Hiệu ứng FOBO đã gây ảnh hưởng trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân như thế nào?

Trong thời đại công nghệ số, mạng xã hội lên ngôi, dù đi bất kỳ đâu, làm bất kỳ một việc gì mọi người luôn có xu hướng update tình hình của bản thân lên các nền tảng social media như Instagram, Facebook, TikTok,… Đặc biệt là đối với những ai làm trong ngành Truyền thông – Marketing. Chính vì vậy, có một thuật ngữ đang dần trở nên phổ biến và chiếm phần quan trọng không thể thiếu trên con đường gây dựng sự nghiệp của giới trẻ đặc biệt là đối với genZ. Đó là xây dựng thương hiệu cá nhân.

Tuy nhiên, bất cứ một vấn đề hay xu hướng nào cũng có mặt tốt và mặt xấu. Một bộ phận cho rằng việc xây dựng cá nhân khiến bản thân không còn được là chính mình, quá đánh bóng tên tuổi. Từ những luồng ý kiến, các thông tin được phổ cập khiến cho họ dễ để bản thân rơi vào trạng thái FOBO lúc nào không hay.

Vậy xây dựng thương hiệu cá nhân là gì? Vì sao xây dựng thương hiệu cá nhân khiến Marketers rơi vào hiệu ứng FOBO? Hãy cùng nhau khám phá qua bài phân tích dưới đây.

Cội nguồn của hiệu ứng FOBO

Cội nguồn của hiệu ứng FOBO

Patrick J. McGinnis là nhà văn, diễn giả, nhà đầu tư mạo hiểm, đồng thời là nhà sáng lập kiêm người dẫn chương trình của podcast FOMO sapiens. Ông là cha đẻ của thuật ngữ FOMO và trong “Đừng sợ lỡ cuộc chơi”, Patrick còn giới thiệu FOBO, nỗi sợ còn có lựa chọn tốt hơn.

Hiệu ứng FOBO (fear of better options) – chứng sợ bỏ lỡ điều tốt hơn. Người mắc phải hội chứng này thường không kiên định với một lựa chọn cụ thể vì nghĩ rằng “luôn có một lựa chọn khác tốt hơn”. Họ dành nhiều thời gian ôm ấp các chọn lựa khả thi, đau đáu về “một phương án tốt nhất chưa xảy đến”.

Tầm quan trọng của xây dựng thương hiệu cá nhân đối với các thế hệ, đặc biệt là genZ

Ngày trước, việc xây dựng thương hiệu cá nhân chỉ được chú trọng bởi những người nổi tiếng, những người có sức ảnh hưởng lớn đến xã hội mà thôi. Thế nhưng ngày nay, thương hiệu cá nhân đã dần trở thành yếu tố thiết yếu để đạt đến một sự thành công chuyên nghiệp. Chính vì vậy, xây dựng thương hiệu cá nhân sẽ mang lại những lợi ích như:

  • Tạo nên sự khác biệt: Thương hiệu cá nhân trở thành một công cụ hữu hiệu giúp phân biệt bạn với các đồng nghiệp hay các đối thủ cạnh tranh khác. Thương hiệu cá nhân giúp cho người khác thấy được điểm nổi bật về bạn, điểm khác biệt giữa bạn và họ.
  • Nâng cao giá trị bản thân: Khi xây dựng được hình ảnh, thương hiệu cá nhân thành công sẽ tạo được ấn tượng trong mắt người khác. Điều này giúp nâng cao giá trị bản thân, mang đến cho bạn những cơ hội trong kinh doanh và thăng tiến trong công việc.
  • Mang lại nhiều lợi ích ngắn hạn và dài hạn: Xây dựng được thương hiệu cá nhân tốt, bạn sẽ có cơ hội có công việc ổn định, tốt hơn, thu nhập tăng hơn hoặc có thể giúp bạn mở rộng được lĩnh vực kinh doanh… Và mục tiêu cuối cùng, dài hạn sau khi tạo dựng được thương hiệu cá nhân chính là sự phát triển bền vững và nguồn lợi nhuận tốt.

Hiệu ứng FOBO đã gây ảnh hưởng trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân như thế nào?

Hiệu ứng FOBO đã gây ảnh hưởng trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân như thế nào?

Có quá nhiều lợi ích trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân. Vậy tại sao vẫn có nhiều ý kiến trái chiều trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân?

Bản chất của việc xây dựng thương hiệu cá nhân được coi là “đánh bóng tên tuổi”. Nhìn vào định nghĩa của thương hiệu cá nhân, chúng ta dễ dàng nhận thấy mặt trái của nó. Điều bạn “chọn” để thế giới thấy đã hàm ý rằng:

  • Xây dựng thương hiệu cá nhân không phản ánh con người bạn hoặc chỉ phản ánh một phần con người bạn.
  • Bạn phải nói dối (ở một mức độ nào đó) về con người mình (thường xuyên).

Phần con người mà bạn giấu đi, nhiều khi không phải vì nó xấu xí, mà chỉ vì đó không phải điều xã hội kỳ vọng. Không chỉ vậy, để giữ gìn một lời nói dối tốn nhiều công sức hơn rất nhiều đồng thời dễ gây nhiều vấn đề về tâm lý với những người không quá quen với việc đó.

Cách thoát khỏi “cái bẫy” của FOBO

Cách thoát khỏi “cái bẫy” của FOBO

Patrick McGinnis đã viết: “Bạn không nên chìm đắm vào những điều đã bỏ lỡ, trái lại, bạn nên tập trung vào những điều thật sự quan trọng của hiện tại”.

Thay vì cố gắng đạt những chuẩn mực xã hội, bạn nên đặt mục tiêu phù hợp với tiềm lực của mình. Đối diện với các lựa chọn, người đọc nên tỉnh táo, tự hỏi: “Liệu mình có thật sự muốn làm điều này, hay chỉ bắt chước người khác”. Patrick McGinnis cho rằng “đừng mãi đuổi theo bóng của người khác”, mà cần thấu hiểu giá trị cốt lõi của bản thân, xác định rõ đam mê.

Để thoát khỏi cái bẫy của FOBO, bạn buộc phải trở nên quyết đoán, hoặc là bạn phải lựa chọn những thứ bạn thật sự muốn, hoặc là bạn phải loại bỏ những thứ dư thừa. Sắp xếp thứ tự ưu tiên trong cuộc sống của bạn với ba nhóm: giá trị cao, giá trị thấp và không có giá trị, để thúc đẩy nhanh hơn quá trình đưa ra quyết định của bạn và tránh xa khỏi FOBO.

Kết luận

Hãy cố gắng xuất hiện với một phiên bản hoàn hảo nhất nhưng vẫn đúng là bản thân mình nhất không chỉ là trên mạng xã hội mà còn cả ở ngoài đời. Việc xây dựng thương hiệu cá nhân thực sự khó, nó cần có đủ 3 yếu tố: kiến thức, kỹ năng và sự tinh tế. Thiếu một chút thì bạn trở nên nhạt nhoà. Nhưng thêm một chút thì có thể sẽ trở nên lố bịch.

Nguồn Marketingai

Những khóa học tại First & One giúp bạn marketing hiệu quả:

Ưu đãi học phí, áp dụng tới hết 31/12/2022.

  • Ưu đãi 50% học phí dành cho Sinh viên/Mới tốt nghiệp các trường Đại học, Cao Đẳng, THCN.
  • Ưu đãi 30% học phí cho học viên đăng ký theo nhóm từ 3 người trở lên.
  • Ưu đãi 40% học phí cho công ty đăng ký cho nhân viên học tập từ 5 người trở lên

 

Chia sẻ ngay

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Bài viết liên quan
Ưu điểm và nhược điểm của blog marketing là gì?
Ưu điểm và nhược điểm của Blog Marketing
Blog marketing – một hình thức quảng bá sản phẩm trên nền tảng online hiệu...
Tính năng bảo mật dữ liệu người dùng của Apple
Cập nhật ngay xu hướng Content Marketing sẽ bùng nổ trong năm 2023
Content Marketing được tạo ra với mục đích thu hút đúng đối tượng độc giả mục tiêu...
Amazon thường xuyên đăng tải những nội dung liên quan đến nhân viên trên toàn thế giới
Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng thương hiệu trên LinkedIn từ 3 doanh nghiệp lớn nhất
LinkedIn là mạng xã hội chuyên nghiệp với hơn 660 triệu người dùng trên toàn thế...
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x