Content Marketing là gì? Và tại sao được xem là một trong những yếu tố quan trọng trong lĩnh vực Marketing? Chiến lược Content Marketing sẽ mang lại những lợi ích gì cho các doanh nghiệp. Nếu bạn đang muốn tìm hiểu về Content Marketing thì có thể tham khảo bài viết dưới đây.
1. Content Marketing là gì?
Content Marketing có thể được hiểu là tiếp thị sử dụng nội dung. Đây là một chiến lược thường được các doanh nghiệp sử dụng để tiếp cận khách hàng thông qua việc xây dựng và phân phối những nội dung có giá trị về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Đồng thời có thể giữ chân người dùng – những người có nhu cầu hoặc đang có nhu cầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ từ đó thúc đẩy hành vi và nâng cao tỷ lệ chuyển đổi khách hàng.
Ngoài quảng cáo, những bài viết thương hiệu thì những người làm kinh doanh nên cung cấp thêm những thông tin hữu ích khác liên quan đến dịch vụ, sản phẩm đang bán nhằm giúp người dùng giải quyết những vấn đề họ đang gặp phải. Từ đó sẽ thu hút nhiều khách hàng tiềm năng hơn và giúp cải thiện doanh số bán hàng.
2. Các loại Content Marketing cần biết
2.1. Blogs
Blog là nhật ký trực tuyến dưới dạng website mà người viết thường sẽ thể hiện quan điểm cá nhân. Đây là dạng content được ưu tiên lựa chọn hàng đầu trong Content Marketing.
Blog là kênh thông tin chất lượng và cho phép người dùng truy cập hoàn toàn miễn phí. Không chỉ vậy, blog còn giúp:
- Tăng đến 126% leads (khách hàng tiềm năng có nhu cầu) cho các doanh nghiệp nhỏ.
- Nâng cao thứ hạng của website nếu bài viết được tối ưu SEO.
- Đồng thời, xây dựng được sự tin tưởng của khách hàng đối với doanh nghiệp.
- Dạng bài Content Marketing này sẽ giúp người đọc giải đáp những vấn đề họ thắc mắc về lĩnh vực nào đó. Vì thế, cần có mức độ chuyên sâu và phải giải quyết một cách triệt để.
2.2. Ebook
Đây là một loại sách điện tử cung cấp lượng lớn thông tin, kiến thức cho người đọc. Hơn thế, người dùng có thể sử dụng ở bất kỳ đâu cần có các thiết bị điện tử như điện thoại, ipad hay laptop,..v..v…
Và nếu muốn thu hút được người đọc thì nội dung của Ebook phải hấp dẫn, mới lạ và hữu ích. Từ đó giúp gia tăng số lượng email đăng ký hơn. Việc sử dụng ebook trong Content Marketing sẽ cũng giúp cho doanh nghiệp:
- Tiết kiệm chi phí in ấn, đóng gói và vận chuyển sản phẩm, dịch vụ.
- Xây dựng được sự uy tín và gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu. Do đó, doanh thu cũng sẽ tăng lên.
2.3. Video
Video là loại hình content mang lại hiệu quả truyền thông tốt nhất. Dạng content này có thể:
- Tăng tỷ lệ chuyển đổi (Conversion rate): Khi chèn thêm video vào landing page thì tỷ lệ chuyển đổi tăng lên đến 80% so với các loại content khác.
- Gia tăng tỷ lệ mở email hơn: Theo thống kê, khi trong email có chứa video thì tỷ lệ click chuột tăng từ 200 – 300%.
- Giúp tối ưu SEO hiệu quả hơn: Khi chèn video vào website thì khả năng được hiển thị trên trang nhất của Google có thể tăng 53 lần.
Thêm vào đó, người dùng có thể đa dạng các nội dung video từ video giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ, review sản phẩm cho đến các video hướng dẫn, chia sẻ,… Điều này giúp thu hút khách hàng hơn nhiều so với những loại hình khác.
2.4. Infographic
Content infographic là một dạng content marketing giúp truyền tải thông tin dưới dạng hình ảnh với các yếu tố như biểu đồ, icon minh hoạ, số liệu,… Đây là loại content giúp khách hàng quan sát và nắm bắt thông tin hiệu quả hơn.
2.5. Email
Email marketing hay còn gọi là tiếp thị qua email là một hoạt động giúp tiếp cận khách hàng tiềm năng thông qua việc gửi email thương mại đến địa chỉ email của họ.
Hình thức content này mang lại khá nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp như:
- Không tốn quá nhiều chi phí cho việc quảng cáo, đội ngũ nhân viên có chuyên môn.
- Chủ động trong việc tiếp cận khách hàng mục tiêu hơn.
- Nâng cao phạm vi và số lượng khách hàng tiềm năng tiếp cận được.
- Theo dõi, phân tích, đo lường tỷ lệ chuyển đổi hiệu quả hơn.
2.6. Social media
Khi sử dụng Social media như Facebook, Tiktok, Youtube,… để truyền tải thông tin các doanh nghiệp, nhà kinh doanh có thể gia tăng hiệu quả tiếp cận khách hàng hơn. cụ thể:
- Không chỉ website phát triển mà số lượng truy cập (traffic) cũng tăng.
- Nâng cao tỷ lệ chuyển đổi, khả năng định vị và nhận diện thương hiệu hơn.
- Thêm vào đó, khi sản phẩm/ dịch vụ tốt sẽ dẫn đến việc mọi người “truyền miệng” nhau. Vậy là vô tình sản phẩm của bạn được nhiều người biết đến hơn mà không tốn một khoản chi phí quảng cáo nào.
3. Content Marketing có quan trọng? Công dụng là gì?
3.1. Tại sao nói Content Marketing quan trọng?
Đối với doanh nghiệp tiếp thị sử dụng nội dung là một yếu tố quan trọng, không thể thiếu trong bất cứ chiến dịch Marketing nào. Bởi vì:
- Những doanh nghiệp có các trang blog sẽ có khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng trên 67% so với các doanh nghiệp khác.
- Có đến 47% người mua xem 30 – 50% thông tin về sản phẩm. dịch vụ trước khi yêu cầu tư vấn.
- Các doanh nghiệp sử dụng Content Marketing sẽ có tỷ lệ tăng trưởng cao hơn khoảng 30%.
- Có đến 72% những người làm Marketing từ các doanh nghiệp cho biết Content Marketing giúp họ gia tăng mức độ tương tác và số lượng khách hàng tiềm năng.
3.2. Công dụng của Content Marketing
Định vị thương hiệu doanh nghiệp
Việc xây dựng thương hiệu doanh nghiệp là một trong những công dụng của Content Marketing. Tiếp thị sử dụng nội dung sẽ làm nhiệm vụ truyền tải những nội dung mà doanh nghiệp muốn khách hàng biết về sản phẩm và dịch vụ của mình. Điều này giúp khách hàng nhận diện được thương hiệu của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp có thể tiếp cận và kết nối với khách hàng tốt hơn
Doanh nghiệp sẽ tiếp cận và kết nối được nhiều khách hàng hơn qua sự đa dạng về nội dung sản phẩm mà bạn cung cấp cho họ.
Content Marketing tốt giúp thúc đẩy doanh thu cho doanh nghiệp
Khi doanh nghiệp cho người dùng biết được giá trị của những sản phẩm, dịch vụ của mình cũng có nghĩa bạn sẽ nhận được sự tin tưởng của khách hàng. Muốn vậy, nội dung tiếp thị của bạn phải có hiệu quả và đa dạng về hình thức. Khi sản phẩm, dịch vụ của bạn giải quyết được những vấn đề của khách hàng thì họ sẽ có nhu cầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ đó.
Giảm thiểu đáng kể chi phí cho các chiến dịch quảng cáo
Chất lượng nội dung cao đồng nghĩa với việc sẽ thu hút được khách hàng. Nội dung hay, đa dạng về hình thức sẽ nâng cao trải nghiệm người dùng. Thay vì số lượng hãy tập trung vào chất lượng để những thông tin, nội dung được truyền tải đến khách hàng phải có giá trị nào đó. Như vậy, doanh nghiệp sẽ tiết giảm đáng kể chi phí cho quảng cáo.
Nguồn toponseek
Những khóa học tại First & One giúp bạn marketing hiệu quả:
Ưu đãi học phí, áp dụng tới hết 31/12/2022.
- Ưu đãi 50% học phí dành cho Sinh viên/Mới tốt nghiệp các trường Đại học, Cao Đẳng, THCN.
- Ưu đãi 30% học phí cho học viên đăng ký theo nhóm từ 3 người trở lên.
- Ưu đãi 40% học phí cho công ty đăng ký cho nhân viên học tập từ 5 người trở lên.