Hậu quả của Content “bẩn” ảnh hưởng đến cộng đồng thế nào?

Nội dung là vua – đây được coi là bài học vỡ lòng của marketer. Thế nhưng, từ sự quan sát thị trường nội dung, ai cũng có thể chỉ ra rằng những nội dung ảo kém chất lượng đã gây ra rất nhiều thiệt hại thật. Dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ bạn cách nhận diện content “bẩn” để tránh.

1. Content “bẩn” là gì?

Content “bẩn” được định nghĩa là những nội dung kém chất lượng, thường được tạo ra nhằm mục đích gây sốc, tạo sự chú ý một cách tiêu cực, gây tranh cãi, bất chấp dư luận,… trên các nền tảng như Youtube, TikTok, Facebook,…

Những content kém chất lượng này thường truyền bá nội dung phản cảm, trái thuần phong mỹ tục, xúc phạm cá nhân hoặc miệt thị người khác.

Content “bẩn” là gì?

2. Nhận diện content “bẩn”

Người dùng, đặc biệt là người dùng nhỏ tuổi có thể sẽ gặp khó khăn trong việc nhận diện các content “bẩn”. Trong khi việc sử dụng thiết bị thông minh để lên mạng ngày càng trở nên phổ biến thì người dùng lại chưa được trang bị đầy đủ kiến thức để xác định và bài trừ nội dung kém chất lượng.

Có thể chia những content chất lượng thấp này thể hiện ở hai điểm: hình ảnh và nội dung.

2.1 Hình ảnh kém chất lượng

Hình ảnh kém chất lượng

Nội dung hình ảnh là một trong những phần thu hút được nhiều tương tác, không chỉ là hình ảnh đơn thuần mà cả các video, vlog,… luôn chiếm lượng lớn quan tâm của người dùng.

Đối với nội dung hình ảnh kém chất lượng có thể kể đến các hình ảnh cổ súy bạo lực, gây sốc (tai nạn, sự cố,…), khiêu dâm, khỏa thân, tự hại,…

2.2 Nội dung kém chất lượng

Nội dung ở đây có thể hiểu là thông tin chính trong các content kể trên. Trong đó, người sáng tạo nội dung này có thể phạm phải các chủ đề như miệt thị, xúc phạm, tấn công người khác, phát ngôn thù ghét, phân biệt chủng tộc, bắt nạt,…

Điểm chung của dạng nội dung kém chất lượng này là người dùng khó có thể phân biệt ngay từ những giây đầu mà phải đi sâu vào hơn. Đối với người dùng tuổi vị thành niên chưa đủ năng lực nhận định dễ sẽ bị thao túng tâm lý và nghe theo những lời chỉ dẫn xấu trong các video trên.

3. Hậu quả của content “bẩn”

3.1 Đối với xã hội

Làn sóng tẩy chay TikToker làm content “bẩn”

Thực tế, đã có nhiều trường hợp ghi nhận bị chính những content “bẩn” gây hại. Như năm 2020, một bé trai 15 tuổi đã phải nhập viện do đa chấn thương vì làm theo chỉ dẫn của một Youtuber về cách làm pháo tại nhà. Trước đó, năm 2019, một bé trai 7 tuổi được cấp cứu và may mắn cứu sống sau khi làm theo video hướng dẫn cách treo cổ trên Youtube.

Sự việc TikToker Nờ ô Nô hiện đang bị cộng đồng tẩy chay dữ dội sau video làm từ thiện cho người nghèo nhưng mang nội dung miệt thị, xúc phạm người khác. Điều đáng nói là video được rất nhiều lượt thích và gần 4 triệu lượt xem, chứng tỏ có một bộ phận người dùng không hề nhìn ra vấn đề nhức nhối trong video trên và thậm chí coi cách làm của TikToker tai tiếng này là bình thường.

Với nền tảng được sử dụng rộng rãi nhất hiện nay và có lượng người dùng trẻ tuổi như TikTok, không khó để kể ra những content “bẩn” với những nội dung thực sự tác động tiêu cực đến người xem và ảnh hưởng xấu đến cộng đồng.

3.2 Đối với thương hiệu

Thương hiệu buộc phải làm rõ mối quan hệ với TikToker làm content kém chất lượng

Quyền lực mềm của KOL, KOL hay nói chung là những người có ảnh hưởng thường mang lại nhiều lợi ích cho thương hiệu tùy nhu cầu và mục đích. Ở đó, các thương hiệu không ít lần có những bài học đi trước về việc những người có ảnh hưởng này có thể tác động xấu đến thương hiệu ra sao nếu đời tư của họ nảy sinh vấn đề.

Tuy nhiên, trong các mục liên quan, người dùng cũng kêu gọi sẽ thẳng tay “Tẩy chay các brand – nhà hàng và nghệ sĩ hợp tác với Nờ ô Nô”. Bên cạnh đó, cũng có một thương hiệu thời trang Việt phải đứng ra đính chính trước lo ngại về thiệt hại mà brand có thể phải chịu nếu không làm rõ về mối quan hệ với Nờ ô Nô.

Tại Việt Nam chưa ghi nhận tình trạng thương hiệu bị tẩy chay mạnh mẽ vì cổ súy cho các content “bẩn”. Nhưng không thể phủ nhận, hoàn toàn có rủi ro khi các thương hiệu kết hợp với người nổi tiếng, đặc biệt là với những người thường khai thác nội dung theo hướng tiêu cực như Nờ ô Nô.

Kết

Hiểu đơn giản, làm content là phải mang lại niềm vui. Đó là niềm vui của người dùng khi thấy sự hữu ích của một sản phẩm, dịch vụ nào đó, niềm vui khi nhận thấy những kiến thức hữu ích hay đơn giản là niềm vui được tận hưởng cùng một sở thích với ai đó trên mạng.

Dạng content chỉ tạo ra một làn sóng tiêu cực thì không nên được lan truyền và cần phải được tẩy chay triệt để nhằm tạo ra không gian mạng đủ an toàn, lành mạnh, giảm thiểu tối đa nguy cơ nhắm đến mọi đối tượng.

Nguồn Marketingai

Những khóa học tại First & One giúp bạn marketing hiệu quả:

Ưu đãi học phí, áp dụng tới hết 31/12/2022.

  • Ưu đãi 50% học phí dành cho Sinh viên/Mới tốt nghiệp các trường Đại học, Cao Đẳng, THCN.
  • Ưu đãi 30% học phí cho học viên đăng ký theo nhóm từ 3 người trở lên.
  • Ưu đãi 40% học phí cho công ty đăng ký cho nhân viên học tập từ 5 người trở lên

Chia sẻ ngay

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Bài viết liên quan
Ưu điểm và nhược điểm của blog marketing là gì?
Ưu điểm và nhược điểm của Blog Marketing
Blog marketing – một hình thức quảng bá sản phẩm trên nền tảng online hiệu...
Tính năng bảo mật dữ liệu người dùng của Apple
Cập nhật ngay xu hướng Content Marketing sẽ bùng nổ trong năm 2023
Content Marketing được tạo ra với mục đích thu hút đúng đối tượng độc giả mục tiêu...
Amazon thường xuyên đăng tải những nội dung liên quan đến nhân viên trên toàn thế giới
Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng thương hiệu trên LinkedIn từ 3 doanh nghiệp lớn nhất
LinkedIn là mạng xã hội chuyên nghiệp với hơn 660 triệu người dùng trên toàn thế...
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x