Trong kinh doanh, cái khái niệm như doanh thu, doanh số, lợi nhuận… đều là những chỉ số cơ bản cần nắm vững bởi chúng đều là những thước đo quan trọng thể hiện tình hình của doanh nghiệp. Dù có thể quy mô, ngành hàng hay địa điểm khác nhau, nhưng chắc chắn các công ty đều mong muốn tăng trưởng doanh thu và tối đa lợi nhuận.
Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng quát về những khái niệm doanh số là gì và một số cách tăng doanh số bán hàng tối ưu và hiệu quả.
Doanh số là gì?
Doanh số (tiếng Anh: Sales) được định nghĩa là toàn bộ số sản phẩm, dịch của doanh nghiệp được bán ra trong một khoảng thời gian nhất định. Khoảng thời gian đó có thể được tính theo tuần, tháng, quý hoặc năm hay còn được gọi là một kỳ kế toán.
Doanh số là tổng của doanh số bán hàng, tức tổng số tiền thu được trong khoảng thời gian nhất định nói trên và khoản tiền chưa được nhận (có thể là do đại lý ký gửi, các đơn hàng ship COD, hoặc các đơn giao hàng trước thanh toán sau…)
Chiết khấu doanh số là gì?
Chiết khấu là khái niệm dùng để miêu tả hành động giảm giá bán niêm yết của sản phẩm, dịch vụ với một tỷ lệ phần trăm nhất định. Đây là cách thức cực kỳ phổ biến trong các chiến dịch Marketing đẩy bán, nhằm hỗ trợ việc kinh doanh bán hàng, kích thích khả năng mua sắm của người tiêu dùng.
Có nhiều hình thức chiết khấu khác nhau tùy theo từng đối tượng khách hàng cũng như khoảng thời gian khác nhau, ví dụ như: chiết khấu cho khách hàng quen, chiết khấu cho đối tượng của công ty, chiết khấu cho đại lý phân phối, chiết khấu nhân dịp lễ Tết, chiết khấu nhằm tri ân khách hàng…
Chiết khấu được phân loại như sau:
- Chiết khấu thương mại
- Chiết khấu bán buôn cho cá nhân, đơn vị đặt mua số lượng lớn
- Giá bán lẻ thấp hơn để quảng bá sản phẩm
- Giảm giá nếu thanh toán bằng tiền mặt
- Chiết khấu tuỳ theo ngành nghề của người mua
- Giảm giá cho nhân viên
- Chiết khấu theo mùa, dịp lễ Tết
Doanh thu là gì?
Doanh thu và Doanh số là hai khái niệm cơ bản trong kinh doanh, đồng thời cũng là hai khái niệm thường dễ gây bối rối, hiểu lầm. Tuy nhiên, hai khái niệm này có sự khác biệt rõ rệt.
Doanh thu (tiếng Anh: Revenue) được định nghĩa là toàn bộ số tiền mà doanh nghiệp, công ty thu được từ hoạt động kinh doanh. Hoạt động kinh doanh bao gồm nhiều nguồn thu khác nhau, có thể là từ việc bán sản phẩm, cung cấp dịch vụ. Điều này khác với doanh số chỉ là khoản thu từ hoạt động bán hàng hóa, dịch vụ.
Trong hoạt động kinh doanh, doanh thu là một thành tố quan trọng phản ánh quá trình kinh doanh của doanh nghiệp tại một thời điểm nhất định. Nhờ có chỉ số này mà mỗi doanh nghiệp mới có thể biết được tình hình thực tế kinh doanh của công ty mình ra sao.
Doanh số và doanh thu khác gì nhau?
Do hai khái niệm này khá giống nhau và thường được nhắc đến cạnh nhau mà có không ít người nhầm lẫn chúng và sử dụng không đúng hoàn cảnh. Điều này đôi khi gây nên những hệ quả nghiêm trọng trong các văn bản kinh doanh nhằm đánh giá năng lực, hoạt động kinh doanh của cả một doanh nghiệp.
Như định nghĩa ở trên, doanh số là tổng số tiền mà doanh nghiệp thu được từ hoạt động bán sản phẩm, dịch vụ trong một khoảng thời gian nhất định. Còn doanh thu là tổng số tiền cũng như các lợi ích kinh tế mà doanh nghiệp đó thu về trong một khoảng thời gian cố định, thường được gọi là một kỳ kế toán.
Để phân biệt một cách đơn giản và dễ nhớ hơn, doanh thu (revenue) không chỉ bao gồm số tiền thu được từ việc bán hàng hóa, dịch vụ thông thường hay còn gọi là lợi nhuận. Mà đó còn là nguồn thu từ các hoạt động khác của công ty đó, ví dụ như đầu tư (trái phiếu, cổ phiếu, chứng chỉ quỹ..), cho vay, cho thuê tài sản, lãi suất ngân hàng…
Có thể thấy, doanh thu mang một hàm nghĩa rộng hơn và bao gồm cả doanh thu trong đó. Các chỉ số về doanh thu là vô cùng quan trọng đối với một doanh nghiệp để có thể tiếp cận thêm các khách hàng tiềm năng cũng như tăng lượng sản phẩm, dịch vụ bán ra. Thông thường, doanh số là một nguồn thu luôn được chú ý và đầu tư để tăng doanh thu so với các loại nguồn thu khác.
Việc hiểu và biết rõ về định nghĩa, bản chất của hai khái niệm doanh thu và doanh số là gì rất cần thiết. Bởi chỉ khi hiểu được hai khái niệm này, ta mới có thể hiểu rõ tình hình bán hàng, khả năng tài chính hay mức độ hiệu quả của các chiến lược kinh doanh, bán hàng mang về.
Nguồn tham khảo: marketingai.vn
Những khóa học tại First & One giúp bạn marketing hiệu quả:
Ưu đãi học phí, áp dụng tới hết 31/12/2022.
- Ưu đãi 50% học phí dành cho Sinh viên/Mới tốt nghiệp các trường Đại học, Cao Đẳng, THCN.
- Ưu đãi 30% học phí cho học viên đăng ký theo nhóm từ 3 người trở lên.
- Ưu đãi 40% học phí cho công ty đăng ký cho nhân viên học tập từ 5 người trở lên.