Một trong những phương thức quan trọng góp phần vào sự thành công cho việc kinh doanh bán lẻ là việc xây dựng chiến lược marketing. Của hàng muốn gia tăng doanh thu, thu hút, tìm kiếm khách hàng mới thì cần áp dụng các chiến lược marketing phù hợp với trình trạng của mình. Vậy nếu bạn muốn biết làm thế nào để xác định phù hợp hay không thì bài viết này chính là dành cho bạn. Hãy cùng khám phá 6 chiến lược marketing bán lẻ hiệu quả nhé.
1. Khởi đầu với mọi thứ có sẵn:
Trước hết khi xem xét và áp dụng những ý tưởng, chiến lược marketing bán lẻ mới mẻ nào thì bạn hãy cũng cần phải bắt đầu bằng cách tận dụng những thứ có sẵn tại cửa hàng của mình. Bằng cách quan sát, nghiên cứu chúng ta có thể sẽ nhận ra rằng có rất nhiều tài nguyên có sẵn mà bạn có thể tận dụng, bao gồm như sau:
Sản phẩm và hàng hóa tại cửa hàng
Để có thể thu hút khách hàng một cách tốt nhất bạn phải làm cho họ thât sự hài lòng với sản phẩm của mình. Do đó, thời gian cho việc nghiên cứu, đánh giá nhu cầu người dùng về sản phẩm, đưa ra những chiến lược phù hợp làm nổi bật như sắp xếp và trưng bày lại khu vực hàng hóa, xác định các khu vực thu hút khách hàng nhiều nhất,…
Đặt những màn hình tivi hiển thị quảng cáo sản phẩm, chương trình KM tại các quầy hàng, đều này sẽ thu hút sự tò mò của khách hàng. Tại khu vực trọng tâm, bạn nên đặt một màn hình tivi để hiển thị quảng cáo những sản phẩm mới, sản phẩm hot đang bán chạy và sản phẩm mang lại lợi nhuận cao. Còn các mặt hàng cơ bản tốt nhất nên đặt ở khu vực phía cuối cửa hàng. Theo nghiên cứu, 90% khách hàng khi bước vào một cửa hàng đều có xu hướng nhìn hoặc rẽ sang phải, vì vậy những sản phẩm đặc biệt hoặc sản phẩm bạn đang muốn bán nên được đặt ở khu vực phía bên tay phải
Mặt tiền của cửa hàng
Khu vực mang đến cho bạn cơ hội tốt nhất để thu hút thêm nhiều khách hàng, vì vậy hãy chú ý khai thác tối đa lợi thế này. Bên cạnh đó mỗi cửa hàng bán lẻ, tùy thuộc vào địa điểm kinh doanh sẽ có những địa thế khác khác nhau, đối tượng khách hàng khác nhau mà bạn nên lựa chọn những thiết kế phù hợp để phát huy hết “công dụng” của nó. Chỉ khi xác định được khách hàng mà bạn hướng đến thì bạn mới có thể lựa chọn những chủ đề, màu sắc phù hợp nhất.
Bạn có thể thiết kế những banner giới thiệu về sản phẩm mới, chương trình khuyến mãi, ưu đãi cho khách hàng và treo chúng ở cửa sổ, cửa ra vào của cửa hàng hoặc là đặt chúng ở nơi khách hàng dễ dàng nhìn thấy nhất.. Ví dụ cửa hàng may mặc đã tận dụng mặt trước của cửa hàng để trang trí theo mùa hoặc các sự kiện nhất định. Không chỉ vậy, điều làm cho họ nổi bật là khách hàng luôn nhìn thấy một câu chuyện độc đáo trong chủ đề mà họ chọn để trang trí.
Nhân viên cửa hàng
Việc thuê đúng người, tập trung đào tạo và xây dựng những chính sách tốt nhất cho nhân viên của bạn là một trong những cách có thể giúp bạn giữ chân khách hàng. Cách này cũng sẽ giúp nhân viên của bạn hạnh phúc hơn, cống hiến và tận tâm hơn trong công việc. Từ đó mang lại năng suất, hiệu quả công việc cao hơn. Nó sẽ mang đến cho khách hàng những trải nghiệm dịch vụ tuyệt vời.
Điều cần nhấn mạnh ở đây chính là mỗi nhân viên đều có thể là người marketing tốt nhất cho cửa hàng của bạn. Quan trọng là làm sao để xây dựng những chính sách phúc lợi giúp giữ chân và động viên nhân viên gắn bó lâu dài với cửa hàng.
2. Tận dụng phương tiện truyền thông xã hội:
Sử dụng Facebook
Facebook là một nền tảng phổ biến, có thể mang lại hiệu quả cao khi sử dụng cho mục đích marketing. Nếu bạn mong muốn thương hiệu của mình có khả năng hiển thị nhiều hơn trên mạng xã hội thì Facebook là một giải pháp. Tyu nhiên đây là một nền tảng tốn chi phí khá nhiều cho doanh nhiệp. Tùy vào mục đích chiến lược marketing bán lẻ của bạn nhắm vào mục tiêu, vị trí, thời gian chạy ra sao, chi phí quảng cáo có thể dao động từ vài triệu đến vài chục triệu hoặc thậm chí cả trăm triệu mỗi tháng.
Tuy nhiên, dạo gần đây, nhất là trong năm 2018, Facebook đã có công bố nói rằng họ sẽ đưa ra các thay đổi trên Bảng tin (New Feeds) để ưu tiên các nội dung từ bạn bè, gia đình và các nhóm tương tác. Vì thế, các doanh nghiệp sẽ gặp phải khó khăn nhiều hơn trong việc tiếp cận khách hàng.
Dù vậy thì việc chạy quảng cáo trên Facebook vẫn mang lại một hiệu quả nhất định nếu như bạn biết cách nhắm mục tiêu cụ thể và hướng đến đúng đối tượng. Tốt nhất là bạn nên cần thử chạy các chiến dịch quảng cáo khác nhau, sau đó theo dõi các số liệu của bạn, ví dụ như: số lần nhấp vào link, mức độ tương tác, doanh số,…).
Sử dụng Instagram
Với hơn 800 triệu người dùng hoạt động hàng tháng nên hiển nhiên Instagram là một mạng xã hội không thể bỏ qua khi muốn thực hiện chiến lược marketing bán lẻ, nhất là khi bạn đang muốn nhắm đến khách hàng là những người đang mua sắm hiện nay.
Tận dụng tính năng Stories trên Instagram – tính năng cho phép bạn quảng bá thông điệp về doanh nghiệp của mình một cách nhanh chóng, tức thời và dễ dàng tạo được sự gần gũi, thân mật hơn với mọi người, những khách hàng tiềm năng của bạn. Một yếu tố quan trọng khi thực hiện chiến lược marketing bán lẻ trên Instagram chính là phải sử dụng Hashtag. Nghiên cứu kỹ những từ khóa nào có thể làm hashtag có liên quan đến thương hiệu của bạn và sử dụng chúng để giúp bài đăng của bạn nổi bật hơn, dễ tìm kiếm trước người dùng đang là khách hàng tiềm năng của bạn.
Sử dụng Zalo
Zalo hiện nay đang là mạng xã hội của người Việt khá thành công, trong đó thu hút chủ yếu là những người dùng trẻ tham gia. Tính đến thời điểm này, Zalo đã cán mốc hơn 100 triệu người dùng. Do đó, việc bán hàng và thực hiện chiến lược marketing bán lẻ trên Zalo hoàn toàn nên được cân nhắc. Vì trên này, bạn sẽ tiếp cận được một nguồn khách hàng tiềm năng vô cùng lớn để có thể khai thác.
Trong thời điểm thị trường quảng cáo Facebook và Google đang dần “đất chật người đông”, rất nhiều cửa hàng, doanh nghiệp đã chuyển sang nền tảng Zalo để tìm kiếm cơ hội. Sử dụng Zalo làm kênh marketing, bạn có thể lựa chọn theo 2 hình thức: sử dụng Zalo cá nhân hoặc tạo một trang Zalo Page để quảng bá thương hiệu.
Có nhiều loại hình cho việc marketing bằng zalo như: Zalo cá nhân, Zalo Shop, Zalo Ads,… tùy vào mục đích, loại hình khinh doanh xũng như quy mô doanh nghiệp mà chúng ta cần cân nhắc lựa chọn trước khi áp dụng cho chính cửa hàng của mình.
3. Thực hiện chiến lược marketing bán lẻ thông qua hợp tác tiếp thị:
Không thể bỏ qua hình thức hợp tác tiếp thị giữa các doanh nghiệp với nhau hoặc với tổ chức, cơ sở trong cùng khu vực với bạn khi nhắc đến chến lược marketing. Cách làm này sẽ giúp đưa thương hiệu của bạn đến với nhiều khách hàng tiềm năng một cách rộng rãi hơn. Việc hợp tác tiếp thị này vừa giúp các doanh nghiệp có thể quảng bá lẫn nhau vừa tăng khả năng có được thêm khách hàng sử dụng dịch vụ/sản phẩm của bạn. Hình thức hợp tác tiếp thị cũng là một trong những chiến lược marketing bán l đầy khôn ngoan
4. Tăng cường chiến dịch email marketing:
Email marketing vẫn luôn là một trong những chiến lược marketing bán lẻ thông dụng nhất, một trong những kênh tiếp thị hiệu quả nhất. Vì vậy, nếu muốn triển khai chiến lược marketing bán lẻ thì bạn không thể bỏ qua kênh tiếp thị này. Theo thống kê cho thấy, 93% khách hàng trực tuyến tương tác với thương hiệu qua email cao hơn bất cứ nền tảng nào khác.
Cách áp dụng:
Bạn nên thử phân khúc dựa vào mức độ tương tác. Bằng cách phân loại những người dùng hoạt động tích cực và không tích cực. Ví dụ những người không mở email của bạn trong vòng 3 tháng. Hãy tạo ra một chiến lược dành riêng cho những người đó. Tìm cách tốt nhất để kéo họ lại trong chiến dịch Email Marketing tổng thể.
Cách đơn giản nhất là bạn hãy bắt đầu gửi đi email mang tính chất gợi ý về sản phẩm tương tự hoặc phụ kiện đi kèm phù hợp với những sản phẩm khách hàng đã mua trước đó. Nếu trong trường hợp khách hàng đã mua một sản phẩm cần đến việc thay thế (ví dụ: trang phục thay đổi theo mùa) hoặc làm mới (ví dụ: đánh bóng nữ trang bằng bạc).
Bạn nên gửi đi email tiếp thị những mặt hàng khả thi cho nhu cầu của họ. Việc này có thể được thực hiện khoảng một vài tháng sau khi khách hàng mua sản phẩm đầu tiên, tùy vào tính chất của sản phẩm là gì.
5. Chiến lược marketing bán lẻ thông qua người ảnh hưởng:
Ngày nay, sức mạnh của kênh marketing thông qua người ảnh hưởng (influencer marketing) có thể sẽ khiến bạn bất ngờ. Tại sao? Bởi vì mọi người có xu hướng nghe theo các khuyến nghị của những người mà họ biết, yêu thích và tin tưởng. Đây là lý do tại sao có rất nhiều doanh nghiệp trả tiền để hợp tác với người ảnh hưởng nhằm gửi thông điệp của nhãn hàng đến thị trường.
Cách áp dụng:
Để phát huy sức mạnh của người ảnh hưởng, việc lựa chọn đúng người là điểm mấu chốt đầu tiên quyết định sự thành công của chiến dịch marketing. Theo chuyên gia, để lựa chọn đúng người ảnh hưởng, trước đó nhãn hàng cần hiểu rõ mình muốn gì và khách hàng mục tiêu của mình là ai, ở đâu?
Ngoài ra cũng cần phải hiểu rõ kênh marketing này sẽ kết hợp với các kênh truyền thông khác như thế nào. Có ba tiêu chí cơ bản để nhãn hàng có thể lựa chọn người phù hợp, đó là độ phủ (Reach), độ phù hợp (Relevency) và độ hiệu quả (Performance).
Giờ thì bạn hoàn toàn có thể xem xét đến việc triển khai chiến lược marketing bán lẻ bằng cách sử dụng người ảnh hưởng. Quan trọng là bạn cần lựa chọn được người ảnh hưởng phù hợp với thương hiệu và đáng để bạn đầu tư vào.
6. Chạy chiến dịch marketing truyền miệng:
Ngày nay, chiến dịch Marketing truyền miệng hẳn không còn là một khái niệm xa lạ nữa. Mặc dù có nhiều biến thể, nhưng ý tưởng cốt lõi của nó vẫn là bạn cung cấp những sản phẩm chất lượng, làm hài lòng khách hàng của mình. Từ đó khiến khách hàng tự nguyện chia sẻ, giới thiệu dịch vụ, sản phẩm của bạn đến bạn bè của họ.
Chiến dịch tiếp thị này có thể được xem là một chiến lược marketing bán lẻ lâu dài mà bạn có thể áp dụng, không tốn quá nhiều chi phí. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý, marketing truyền miệng chỉ hiệu quả khi sản phẩm/dịch vụ của bạn thực sự tốt. Do đó, cần chắc chắn là cửa hàng bạn luôn cung cấp những sản phẩm chất lượng, dịch vụ chăm sóc khách hàng tuyệt vời, kèm theo những ưu đãi thiết thực và hữu ích cho khách hàng của bạn.
Nguồn: Suno
Những khóa học tại First & One giúp bạn marketing hiệu quả:
Ưu đãi học phí, áp dụng tới hết 31/12/2022.
- Ưu đãi 50% học phí dành cho Sinh viên/Mới tốt nghiệp các trường Đại học, Cao Đẳng, THCN.
- Ưu đãi 30% học phí cho học viên đăng ký theo nhóm từ 3 người trở lên.
- Ưu đãi 40% học phí cho công ty đăng ký cho nhân viên học tập từ 5 người trở lên.