Học Marketing – Không gì là không thể 

Nếu bạn đang theo học một ngành học nào đó không phải học marketing và bạn chợt nhận ra rằng mình thực sự đam mê marketing.

Bạn muốn trở thành marketer chuyên nghiệp nhưng ngành học của bạn không cung cấp nhiều hoặc hoàn toàn không cung cấp kiến thức gì về marketing cho bạn. Bạn đang phân vân về việc lựa chọn hướng đi cho bạn trong tương lai? Bài viết này có thể sẽ giúp ích cho bạn nếu bạn thực sự có mong muốn trở thành một marketer trong tương lai.
Tìm kiếm một môi trường đào tạo marketing chính quy

Nếu bạn đang là sinh viên năm 2, năm 3 hay năm cuối của một ngành học nào đó khác marketing hay thậm chí bạn đã ra trường và đi làm, bạn nên đăng ký học hệ văn bằng 2 hay hệ vừa học vừa làm vào một trường đại học có dạy chuyên ngành marketing. Ở thành phố Hồ Chí Minh, có rất nhiều trường đại học hay cao đẳng chuyên ngành về marketing như Đại học Kinh tế TP.HCM, Đại học Ngoại thương TP.HCM, Đại học Tài chính-Marketing… Những lớp học thường sẽ tổ chức vào buổi tối và bạn không lo về việc ảnh hưởng đến công việc hiện tại hay việc học chính quy buổi sáng.

Ở môi trường này bạn sẽ được tiếp xúc với các giáo sư về kinh tế đầu ngành có nhiều kinh nghiệm và kiến thức, qua đó bạn sẽ bước đầu xây dựng được cho bản thân những nền tảng cơ bản của marketing. Bên cạnh đó, bằng cấp của bạn sau khi hoàn thành chương trình học là bằng cấp chính quy có giá trị. Tuy nhiên, học marketing trong môi trường học đường thì bạn chỉ có thể tiếp thu được đa phần là lý thuyết, những kiến thức máy móc, khô khan và thiếu đi tính thực tiễn của marketing.

Tham gia các khóa học marketing ở các trường đào tạo chuyên nghiệp

Hãy tìm kiếm cho bản thân những khóa học về marketing thích hợp tại các trường đào tạo chuyên nghiệp. Hiện nay có rất nhiều trường đào tạo chuyên nghiệp về marketing như Học viện Quốc tế BMG. Nơi sẽ có các chương trình học ngắn hạn tập trung vào một mảng chuyên biệt của marketing như PR, Event, Brand, Trade Marketing… Như vậy bạn có thể tiếp thu được những kiến thức chuyên sâu về học phần mà bạn quan tâm nhất trong marketing. Đặc biệt, bạn nên lựa chọn những học viện dạy học theo phương pháp cung cấp nhiều kiến thức thực tiễn nhất, đây là phần rất quan trọng mà bạn còn chưa được cung cấp khi học ở trường đào tạo marketing chính quy. Bạn cũng nên chú ý về thời gian khi tham gia các khóa học này, nó có thể bị trùng với thời gian học hay làm hiện tại của bạn, tốt nhất là bạn nên bắt đầu khóa học vào dịp hè vì các khóa học cũng không kéo dài và họ cũng khá linh hoạt về thời gian cho bạn.

Rèn luyện kỹ năng marketing mọi lúc

Bạn đã từng nghe “Nghề Marketing – Nghề của nhiều nghề”. Bạn hãy luôn thử áp dụng những kiến thức marketing mà bạn đã học được vào cuộc sống của bạn, vào những người bạn của bạn, vào ngành mà bạn vẫn đang theo học, bạn sẽ cảm thấy marketing là cần thiết trên hầu hết mọi lĩnh vực. Bạn có thể sẽ tìm thấy ở người bạn thân nhu cầu được lắng nghe, hãy chia sẻ điều đó. Hãy học marketing mọi lúc và từ mọi thứ xung quanh bạn.

Các cuộc thi về marketing cũng là cơ hội tốt để bạn rèn luyện kỹ năng marketing. Mạnh dạn tham gia và thể hiện những điều mình đã được học, bạn còn có thể học marketing từ những người dự thi chung và từ ban giám khảo của cuộc thi. Những thử thách trong cuộc thi sẽ giúp bạn trưởng thành hơn về kỹ năng marketing.

Rèn luyện kỹ năng mềm cho bản thân

Kỹ năng năng mềm là rất cần thiết cho mọi người. Đối với người làm marketing, điều đó càng cần thiết hơn nữa. Hãy tự trang bị cho bản thân những kiến thức về kỹ năng mềm thông qua các khóa học, bạn có thể dễ dàng tìm thấy nó trên mạng, hãy tìm kiếm những nơi có uy tín. Có rất nhiều kỹ năng mềm quan trọng mà bạn nên biết như kỹ năng tư duy, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng làm việc nhóm… Điều quan trọng hơn nữa là bạn đừng chỉ học nó mà hãy mang ra thực hành trong cuộc sống hàng ngày của bạn, với mọi người xung quanh, với những chuyện mà bạn gặp phải. Kết hợp với chuyện rèn luyện kỹ năng marketing sẽ giúp bạn tiến bộ nhanh hơn cả trong việc học marketing lẫn kỹ năng mềm. Đặc biệt, tiếng Anh là không thể thiếu nếu bạn muốn trở thành một marketer thành công.

Thực hành marketing trong thực tế

Không nhất thiết phải kiếm được một công việc marketing tại công ty nào đó thì bạn mới có thể thực hành marketing. Các công việc part-time hay làm cộng tác viên cho các công ty, tổ chức về mặt marketing hiện tại cũng khá phổ biến. Đừng bận tâm quá đến mức lương, bạn hãy cố gắng “cọ xát” bản thân với những gì mà một marketer phải đương đầu khi ra làm thực tế. Đây chính là quá trình để bạn dần làm quen với công việc marketing. Chăm chỉ quan sát, học hỏi và lắng nghe từ những người đã có kinh nghiệm sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều.

Học marketing không phải là một chuyện dễ dàng trong thời gian ngắn, nhất là khi bạn đã lỡ đi theo một hướng khác. Tuy nhiên, nếu bạn xác định rõ hướng đi, mục tiêu cho bản thân và có đam mê đối với marketing thì chuyện đều hoàn toàn có thể. Đáp lại điều đó, marketing đang là một ngành “hot”, cung không đủ cầu và là ngành có mức thu nhập cao hiện nay.

Hoàng Nhân

(Team Marketing)

Chia sẻ ngay

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Bài viết liên quan
Ưu điểm và nhược điểm của blog marketing là gì?
Ưu điểm và nhược điểm của Blog Marketing
Blog marketing – một hình thức quảng bá sản phẩm trên nền tảng online hiệu...
Tính năng bảo mật dữ liệu người dùng của Apple
Cập nhật ngay xu hướng Content Marketing sẽ bùng nổ trong năm 2023
Content Marketing được tạo ra với mục đích thu hút đúng đối tượng độc giả mục tiêu...
Amazon thường xuyên đăng tải những nội dung liên quan đến nhân viên trên toàn thế giới
Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng thương hiệu trên LinkedIn từ 3 doanh nghiệp lớn nhất
LinkedIn là mạng xã hội chuyên nghiệp với hơn 660 triệu người dùng trên toàn thế...
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x