1. Đâu là khác biệt giữa content và content marketing?
Công việc của một giám đốc nội dung là thâm nhập vào bộ phận nghiên cứu và phát triển (R&D), bộ phận sản phẩm, nhân sự, chăm sóc khách hàng, thông tin liên lạc nội bộ… Và dĩ nhiên, các tổ chức càng lớn thì sự xóa bỏ chức danh này càng lớn.
Trong khi đó, một giám đốc tiếp thị nội dung (content marketing) luôn làm việc với các đơn vị bên ngoài để tiếp thị, phát triển ý tưởng, chiến dịch và nguồn cảm hứng cho các sáng kiến của mình, mục tiêu chiến lược.
Content marketing (Tiếp thị nội dung) sẽ được thiết kế và phát triển dành cho mục đích tiếp thị, chứ không dành cho việc phát triển, mở rộng công ty. Content không bao giờ kêu gọi khách hàng mua hàng. Nhiệm vụ duy nhất của content marketing chính là tạo ra và phân phối những nội dung giá trị, có liên quan để thu hút và giữ chân khách hàng. Và một khi đã chiếm được cảm tình, sự tin tưởng của khách hàng rồi thì việc họ mua hàng hay không chỉ còn là vấn đề về thời gian
Content (Nội dung) sẽ giải quyết các phân khúc và/hoặc các cá nhân trong các giai đoạn khác nhau của phễu mua hàng. Content sẽ gắn kết với doanh số bán hàng, khách hàng, sản phẩm, đối tác, triển lãm thương mại và các sáng kiến tập trung bên ngoài khác.
Cả hai loại nội dung phải phù hợp, nhất quán về âm điệu, cảm xúc, hình ảnh, đại diện thương hiệu…
2. Ranh giới giữa nội dung và tiếp thị nội dung
Một câu hỏi đặt ra là khi một chiến lược nội dung đang được thiết lập thì nội dung như thế nào và đặt ở đâu thì phù hợp với tiếp thị nội dung.
Có phải chúng ta tạo ra nội dung đó? Hãy kiểm tra âm điệu, cảm xúc có tuân thủ hướng dẫn của thương hiệu không, để phân chia phạm vi hoạt động của những sáng tạo và nội dung không phải tiếp thị.
3. Tương lai sẽ thế nào?
4. Tiếp thị nội dung tuy chậm nhưng chắc chắn sẽ được tạo ra trong bộ phận marketing.
Nó sẽ không xảy ra sớm, và cũng sẽ không xảy ra ở khắp mọi nơi. Nó chỉ đơn giản là không thực tế. Hội đồng quản trị công ty hầu như không mắc sai lầm để nhường chỗ cho ai đó vào vai trò lãnh đạo mới.
Trong tương lai, các công ty sẽ nhận ra nội dung không chỉ là hạt nhân của tiếp thị mà nó còn là đơn vị tiền tệ để chúng ta liên hệ, tương tác, giao tiếp và là dấu hiệu để chúng ta biết mình là ai và những gì chúng ta cần ủng hộ.
Giám đốc nội dung có thể sẽ không bao giờ có mặt ở khắp nơi. Nhưng nếu năng lực của bạn đáp ứng tốt thì nhiều khả năng sẽ trở thành một vị trí lớn hơn trong vài năm tới.
Học Content Marketing 4.0 theo phương pháp mới nhất
Content marketing được đánh giá là chiến lược marketing online cực kỳ hiệu quả và chưa bao giờ bị lỗi thời. Để có thể nắm vững các kiến thức về content marketing các bạn hãy liên lạc ngay với First & One.
First & One có đội ngũ chuyên gia Content Marketing với 14 năm kinh nghiệm, đã tham gia trực tiếp hơn 500 dự án và chiến dịch Content Marketing lớn nhỏ tự hào sẽ đem đến cho bạn những khóa học Content Marketing, khóa học SEO, khóa học Digital Marketing tốt nhất. Chúng tôi cam kết sẽ đồng hành với các học viên trong suốt quá trình học và cả sau khi đã hoàn thành khóa học cho đến khi bạn có thể trở thành một chuyên gia về content marketing.