trang đầu tiên. Điều này có thể cung cấp cái nhìn sâu sắc về những gì Google nghĩ rằng người tìm kiếm muốn khi họ thực hiện truy vấn bằng thuật ngữ này, trong khi nó cũng cho phép bạn nghiên cứu cách cạnh tranh giải quyết chủ đề, để bạn có thể phát triển cách tiếp cận có thể cạnh tranh.
Cuối cùng, tạo ra tiêu đề của bạn. Tiêu đề của bạn là cơ hội để thuyết phục mọi người đọc blog của bạn – một tiêu đề hay cho người đọc biết bài viết đó nói về điều gì, và họ sẽ đạt được gì khi đọc nó. Nó nên siêu hấp dẫn, nhưng trung thực.
Nếu bạn cần một chút trợ giúp, hãy xem máy phân tích tiêu đề CoSchedule.com, nơi sẽ đánh giá sức mạnh của tiêu đề của bạn và cho bạn lời khuyên về cách cải thiện nó.
Bước 3: Xây dựng bố cục
Giới thiệu
Một cách tuyệt vời để giới thiệu chủ đề của bạn là bằng cách thừa nhận với người đọc của bạn sự khó khăn và cho họ thấy rằng bạn đồng cảm với hoàn cảnh của họ. Điều gì sẽ buộc họ tìm kiếm thông tin về chủ đề của bạn? Làm thế nào mà có thể làm cho họ cảm nhận? Làm thế nào bài viết của bạn sẽ giúp đỡ họ?
Thân bài
Phần chính của bài đăng trên blog của bạn là nơi bạn có thể thực hiện theo lời hứa của tiêu đề. Ví dụ, nếu tiêu đề của bạn là Cách khắc phục sự phản đối về giá khi bán cho các doanh nghiệp lớn, thì đảm bảo bạn không đi lạc khỏi trọng tâm này.
Đây là nơi bạn có thể áp dụng nghiên cứu của mình – chia phần nội dung bài đăng của bạn thành các phần hợp lý (với các tiêu đề phụ) để bạn có thể khám phá sâu chủ đề của mình. Nếu có một từ khóa liên quan xứng đáng với phần riêng của nó, đây là thời điểm tốt để xây dựng nó.
Đây cũng là thời điểm tốt để tham khảo các mục tiêu của bài viết của bạn. Làm thế nào bạn sẽ cung cấp cho người đọc những gì họ muốn, và họ nên làm gì tiếp theo? Cần có một sự rõ ràng trong lời kêu gọi hành động của bạn? Ghi chú nó, để bạn nhớ khi bạn viết.
Phần kết luận
Đừng dành nhiều thời gian cho việc này. Kết luận của bài đăng của bạn sẽ tóm tắt những điểm chính của bạn và củng cố lời kêu gọi hành động của bạn.
Bước 4: Viết bản nháp đầu tiên “xấu xí”
Nó sẽ rất tệ, tôi biết, nhưng nó giống như việc sắp xếp tủ quần áo của bạn – bạn cần đổ mọi thứ ra khỏi giường và tạo ra một mớ hỗn độn lớn. Chỉ sau đó, bạn mới có thể loại bỏ những thứ bạn không muốn và đặt những thứ tốt trở lại nơi nó thuộc về.
Bước 5: Trở thành phiên bản “khó tính” nhất khi biên tập
Không ai trình bày suy nghĩ của họ bằng văn xuôi rõ ràng, súc tích, hấp dẫn lần đầu tiên và học cách viết một bài đăng blog hiệu quả liên quan đến việc chấp nhận thực tế này. Bước chỉnh sửa là nơi phép màu thực sự xảy ra – đây là khi bạn bắt đầu tạo ra tác phẩm của mình thành thứ gì đó sẽ khiến bạn tự hào.
Nếu có thể, hãy đặt bản nháp của bạn sang một bên ít nhất một ngày và trở lại với nó bằng đôi mắt sáng và nhiều năng lượng hơn. Sau đó xem lại bài viết của bạn cho rõ ràng. Bạn có nhận được điểm của bạn theo cách hiệu quả nhất có thể?
Loại bỏ các từ không cần thiết mà đừng lồng thêm giá trị, giải thích hoặc thay thế biệt ngữ công nghiệp khó hiểu bằng các thuật ngữ đơn giản mà người đọc của bạn sẽ hiểu. Tìm kiếm cơ hội để thêm ví dụ, hình ảnh hoặc bất kỳ chi tiết nào khác sẽ giúp bài đăng của bạn dễ tiêu thụ hơn.
Bước 6: Thêm hình ảnh
Hình ảnh cũng đóng một vai trò quan trọng trong quảng bá truyền thông xã hội. Các cập nhật xã hội hoạt động tốt hơn khi đi kèm với một hình ảnh bắt mắt, do đó, bao gồm các hình ảnh có liên quan trong bài đăng của bạn cũng sẽ giúp độc giả của bạn chia sẻ dễ dàng hơn.
Bất cứ khi nào có thể, bạn cũng nên tìm cách tạo ra ảnh gốc của riêng bạn. Đây có thể là ảnh chụp màn hình, biểu đồ, đồ thị hoặc thậm chí đồ họa tùy chỉnh. Bạn không cần phải là một nhà thiết kế đồ họa, hoặc thậm chí sử dụng phần mềm đắt tiền – các công cụ như Canva.com và Easel.ly là những lựa chọn rẻ tiền mà bất cứ ai cũng có thể sử dụng để tạo hình ảnh tùy chỉnh.
Hình ảnh gốc cũng là cơ hội để tăng thứ hạng tìm kiếm của bạn – hình ảnh gốc có thể thu hút các liên kết trong nước và tất cả hình ảnh đều chứa siêu dữ liệu mà bạn có thể tối ưu hóa cho tìm kiếm. SEO hình ảnh đòi hỏi một chút nỗ lực, nhưng nó có thể tạo ra sự khác biệt lớn, và nó là một chiến thuật mà LỚN thường bỏ qua.
Các trang web như Shutterstock.com hoặc Death to Stock Photo rất phù hợp để tìm kiếm hình ảnh khi bạn không có bất cứ thứ gì của riêng bạn, mặc dù nhiều hình ảnh của họ yêu cầu phải trả phí. Nếu ngân sách của bạn không cho phép điều đó, có rất nhiều trang web khác bạn có thể tải xuống hình ảnh miễn phí.
Bước 7: Tối ưu hóa Bài đăng trên Blog với SEO
Công cụ tìm kiếm muốn biết bài đăng đó nói về điều gì để họ có thể gửi nó đến đối tượng thích hợp. Họ muốn văn bản rõ ràng, dễ đọc, trả lời sâu câu hỏi của người tìm kiếm và họ muốn liên kết đến các tài liệu khác để người đọc có thể xây dựng dựa trên những gì họ đã học.
Khi bạn viết một bài đăng blog tập trung vào người đọc, nhiều điều trong số này sẽ diễn ra một cách tự nhiên, nhưng bạn cần biết cách cấu trúc nội dung để sự tập trung của bạn rõ ràng.
Bước 8: Xuất bản và quảng bá
Các chiến thuật quảng cáo cụ thể mà bạn chọn sẽ thay đổi dựa trên mục tiêu bài đăng của bạn. Hầu hết thời gian, bạn sẽ gửi bài đăng đến những người đăng ký blog của bạn và hoặc một số phân khúc nhất định trong danh sách email của bạn. Bạn cũng sẽ muốn xây dựng một loạt các bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội (với các hình ảnh và thông điệp khác nhau) và đưa chúng vào lịch chia sẻ xã hội của bạn, nhưng có rất nhiều điều khác bạn cũng có thể làm để quảng bá bài đăng của mình.
Ví dụ: nếu bạn đã đề cập đến bất kỳ ai trong bài viết của mình, hãy cho họ biết, và nếu có ai ở công ty của bạn hoặc trong số những người liên hệ của bạn có thể thưởng thức nội dung đó, hãy chắc chắn làm cho họ chú ý.
Khi bạn chia sẻ công việc của mình với những người quan tâm, họ có thể chuyển bài viết của bạn hoặc chia sẻ nó trên các kênh xã hội của riêng họ, điều này sẽ làm tăng sự tiếp xúc của bạn. Tất nhiên, nếu bạn muốn kết quả tìm kiếm nhanh chóng, đây cũng sẽ là thời điểm tốt để khởi động mọi nỗ lực quảng cáo trả phí.
Bước 9: Theo dõi kết quả của bạn
Cuối cùng, hãy chắc chắn rằng bạn có các hệ thống/ công cụ phù hợp để theo dõi sự thành công của bài đăng của bạn. Nhiều tổ chức sử dụng Google Analytics cho mục đích này, nhưng có rất nhiều giải pháp khác cũng có thể đáp ứng nhu cầu này.
Những số liệu bạn nên theo dõi? Mặc dù nó phụ thuộc vào mục tiêu của bạn, nhưng đây là một số số liệu phổ biến:
- Lưu lượng truy cập: Bài đăng thu hút bao nhiêu khách truy cập vào trang web của bạn và lưu lượng truy cập đó đến từ đâu?
- Tỷ lệ thoát: Điều gì xảy ra sau khi ai đó tìm thấy bài đăng của bạn? Họ có nhấp qua các khu vực khác trên trang web của bạn không hoặc họ có lấy những gì họ cần và rời đi không?
- Chia sẻ: Mọi người có thấy thông điệp của bạn đủ thú vị để chia sẻ nó trên các kênh xã hội của họ không? Nếu vậy, kênh nào hoạt động tốt nhất và tại sao?
- Liên kết: Bài đăng của bạn có thu hút được liên kết trong nước không?
- Xếp hạng: Điều khoản nào để xếp hạng bài đăng và nó xuất hiện thứ tự bao nhiêu trong phần tìm kiếm?
- Chuyển đổi: Bài đăng có truyền cảm hứng cho người đọc đăng ký vào blog của bạn, liên hệ với bạn hoặc thực hiện bất kỳ hành động nào khác mà bạn đang hy vọng không?
- Thời gian trung bình trên trang: Mọi người có dành đủ thời gian trên trang để đọc và tiếp thu công việc của bạn không?
Theo dõi kết quả có thể là phần nhàm chán nhất trong việc học cách viết bài đăng trên blog, nhưng những con số này rất quan trọng đối với thành công của bạn. Quyết định các số liệu quan trọng đối với doanh nghiệp của bạn, theo dõi chúng theo thời gian và sử dụng những hiểu biết này để hướng các bước tiếp theo của bạn.
Và đừng quên, bạn luôn có thể quay lại và điều chỉnh bài đăng của mình để cải thiện hiệu suất của nó.
Học Content Marketing 4.0 theo phương pháp mới nhất
Content marketing được đánh giá là chiến lược marketing online cực kỳ hiệu quả và chưa bao giờ bị lỗi thời. Để có thể nắm vững các kiến thức về content marketing các bạn hãy liên lạc ngay với First & One.
First & One có đội ngũ chuyên gia Content Marketing với 14 năm kinh nghiệm, đã tham gia trực tiếp hơn 500 dự án và chiến dịch Content Marketing lớn nhỏ tự hào sẽ đem đến cho bạn những khóa học Content Marketing, khóa học SEO, khóa học Digital Marketing tốt nhất. Chúng tôi cam kết sẽ đồng hành với các học viên trong suốt quá trình học và cả sau khi đã hoàn thành khóa học cho đến khi bạn có thể trở thành một chuyên gia về content marketing.