Thông qua các thông điệp được gửi gắm, quảng cáo trong marketing sẽ tác động tới hành vi và thói quen của người tiêu dùng, từ đó, thuyết phục và lôi kéo họ mua sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Quảng cáo là gì? Quảng cáo và marketing có phải là một? Nên áp dụng hình thức quảng cáo nào cho chiến dịch marketing của doanh nghiệp?
Quảng cáo là gì?
Khái niệm về quảng cáo
Quảng cáo luôn hiện diện xung quanh chúng ta, ngay cả khi chúng ta không hề biết về nó. Trong thế giới hiện đại ngày nay, quảng cáo truyền tải thông điệp thông qua rất nhiều phương tiện đại chúng khác nhau. Chúng ta có thể bắt gặp trên truyền hình, qua báo chí, hay thông qua các sự kiện,…
Quảng cáo trong marketing được thực hiện dưới hình thức tuyên truyền có thể được trả phí hoặc không nhằm giới thiệu thông tin về sản phẩm, dịch vụ, các hoạt động nổi bật của công ty,.. đến với người dùng nhằm mục đích thuyết phục, kích thích nhu cầu và tạo lập sự trung thành với khách hàng. Đây là một trong những chiến thuật tiếp thị nhằm làm tăng mức tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp.
Các kênh quảng cáo online
Quảng cáo Google Ads
Google Ads là dịch vụ quảng cáo trả tiền dựa trên lượt click của người dùng. Từ những khóa tìm kiếm của người dùng, Google sẽ phân bổ quảng cáo phù hợp đến với khách hàng. Nếu doanh nghiệp của bạn mong muốn tìm kiếm được đúng tập khách hàng mục tiêu, tối ưu được chi phí quảng cáo, và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi,…thì không thể bỏ qua hình thức quảng cáo này.
Hiện, Google Ads chia làm 6 loại hình quảng cáo cơ bản, bao gồm:
- Google Search Ads
- Google Display Network
- Gmail Ads
- Google Shopping Ads
- Remarketing list
- Google’s Video Youtube Ads
Quảng cáo thương hiệu trên mạng xã hội
Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của Internet, mạng xã hội dần trở thành một phần thiết yếu của người tiêu dùng. Họ có thói quen lướt mạng, xem các tin tức giải trí, và hơn hết là thích mua sắm online. Vì vậy, việc doanh nghiệp sử dụng các mạng xã hội như Linkedin, Facebook, Tiktok, Instagram,.. tiếp cận khách hàng là một chiến lược vô cùng hiệu quả. Không chỉ là một nơi tương tác với khách hàng, mạng xã hội còn là nơi để quảng bá, trao đổi thông tin, giải quyết mọi thắc mắc của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ, các chương trình khuyến mãi.
Với ưu điểm là không giới hạn về số lượng bài đăng, hay thời gian đăng tải nội dung, thương hiệu bạn hoàn toàn có thể tận dụng điều này để làm mới các thông tin. Việc cập nhật các nội dung thường xuyên trên trang sẽ tạo được sự chú ý và thu hút nhiều khách hàng theo dõi doanh nghiệp của bạn hơn. Cũng nhờ sức mạnh của mạng lưới Internet, mọi thông điệp mà thương hiệu muốn truyền tải sẽ nhanh chóng được đưa đến đông đảo khách hàng trên toàn cầu.
Để có một chiến dịch quảng cáo trên mạng xã hội thành công, doanh nghiệp cần lưu ý:
- Đa dạng các hình thức quảng cáo trên mọi nền tảng (ảnh, gif, video,…)
- Hình ảnh phải bắt mắt, câu văn bắt trend, thu hút.
- Phân chia thời gian và chi phí quảng cáo hợp lý.
- Thông tin ngắn gọn nhưng vẫn phải đầy đủ những nội dung cần thiết.
Quảng cáo email marketing
Email marketing là kênh quảng cáo hiệu quả để tiếp cận đến đúng đối tượng khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp không nên bỏ qua. Không chỉ dừng lại ở việc giữ chân và tương tác với khách hàng cũ, Email marketing còn là một công cụ quảng cáo giúp các doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, các chương trình khuyến mại đến nhóm khách hàng mục tiêu. Để sử dụng Email marketing, doanh nghiệp bạn có thể tự triển khai hoặc cũng có thể tìm đến các đơn vị agency uy tín để được hỗ trợ.
Hiện nay, các hình thức email marketing được nhiều doanh nghiệp ưu tiên sử dụng phải kể đến:
- Email bán hàng
- Email chăm sóc khách hàng
- Email giới thiệu sản phẩm, các chương trình khuyến mãi
Kênh quảng cáo qua báo điện tử
Quảng cáo trong marketing trên báo điện tử là xu hướng quảng cáo được nhiều thương hiệu lựa chọn trong những năm gần đây. Đây là hình thức giúp các doanh nghiệp tăng mức độ nhận biết thương hiệu trên các trang báo mạng hay tạp chí mạng, bởi đây là các kênh thông tin có số lượng người truy cập đông đảo. Thông thường, các thương hiệu sẽ sử dụng báo điện tử để triển khai các bài PR nhằm gây chú ý của khách hàng. Một bài PR hiệu quả cần phải đảm bảo những yếu tố sau:
- Bắt trúng insight khách hàng
- Thông tin về thương hiệu cần phải đúng và hấp dẫn
- Văn phong mạch lạc và rõ ràng
- Hình ảnh minh hoạ cần được trau chuốt cẩn thận, bắt mắt và thu hút người đọc
Quảng cáo thương hiệu qua wifi marketing
Wifi Marketing là hình thức quảng cáo được thiết lập dựa trên nhu cầu đăng nhập wifi miễn phí tại các điểm cung cấp wifi công cộng. Thay vì việc phải nhập mật khẩu wifi như bình thường, người dùng sẽ phải tương tác với quảng cáo của doanh nghiệp để được quyền kết nối internet. Bằng cách này, các thương hiệu có thể dễ dàng đưa những thông tin quảng cáo về sản phẩm, dịch vụ của mình trên màn hình kết nối.
Những lợi ích mà thương hiệu bạn nhận được khi lựa chọn hình thức quảng cáo là gì qua Wifi Marketing:
- Tăng Brand awareness – nhận thức thương hiệu cho người dùng.
- Tạo dựng và lan truyền hình ảnh thương hiệu một cách mạnh mẽ.
- Quảng bá hình ảnh thương hiệu và các sản phẩm/dịch vụ chỉ bằng một cái click.
- Thu thập dữ liệu khách hàng.
Mặc dù vậy, đôi khi hình thức quảng cáo này cũng gặp phải nhược điểm bất lợi như yêu cầu đăng nhập để có thể kết nối internet, thao tác này sẽ khiến khách hàng cảm thấy khó chịu và từ chối kết nối.
Quảng cáo thương hiệu qua những influencer
Influencer Marketing là một chiến lược quảng cáo mà ở đó các doanh nghiệp có thể tận dụng mối quan hệ vốn có giữa các Influencer với những người theo dõi để quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình. Hiện nay, Influencer Marketing không chỉ là một xu hướng mà đã trở thành một phần thiết yếu trong chiến lược marketing của thương hiệu.
Mức độ ảnh hưởng của các Influencer càng lớn thì doanh nghiệp phải bỏ ra một mức chi phí cũng tương đương. Để đánh giá một Influencer, thông thường ta sẽ quan tâm vào các yếu tố:
- Độ phủ: Được đo lường bằng lượt người theo dõi trên các nền tảng social cá nhân hoặc fanpage cá nhân của Influencer đó
- Sự liên quan: Mức độ tương đồng, phù hợp giữa hình tượng của Influencers đó với hình tượng của nhãn hàng.
- Mức độ tương tác: Đánh giá trên tỷ lệ tương tác (like, share, comment) của cộng đồng fan với trang cá nhân và fanpage đó.
- Chỉ số cảm xúc: Tình cảm và mức độ ưu tiên của cộng đồng dành cho Influencer, yếu tố này sẽ tác động trực tiếp đến sự yêu thích và tin tưởng của khách hàng dành cho thương hiệu của bạn.
Các kênh quảng cáo offline
Quảng cáo ngoài trời (Out of home Advertising)
Quảng cáo ngoài trời, hay còn được giới Marketer thường xuyên nhắc đến với tên gọi “Quảng cáo OOH“. Người dùng sẽ thường xuyên bắt gặp loại hình quảng cáo này mỗi khi ra khỏi nhà, tại các địa điểm như toà nhà văn phòng, trung tâm thương mại, hay trên phương tiện giao thông công cộng,…
Các hình thức quảng cáo ngoài trời phổ biến tại Việt Nam:
- Trên các biển quảng cáo lớn như Pano, Billboard,…
- Biển quảng cáo tầm thấp như Biển hộp đèn, Nhà chờ xe bus,…
- Màn hình kỹ thuật số ngoài trời (DOOH).
- Quảng cáo tại các địa điểm cụ thể như bệnh viện.
- Quảng cáo trên các phương tiện giao thông công cộng: Taxi, xe bus, máy bay, tàu hoả,…
Quảng cáo trên truyền hình
Theo khảo sát của công ty Nielsen 63% người xem đều đưa ra ý kiến rằng họ tin tưởng vào quảng cáo trên truyền hình, và chỉ có 48% công chúng tin vào quảng cáo online. Như vậy, nếu doanh nghiệp bạn có đủ nguồn lực lớn thì đây là một kênh quảng cáo hiệu quả hơn cả. Ngoài ra, quảng cáo truyền hình còn hội tụ đầy đủ những ưu điểm nổi bật như:
- Có khả năng gây chú ý: bởi sự kết hợp sinh động giữa âm thanh, hình ảnh, màu sắc, và các kỹ xảo giúp tạo ra những hình ảnh sống động và chân thật nhất đến với người xem.
- Phạm vi tiếp cận rộng: Quảng cáo truyền hình phù hợp với mọi đối tượng, mọi độ tuổi và mọi giới tính.
- Có tính năng giới hạn về phạm vi địa lý: Do đó, doanh nghiệp có thể lựa chọn những vùng phù hợp để phân phối sản phẩm.
- Có tính động: Tạo được khả năng kích thích và thu hút sự chú ý của não bộ.
Các hình thức quảng cáo trong marketing được sử dụng phổ biến bao gồm:
- Quảng cáo bằng TVC.
- Quảng cáo bằng Pop-up.
- Quảng cáo bằng Logo, chạy chữ, banner trong các chương trình.
- Tài trợ các chương trình, gameshow, trận đấu được phát trực tiếp trên TV.
Tổ chức sự kiện, từ thiện
Tổ chức sự kiện và các hoạt động từ thiện là cầu nối giúp các doanh nghiệp tiếp cận trực tiếp đến với các khách hàng, đối tác tiềm năng. Đồng thời gia tăng sự chú ý và gây dựng niềm tin với họ. Nếu doanh nghiệp muốn có chỗ đứng vững chắc trong ngành thì nhất định không thể bỏ qua hình thức này. Thương hiệu bạn có thể lên các kế hoạch triển khai hoạt động từ thiện và tổ chức sự kiện như:
- Sự kiện ra mắt sản phẩm mới, giới thiệu dịch vụ, khai trương, khánh thành
- Sự kiện triển lãm, tổ chức trưng bày sản phẩm tại điểm bán,…
- Lễ kỷ niệm, liên hoan
- Sự kiện họp báo, các hoạt động thông cáo báo chí khác
- Sự kiện nhằm mục đích gây quỹ hay các chương trình từ thiện
Kết luận
Chắc hẳn, giờ bạn đã có một cái nhìn tổng quan nhất về quảng cáo trong marketing là gì và các loại hình quảng cáo phổ biến được sử dụng tại Việt Nam. Để đạt được hiệu quả cao nhất, thương hiệu bạn nên kết hợp nhiều hình thức quảng cáo trong marketing với nhau thay vì chỉ sử dụng một phương thức nhất định.
Những khóa học tại First & One giúp bạn marketing hiệu quả:
Ưu đãi học phí, áp dụng tới hết 31/12/2022.
- Ưu đãi 50% học phí dành cho Sinh viên/Mới tốt nghiệp các trường Đại học, Cao Đẳng, THCN.
- Ưu đãi 30% học phí cho học viên đăng ký theo nhóm từ 3 người trở lên.
- Ưu đãi 40% học phí cho công ty đăng ký cho nhân viên học tập từ 5 người trở lên.