Học cách viết bài chuẩn SEO để đạt top Google hiệu quả (cập nhật 2020)

​Bài viết chuẩn SEO là dạng bài viết được chú trọng tối ưu nội dung thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm của người dùng và được triển khai các kỹ thuật SEO để thúc đẩy thứ hạng bài viết trên trang kết quả tìm kiếm. Bài viết dưới đây sẽ hướng bạn cách viết bài chuẩn Seo để tăng thứ hạng tìm kiếm chi tiết nhất, mới nhất 2020.

1. ​Kỹ thuật viết bài chuẩn seo

1.1. Xác định từ khóa chính và từ khóa bổ trợ
Khi làm nội dung trên website ai cũng mong muốn content của mình chiếm vị trí số 1 trên Google. Vì vậy mà tầm quan trọng của content được nâng lên “tới ngưỡng” maximum.
Nhưng trước khi tạo được một content chất lượng, việc đầu tiên bạn cần làm đó chính là nghiên cứu từ khóa.
Nội dung cho dù có dày đến cỡ nào, content có hoa mỹ và rúng động lòng người ra sao thì nếu chủ đề đó không phải là evergreen content, thì nó chỉ nóng bỏng nhất thời và không thu hút thêm được lượng traffic trong tương lai.

Đừng bao giờ chiến đấu mà không có sách lược, kế hoạch content marketing sẽ giúp bạn thực hiện đúng và đủ những việc cần thiết. Vậy nên nếu bạn vẫn muốn chiến thắng đối thủ trên đấu trường tìm kiếm, việc đầu tiên là xóa ngay tư tưởng viết cho có. Hãy làm nội dung một cách nghiêm túc!
Khi nghiên cứu từ khóa, thứ không thể thiếu là công cụ hỗ trợ. Bên dưới là những công cụ mình thường xuyên sử dụng và cảm thấy hiệu quả nhất.

1.2. Công cụ nghiên cứu từ khóa
Mình dùng free công cụ nghiên cứu từ khóa của Google (cái này chỉ cần tạo tài khoản adword add thẻ vào là dùng được luôn, số liệu xuất ra từ Google nên khá chính xác).
Công cụ này chỉ sử dụng được khi bạn có tài khoản khoản quảng cáo google và add thẻ thành công.

Thế nhưng nhược điểm của công cụ này nó là khiến mình khá tốn thời gian, những từ tìm kiếm recommend không được đa dạng.
Thế nên mình đã chuyển sang sử dụng https://keywordtool.io/. Với phiên bản miễn phí, bạn tìm được vô vàng từ khóa có liên quan để làm vốn cho những bài viết sắp tới.

Tuy nhiên vì miễn phí nên bạn sẽ không theo dõi được những số liệu quan trọng Search Volume, Trend, CPC, Competition. (Biết được các số liệu này kế hoạch content cho website của bạn sẽ được fill đầy đủ trọng số của những bài viết).

Mình khuyến nghị bạn nên mua công cụ này để nghiên cứu từ khóa, có thể share với bạn bè để được giá tốt nhất. Ngoài ra, bạn có thể lên google để mua chung công cụ này, giá chỉ tầm 100k-150k/tháng vừa có thể sử dụng keywordtool từ a-z và tận dụng thêm nhiều công cụ Digital Marketing khác nữa.

1.3. Lập kế hoạch từ khóa
Nghiên cứu từ khóa là bước đi bắt buộc để có một kế hoạch từ khóa hoàn chỉnh. Sau khi chọn lọc xong, bạn nên liệt kê nó vào 01 file excel. Sau đó bạn nên gom từ khóa có cụm từ giống nhau về một nhóm để tiến hành viết bài & dễ dàng triển khai adword.

​Việc làm này giúp mình tiết kiệm được một lượng lớn thời gian để nội dung gần hơn với vị trí số 1 trên Google.

2. Kinh nghiệm viết content chuẩn seo

Mình nghĩ rằng ở thời điểm hiện tại nếu chỉ xây dựng những nội dung bình thường và không có gì nổi trội so với đối thủ, bạn sẽ phải đi một đoạn đường dài.

Vì vậy bạn cần có sự chuẩn bị cho bài viết của mình để nó có thể nhận được sự “ưu ái” của các công cụ search.
Bên dưới là những kinh nghiệm mình đã tích lũy được, xứng đáng để bạn dành thời gian theo dõi & cập nhật những kiến thức mới nhất hỗ trợ bài viết SEO tốt hơn.

2.1. Xác định nhóm khách hàng mục tiêu
Để nội dung có chiều sâu và thu hút, cách tốt nhất là hãy focus nó vào một nhóm khách hàng ngay từ đầu.
Khách hàng đang có nhu cầu với từ khóa tìm kiếm nào, mức độ quan tâm được thể hiện bằng các chỉ số ra sao, họ đang có insight như thế nào?
Khi xác định được nhóm khách hàng mục tiêu, bạn dễ dàng sáng tạo nội dung, khám phá được những sự thật ngầm hiểu nào cần được khai thác trong bài viết.

Để làm tốt phần này bạn cần đặt ra những câu hỏi:

  • Khách hàng của bạn là ai?
  • Bài viết này có những nội dung gì có thể giúp được cho nhóm khách hàng mục tiêu này?
  • Điểm cạnh tranh nổi bật có thể níu giữ người đọc của bài viết này là gì?

2.2. Sử dụng ngôi thứ, ngôn ngữ trong bài viết
Một trong những cách đột phá nội dung đó chính là thể hiện bài viết dưới một góc nhìn mới mẻ. Nếu chỉ cung cấp những nội dung chung chung và theo ngôi kể thứ ba (người kể giấu mình) sẽ ít nhậnđược sự tin tưởng hơn là ngôi kể thứ nhất.

Bạn có thể xây dựng bài viết dưới ngôi kể tự sự để củng cố niềm tin của người đọc vào bài viết hoặc trong tâm thế của chuyên gia cung cấp những thông tin có giá trị cho người đọc. Cách làm này được gọi là Story telling – một trong những phương pháp sáng tạo content được ưa chuộng nhất hiện nay.

2.3. Lượn một vòng Spy đối thủ
Nghiên cứu nội dung của đối thủ là một trong những bước đi quan trọng giúp bạn sáng tạo ra những content chất lượng, đủ sức cạnh tranh trên chính trường google. Lúc này bạn cần:

  • Phân tích nội dung đối thủ.
  • Tính hữu ích mà nội dung đó mang lại.
  • Độ chi tiết của nội dung.
  • Sáng tạo ra nội dung giá trị có đủ sức cạnh tranh.

Những công cụ hữu ích cho việc do thám nội dung gồm có: https://ahrefs.com/ và https://buzzsumo.com/. Có rất nhiều bài viết trên Google hướng dẫn sử dụng công cụ này, bạn có thể research thêm thông tin để ứng dụng nó từ a-z.

3. ​Cấu trúc “đinh” của bài viết chuẩn seo

​Sau khi thực hiện những thao tác trên, mình tin rằng nội dung mà bạn ko chỉ thân thiện hơn với bộ máy tìm kiếm mà còn giúp sản phẩm/ dịch vụ của bạn gia tăng tỉ lệ chuyển đổi. Tiếp theo sẽ là check list từng bước một để bạn có thể sản xuất được những nội dung vừa hấp dẫn, vừa chuẩn SEO.

3.1. Đặt tiêu đề vừa thu hút vừa chuẩn seo
Đặt tiêu đề cũng giống như việc khai báo nội dung bài viết cho google. Tiêu đề có chứa từ khóa tìm kiếm giúp bài viết gia tăng tỉ lệ click, đảm bảo thứ hạng trên Google.
Bạn có thể tham khảo chi tiết cách đặt tiêu đề chuẩn seo tại bài viết này để có thể khéo léo tạo ra một tiêu đề hấp dẫn và “kích thích”.

3.2. Viết mô tả cho bài viết
Nếu bỏ qua phần mô tả, mình tin chắc bạn đang bỏ qua cơ hội thể hiện nội dung tổng quát của cả bài viết. Nhờ phần mô tả này, khách hàng dễ dàng biết được các thông tin có liên quan, mời gọi họ ngay lập tức nhấp vào bài viết của họ.

3.3. Đặt các thẻ heading
Lúc mới bắt đầu tự học viết content, mình thực sự không hiểu các thẻ heading là gì, tại sao phải sử dụng các thẻ này, cứ viết thôi thì có phải đỡ rắc rối hơn không.

Vì không hiểu nên mình cứ viết bừa, bỏ các thẻ heading sang một bên.
Tuy nhiên sau một thời gian “ăn hành”, mình hiểu được vai trò của heading trên công cụ tìm kiếm, đó cũng là lí do mình lưu ý nội dung này với các bạn.

Các thẻ heading là một yếu tố quan trọng trong SEO Onpage vừa giúp cho bố cục bài viết rõ ràng, hấp dẫn, vừa hướng dẫn các Google Bot dễ dàng định vị nội dung.

Các thẻ Heading từ H1 đến H6 có vai trò phân tầng nội dung của webpage. Mỗi thẻ heading sẽ thể hiện nội dung bao quát cho toàn bộ đoạn văn bản bên dưới nó.

Khi sử dụng trình soạn thảo của WordPress, bạn dễ dàng cấu trúc nội dung bằng các thẻ heading.

  • Thẻ H1: Thường được mặc định là tiêu đề bài viết
  • Thẻ H2: Được thể hiện ngay sau tiêu đề bài viết, nên chứa từ khóa chính và có thể lặp lại 2-3 lần xuyên suốt bài viết.
  • Thẻ H3 & H4: Chứa các từ khóa phụ, bổ trợ nội dung cho thẻ H2, dùng để liệt kê các sản phẩm, dịch vụ cụ thể.
  • Thẻ H5 và H6: Hiếm khi sử dụng, có mặt trong những bài indepth content (nội dung chuyên sâu).

3.4. Phát triển nội dung có giá trị cho người đọc
Khi thực hiện bài viết “Có nên viết content chuẩn SEO hay không” mình đã dự định không chia sẻ tiếp về cách viết bài chuẩn seo vì hiện tại mình không có nhiều thời gian (Mình đang sắp xếp lại cuộc sống cá nhân và công việc hiện tại).

Thế nhưng vì nhiều bạn thắc mắc không biết làm cách nào để nội dung website có thể nhanh chóng lên top & bạn cần một nội dung chi tiết để tham khảo nên mình đã cấu trúc lại bài viết này dựa trên kinh nghiệm thực tế sao cho nó dễ hiểu & dễ thực hành.
Thực tế những Google Robot rất thông minh, không cảm tính và làm việc vô cùng “lí trí” nó đánh giá chất lượng bài viết dựa vào nội dung & trải nghiệm người dùng.
Vì vậy mình khuyên bạn vứt đi tư tưởng viết cho có, spam nội dung mà hãy bắt đâu xây dựng những Big content có giá tri. Cụ thể:

  •  Nội dung sáng tạo, không đi theo lối mòn.
  • Không sao chép, xào nấu nội dung.
  • Viết bài dựa trên trải nghiệm thực tế.

3.5. Một số nội dung tăng độ trust của khách hàng
Là doanh nghiệp, thương hiệu hoặc một người bussiness đang run một dự án thì khi SEO trên các công cụ tìm kiếm bạn đều mong muốn khách hàng tin tưởng và lựa chọn dịch vụ, sản phẩm của mình.

Bạn có thể ứng dụng các dạng nội dung bên dưới để tăng độ chuyển đổi trong các bài viết của mình

  • Review từ khách hàng, đối tác.
  • Review từ chuyên gia.
  • Case Study thực tế.
  • Bằng chứng, chứng thực từ cộng đồng.

3.6. Chú trọng phần trình bày và trải nghiệm người đọc
Như mình đã giới thiệu trong các bài viết trước, content không chỉ là chữ, mà nó là tất cả các nội dung xoay quanh sản phẩm, dịch vụ của bạn. Những loại hình content bạn nên áp dụng để hỗ trợ người đọc có những trải nghiệm tốt hơn:

  • Hình ảnh minh họa phù hợp.
  • Inforgraphic là một lợi thế.
  • Đầu tư video (nếu có thể).

Những nội dung này mình đã giới thiệu cụ thể trong bài viết này, bạn có thể bấm vào để tham khảo thêm.

4. ​Mẫu nội dung chuẩn SEO, viết thôi đã lên top

​Cuối cùng, để các bạn dễ hình dung, mình sẽ đưa ra một vài nội dung mà mình chỉ viết thôi, thực hiện SEO Onpage tốt mà chưa cần dùng đến các kỹ thuật SEO chuyên sâu thì bài viết đã lên top trên trang 1 của google rồi.

5. ​Khóa học khuyến nghị nên tham gia

​Content marketing được đánh giá là chiến lược marketing online cực kỳ hiệu quả và chưa bao giờ bị lỗi thời. Để có thể nắm vững các kiến thức về content marketing các bạn hãy liên lạc ngay với First & One.

First & One có đội ngũ chuyên gia Content Marketing với 14 năm kinh nghiệm, đã tham gia trực tiếp hơn 500 dự án và chiến dịch Content Marketing lớn nhỏ tự hào sẽ đem đến cho bạn những khóa học Content Marketing, khóa học SEO, khóa học Digital Marketing tốt nhất. Chúng tôi cam kết sẽ đồng hành với các học viên trong suốt quá trình học và cả sau khi đã hoàn thành khóa học cho đến khi bạn có thể trở thành một chuyên gia về content marketing.

Ngoài việc cung cấp những khóa học First & One cũng sẵn sàng trở thành đối tác thực hiện các dự án content marketing với các học viên. Chi tiết dịch vụ mới các bạn có thể tham khảo tại đây.

First & One Digital Marketing Academy

Chia sẻ ngay

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Bài viết liên quan
Ưu điểm và nhược điểm của blog marketing là gì?
Ưu điểm và nhược điểm của Blog Marketing
Blog marketing – một hình thức quảng bá sản phẩm trên nền tảng online hiệu...
Tính năng bảo mật dữ liệu người dùng của Apple
Cập nhật ngay xu hướng Content Marketing sẽ bùng nổ trong năm 2023
Content Marketing được tạo ra với mục đích thu hút đúng đối tượng độc giả mục tiêu...
Amazon thường xuyên đăng tải những nội dung liên quan đến nhân viên trên toàn thế giới
Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng thương hiệu trên LinkedIn từ 3 doanh nghiệp lớn nhất
LinkedIn là mạng xã hội chuyên nghiệp với hơn 660 triệu người dùng trên toàn thế...
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x