1. “Duplicate Content” là gì?
Mặc dù về mặt kỹ thuật không phải là một hình phạt, nội dung trùng lặp đôi khi vẫn có thể ảnh hưởng đến thứ hạng của công cụ tìm kiếm. Khi có nhiều phần, như Google gọi nó là nội dung “tương tự đáng chú ý” ở nhiều hơn một địa điểm trên Internet, công cụ tìm kiếm có thể khó quyết định phiên bản nào phù hợp hơn với truy vấn tìm kiếm nhất định.
2. Nội dung trùng lạp có quan trọng không?
2.1. Đối với công cụ tìm kiếm
Nội dung trùng lặp có thể trình bày ba vấn đề chính cho các công cụ tìm kiếm:
- Họ không biết (các) phiên bản nào sẽ bao gồm/loại trừ khỏi các chỉ số của họ.
- Họ không biết nên hướng các số liệu liên kết (tin cậy, thẩm quyền, văn bản neo, vốn chủ sở hữu liên kết, v.v.) vào một trang hay giữ nó cách biệt giữa nhiều phiên bản.
- Họ không biết nên xếp hạng phiên bản nào cho kết quả truy vấn.
2.2. Dành cho chủ sở hữu trang web
Để cung cấp trải nghiệm tìm kiếm tốt nhất, các công cụ tìm kiếm sẽ hiếm khi hiển thị nhiều phiên bản của cùng một nội dung và do đó buộc phải chọn phiên bản nào có khả năng là kết quả tốt nhất. Điều này làm loãng khả năng hiển thị của từng bản sao.
Vốn chủ sở hữu liên kết có thể được pha loãng thêm vì các trang web khác cũng phải chọn giữa các bản sao, thay vì tất cả các liên kết trong nước trỏ đến một phần nội dung, chúng liên kết đến nhiều phần, lan truyền vốn chủ sở hữu liên kết giữa các bản sao. Bởi vì các liên kết trong là một yếu tố xếp hạng, điều này sau đó có thể ảnh hưởng đến khả năng hiển thị tìm kiếm của một phần nội dung.
3. Cách để nội dung trùng lặp không xảy ra
3.1. Các biến thể URL
Tương tự, ID phiên là một trình tạo nội dung trùng lặp phổ biến. Điều này xảy ra khi mỗi người dùng truy cập một trang web được gán một ID phiên khác nhau được lưu trữ trong URL.
3.2. HTTP so với HTTPS hoặc WWW so với các trang không WWW
Điều tương tự cũng áp dụng cho các trang web duy trì các phiên bản ở cả “http:// và https://”. Nếu cả hai phiên bản của một trang đều trực tiếp và hiển thị cho các công cụ tìm kiếm, bạn có thể gặp phải sự cố trùng lặp nội dung.
3.3. Nội dung bị loại bỏ hoặc sao chép
Nếu nhiều trang web khác nhau bán cùng một mặt hàng và tất cả chúng đều sử dụng mô tả của nhà sản xuất về các mặt hàng đó, nội dung giống hệt nhau sẽ xuất hiện ở nhiều địa điểm trên web.
4. Cách khắc phục sự cố trùng lặp nội dung
4.1. Chuyển hướng 301
Khi nhiều trang có khả năng xếp hạng tốt được kết hợp thành một trang duy nhất, chúng không chỉ ngừng cạnh tranh với nhau; họ cũng tạo ra một sự liên quan mạnh mẽ hơn và tín hiệu phổ biến nói chung. Điều này sẽ tác động tích cực đến khả năng xếp hạng tốt của trang “chính xác”.
4.2. Rel = “kinh điển”
4.3. Robot.txt
4.4. Google URL Removal
Nội dung trùng lặp là một vấn đề nghiêm trọng dẫn đến giảm thứ hạng và do đó mất lưu lượng truy cập. Có một loạt các lý do khác nhau tại sao các bản duplicate có thể xuất hiện và điều quan trọng là phải loại bỏ chúng kịp thời.
Học Content Marketing 4.0 theo phương pháp mới nhất
Content marketing được đánh giá là chiến lược marketing online cực kỳ hiệu quả và chưa bao giờ bị lỗi thời. Để có thể nắm vững các kiến thức về content marketing các bạn hãy liên lạc ngay với First & One.
First & One có đội ngũ chuyên gia Content Marketing với 14 năm kinh nghiệm, đã tham gia trực tiếp hơn 500 dự án và chiến dịch Content Marketing lớn nhỏ tự hào sẽ đem đến cho bạn những khóa học Content Marketing, khóa học SEO, khóa học Digital Marketing tốt nhất. Chúng tôi cam kết sẽ đồng hành với các học viên trong suốt quá trình học và cả sau khi đã hoàn thành khóa học cho đến khi bạn có thể trở thành một chuyên gia về content marketing.