Giữ chân khách hàng trong kinh doanh là vấn đề mà bất kỳ ai cũng đều hướng đến, tại sao ư? Bởi vì khách hàng chính là yếu tố quan trọng nhất trong kinh doanh, họ chính là người quyết định đến sự sinh tồn của doanh nghiệp. Và tất nhiên chẳng ai muốn “chia tay” với khách hàng chỉ sau một lần giao dịch. Duy trì mối quan hệ với khách hàng và giữ chân họ không phải là điều dễ dàng. Vậy làm thế nào để khách hàng quay lại với doanh nghiệp và giữ chân khách hàng bằng cách nào? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.
1. Tại sao cần phải giữ chân khách hàng trong kinh doanh?
1.1 Tạo ra nguồn khách hàng trung thành
1.2 Tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp
Tệp khách hàng của một doanh nghiệp được chia làm hai nhóm là khách hàng cũ và khách hàng tiềm năng. Ước tính, chi phí để giữ chân một khách hàng cũ chỉ bằng 1/4 chi phí tìm kiếm khách hàng mới.
Rất nhiều doanh nghiệp, cửa hàng bỏ ra một số tiền không hề nhỏ cho marketing, quảng cáo, tiếp thị nhưng lượng khách hàng mới có được chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Trong khi đó, chỉ với một vài hành động đơn giản như: Nhắn tin chúc mừng sinh nhật; Tạo chương trình tri ân, giảm giá cho khách hàng cũ, … là bạn đã làm họ nhớ đến và có thể quay lại sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của mình.
Do đó, việc tập trung chăm sóc khách hàng cũ là một công cụ marketing gián tiếp vô cùng tiết kiệm và hiệu quả.
1.3 Nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp
2. Các biện pháp giữ chân khách hàng trong kinh doanh hiệu quả
2.1 Lưu thông tin khách hàng
Lưu giữ thông tin khách hàng và lịch sử mua hàng giúp bạn nắm được thói quen mua sắm của khách và thực hiện các hậu mãi (đổi trả, bảo hành …) tốt hơn.
Ngày nay, điện thoại di động đã quá phổ biến, nên bạn chỉ cần lưu số điện thoại để xác nhận về sau mà không cần phải bắt khách giữ hoá đơn hoặc làm thẻ thành viên. Điều này sẽ tiện lợi cho khách và giảm chi phí cho mình.
Với các chủ shop có bán hàng online, hãy chú ý thêm tới việc tối ưu quá trình đăng kí cũng như mua hàng sao cho trải nghiệm của người tiêu dùng diễn ra nhanh chóng, thuận tiện. Bởi từ góc độ bản thân, bạn không thích những qui trình rườm rà, mất thời gian. Hiển nhiên khách hàng của bạn cũng vậy.
Và sau cùng hãy quan tâm tới vấn đề bảo mật, không để lộ thông tin khách hàng ra ngoài và đảm bảo quyền riêng tư của khách.
2.2 Nhận phản hồi thường xuyên
Bạn nên xem xét việc tiến hành một cuộc khảo sát sự hài lòng trực tiếp đến khách hàng của bạn và đừng bao giờ bỏ qua những phản hổi này.
Những sự phản hồi hoặc những yêu cầu của khách hàng về trải nghiệm của họ với các sản phẩm dịch vụ sẽ giúp bạn thấu hiểu hơn góc nhìn, tâm tư của khách hàng; cũng như biết được những thiếu xót đã khiến khách hàng cảm thấy thất vọng và quyết định quay lưng với công việc kinh doanh của bạn.
Xa hơn, bạn không chỉ nhận được phản hồi có giá trị để cải thiện công việc kinh doanh mà còn giúp xây dựng niềm tin và ủng hộ từ phía người mua hàng (món quà đáp lại sự quan tâm của bạn dành cho họ).
2.3 Bắt đầu chương trình khách hàng thân thiết
Chương trình khách hàng thân thiết đôi khi được gọi là chương trình giữ chân khách hàng. Đây là một cách hiệu quả để tăng tần suất mua hàng vì chúng đánh đúng vào tâm lý “sợ bỏ lỡ” của người tiêu dùng, quá đó thúc đẩy họ mua sắm thường xuyên hơn,
Điều này trở thành một trao đổi có lợi cho cả bạn và khách hàng của bạn: họ nhận được nhiều giá trị hơn mỗi khi mua sắm và bạn được lợi từ việc mua hàng lặp lại của họ.
Bạn có thể khuyến khích khách hàng tham gia vào chương trình bằng cách cho họ điểm thưởng khi họ đăng ký tài khoản thành viên. Khi họ thấy việc tích điểm đơn giản họ sẽ có xu hướng quay trở lại cửa hàng và mua sắm để có điểm thưởng.
Việc tạo chương trình khách hàng thân thiết có thể đơn giản là tặng thưởng cho khách hàng trong lần mua hàng thứ hai hoặc sau một số tiền đã định.
Ngoài ra, bạn có thể ứng dụng các ứng dụng tự động để trao thưởng cho khách hàng khi họ thực hiện những hành động theo yêu cầu (check-in tại cửa hàng, giới thiệu bạn bè…).
2.4 Tạo niềm vui và ngạc nhiên cho khách hàng
Tùy thuộc vào điều kiện thích hợp cũng như tình trạng sản phẩm và lợi nhuận của bạn, gửi một món quà nhỏ cho khách hàng tốt nhất của bạn, có thể là một cách tuyệt vời để nhắc nhở họ trở lại.
Đôi khi chỉ là một món quà nhỏ như một bưu thiếp chúc mừng sinh nhật, một phiếu giảm giá cho lần mua hàng tới…nhưng cũng đủ làm khách hàng của bạn hài lòng và tiếp tục mua hàng từ bạn.
Hãy nhớ “Cái gì ngạc nhiên thì nhớ lâu”!
2.5 Kết nối đến các mạng xã hội và đăng bài thường xuyên hơn
Mạng xã hội là một công cụ rất tốt để nuôi dưỡng mối quan hệ của bạn và khách hàng.
Những người chọn “like” hoặc “follow” trang của cửa hàng bạn thường là những người quan tâm đến các sản phẩm của bạn. Họ muốn được nghe nhiều hơn về thông tin sản phẩm, chính sách giảm giá…
Vì vậy, bạn phải sử dụng các kênh này thường xuyên hơn để giữ kết nối của bạn với khách hàng đồng thời giúp giữ chân khách hàng cũ tiếp tục mua hàng từ bạn.
Tuy nhiên Facebook chỉ gửi bài đăng của bạn đến 5%-10% tổng số fan của bạn.
Điều này có nghĩa là bạn cần phải đăng bài thường xuyên hơn để đảm bảo tất cả khách hàng của bạn đều nhận được những thông tin mới nhất về sản phẩm hay về cửa hàng của bạn.
2.6 Cảm ơn khách hàng
Đến đây, dành thời gian để nói lời cảm ơn tới khách hàng của bạn. Bên ngoài chiến dịch email hoặc mua hàng của khách hàng – đi một chặng đường dài để xây dựng thương hiệu đáng yêu và đáng nhớ.
Trang web thương mại điện tử quần áo và giày Zappos nổi tiếng về dịch vụ khách hàng tuyệt vời của mình.
Bao gồm cả những nỗ lực của họ để cho khách hàng biết họ quan tâm đến việc cảm ơn và gửi quà tặng đến mức nào.
Trong thực tế, Zappos thậm chí có một thống kê bao nhiêu quà tặng và bất ngờ đã được gửi đến khách hàng trong tháng trước để đảm bảo toàn bộ nhóm đang làm phần của họ để cho khách hàng thấy họ được đánh giá cao như thế nào.
Nói cảm ơn là một việc đơn giản nhưng thực sự là một việc có hiệu quả.
Mặc dù biết việc giữ chân khách hàng trong kinh doanh là một bài toán khó, tuy nhiên nếu như bạn thực sự nỗ lực và áp dụng tốt những bí kíp này chắc chắn khách hàng sẽ trở lại với bạn. Ngay từ bây giờ, bạn cần bắt tay vào việc tìm kiếm và củng cố thêm lòng trung thành từ phía khách hàng của bạn.
Nguồn Onshop
Những khóa học tại First & One giúp bạn marketing hiệu quả:
Ưu đãi học phí, áp dụng tới hết 31/12/2022.
- Ưu đãi 50% học phí dành cho Sinh viên/Mới tốt nghiệp các trường Đại học, Cao Đẳng, THCN.
- Ưu đãi 30% học phí cho học viên đăng ký theo nhóm từ 3 người trở lên.
- Ưu đãi 40% học phí cho công ty đăng ký cho nhân viên học tập từ 5 người trở lên.