Bật mí cách sáng tạo nội dung từ dữ liệu Google Analytics hiệu quả nhất

Tiếp thị nội dung là nỗ lực sáng tạo, nó thành công khi có sức hấp dẫn, lan tỏa và tiếp cận khách hàng tiềm năng, bán được sản phẩm. Để đạt kết quả cao nhất, chúng ta cần dựa vào insight, dữ liệu có cơ sở. Một trong số các cơ sở đó là dữ liệu trong Google Analytics. Sau đây là một số cách khai thác ý tưởng từ công cụ này. Cùng tìm hiểu nhé.

​1. Sáng tạo nội dung từ Google Analytics có quá mơ hồ?

Chắc chắn xin khẳng định với bạn là KHÔNG!
​Bởi….

Trong mọi chiến dịch marketing dữ liệu luôn là mấu chốt để đo lường kết quả và hoạch định cho mình những kế hoạch mới phù hợp hơn trong tương lai. Từ đó giúp doanh nghiệp nâng cao được lượng khách hàng trung thành và thu hút được nhiều khách hàng mới.

Bên cạnh yếu tố thu hút và hấp dẫn thì content marketing cần phải tạo ra được khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp và bán được sản phẩm. Để làm được điều này, bạn phải viết nội dung dựa trên những dữ liệu đo lường được từ khách hàng.

Ví dụ, kết quả đo lường trên Google Analytics cho biết khách hàng bạn tương tác nhiều với những nội dung liên quan đến chủ đề SEO, tuy nhiên trên website bạn những bài viết này lại khá ít. Chính vì vậy, dựa trên số liệu này bạn có thể lên kế hoạch phát triển nội dung liên quan đến chủ đề này nhiều hơn.
​Do đó, sáng tạo content marketing dựa trên số liệu của Google Analytics là một cách làm hợp lý để tạo nội dung cho website tốt hơn, phù hợp với nhu cầu khách hàng hơn.

​2. Cách phân tích dữ liệu Google Analytics để sáng tạo nội dung

2.1 Sáng tạo nội dung mà khách hàng đang quan tâm

Trong Google Analytics để xem được khách hàng của mình đang quan tâm nhiều đến nội dung nào bạn hãy làm theo hướng dẫn sau.

Chọn một chế độ xem trên Google Analytics => Behaviour => Site content => All Page.

Sau đó chọn Pages Title để xem tiêu đề những bài viết nào đang có lượt xem và tương tác nhiều nhất.
​Dựa trên những dữ liệu mà Google Analytics đã cung cấp bạn có thể xác định được cho mình bài đăng nào đang có lượt truy cập nhiều nhất, từ đó phát triển thêm các nội dung liên quan đến chủ đề này.
Chẳng hạn, trong kết quả thống kê trên cho thấy bài viết “Thông tin về SEO và cách bán hàng trên website” có lượt xem cao nhất là 139 lượt chiếm 10,59% tổng lượt xem trên website. Điều này cho thấy chủ đề này được nhiều người quan tâm. Vì vậy bạn hãy tạo thêm những bài viết liên quan như “Cách SEO web bán hàng”, “Làm thế nào để bán hàng trên website”…. và nhiều bài viết liên quan khác.
​Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng bộ lọc so sánh giữa các bài viết về thời gian trung bình trên trang, tỷ lệ thoát trang… để xem chủ đề nào giữ chân được khách hàng lâu hơn sẽ là những bài viết mang lại giá trị cho người đọc.
Trong kết quả này, có thể thấy mặc dù bài viết có lượng truy cập cập cao nhất nhưng thời gian khách hàng ở lại trên trang là khá thấp so với những bài viết còn lại. Lúc này, bạn cần tối ưu lại nội dung của bài viết đó, đồng thời viết thêm những bài viết có chủ đề về Google Trends và Google Analytics để giữ được khách hàng ở lại với website lâu hơn.
2.2 Phân tích bộ từ khóa để lên nội dung

Một bài viết chất lượng, mang lại giá trị cao cho người đọc sẽ giúp bộ máy tìm kiếm trả về kết quả tốt trên bảng xếp hạng của Google, đây là lý do vì sao có thuật ngữ “Content is King”.

Nhưng, làm sao để biết khách hàng mình đang cần điều gì để đáp ứng được điều họ mong muốn?

Đơn giản thôi, nếu website của bạn có một thanh tìm kiếm bạn có thể dễ dàng thu thập được những từ khóa mà họ tìm trên trang web của bạn. Dựa vào đó, sẽ lên kế hoạch nội dung để đáp ứng được nhu cầu khách hàng.

Ngoài ra, Google Analytics là một công cụ giúp bạn thu thập từ khóa khá hiệu quả, chỉ cần đi đến mục Behaviour => Site Search =>Search Terms trong Google Analytics là bạn đã tìm được bộ từ khóa liên quan đến website của bạn.
​Sau đó, Google Analytics sẽ trả về cho bạn kết quả như sau:

Kết quả báo cáo này cho biết đây là những từ khóa được khách hàng tìm kiếm trên website bạn nhiều nhất. Dựa vào báo cáo này bạn có thể biết được một số thông tin về hành vi của khách hàng mình như:

  • Total Unique Searches: số lần mà khách hàng tìm kiếm từ khóa trên trang web của bạn.
  • Results Page Views/Search: số lần trung bình mà khách hàng đã xem kết quả tìm kiếm sau khi thực hiện tìm kiếm.
  • % Search Exits: tỷ lệ thoát của khách hàng sau khi xuất hiện kết quả tìm kiếm.
  • % Search Refinements: tỷ lệ chuyển đổi giữa các từ khóa tìm kiếm trong một phiên.
  • Time After Search: thời gian khách hàng ở lại với trang web sau khi nhận được kết quả tìm kiếm.
  • Avg. Search Depth: lượng khách truy cập đã xem kết quả sau khi tìm kiếm.

Sau khi xem được các số liệu trên, bạn sẽ tìm thấy được những khoảng trống nội dung bên trong trang web của mình. Những nội dung nào được khách hàng tìm kiếm nhiều nhưng chưa có bài viết bạn phải bổ sung để đáp ứng được nhu cầu của người dùng trên website.

Ví dụ, trong một website du lịch, thống kê từ Google Analytics cho thấy khách hàng tìm kiếm từ khóa “Du lịch Đà Nẵng” khá nhiều. Nhưng trên website của bạn chưa có hoặc có rất ít bài viết liên quan đến chủ đề này, điều này làm giảm thời gian ở lại với website. Vì vậy, bạn hãy dựa vào cụm từ khóa “Du lịch Đà Nẵng” này để bổ sung nội dung cho website đầy đủ và đáp ứng được nhu cầu khách hàng.
​Google Keywords Planner hay Google Suggest có phải là những công cụ tìm kiếm từ khóa bạn hay sử dụng?

Không thể phủ nhận rằng đây là những công cụ hỗ trợ rất tốt cho việc lập từ khóa của bạn, nhưng nó chỉ có ích khi bạn xác định được chủ đề mình viết là gì. Ngược lại, trong trường hợp bạn đang “bí” ý tưởng để sáng tạo nội dung thì Firstnone khuyên bạn nên áp dụng cách như bên trên. Nó sẽ giúp bạn truyền tải đúng nội dung mà khách hàng của mình đang cần và một khi bạn xác định được các cụm từ tìm kiếm liên quan đến website của mình sẽ dễ dàng hơn trong việc làm chủ nội dung trên website.

2.3 Nội dung lỗi thời đang đẩy khách hàng xa bạn

Theo thời gian bạn thay đổi, mọi thứ thay đổi và nội dung cũng không ngoại lệ. Những chủ đề thu hút được khách truy cập trên website bạn có thể hay, hấp dẫn nhưng nội dung đã quá cũ sẽ không còn giá trị gì với người đọc.Chính vì vậy, làm mới nội dung cũ là cách để bạn có thể giữ chân được khách hàng lâu hơn.

Trong Google Analytics, bạn có thể tìm thấy những lỗ hỏng trong nội dung của website của mình để cập nhật lại tốt hơn bằng cách:

Vào mục Behaviour => Site content => All page.

Sau đó sẽ xuất hiện một bản báo cáo kết quả, lúc này hãy chọn chế độ xem là Page Tile cho dễ xem nhé => Source/Medium ở mục Secondary Dimension => sắp xếp kết quả theo Unique PageViews.
​Ở bước này chúng ta sẽ kiểm tra được những bài nào cần cập nhật lại nội dung, có thể nội dung bài viết của bạn đã quá cũ hay chưa mang được yếu tố content marketing nên chưa thu hút được khách hàng.  Và đây cũng là cách giúp bạn rà soát lại những sai sót mà mình chưa phát hiện được trước đó.
Chẳng hạn, với kết quả so sánh như trên ta có thể thấy được số lượt xem trang duy nhất (Unique Pageviews) của bài viết “Hướng dẫn sử dụng Google Trends hiệu quả” và “Cách xem lượng truy cập vào website đơn giản” đang ở những vị trí cao nhất là 70 và 58 lượt. Tuy nhiên, khi nhìn sang mục tỷ lệ thoát trang (Bounce Rate) của bài viết đó là khá cao. Chứng tỏ, nội dung bài viết của bạn đang có vấn đề nên không giữ được khách hàng ở lại lâu, vì vậy bạn cần cập nhật và bổ sung lại ngay.
​Bên cạnh việc cập nhật lại nội dung mới, bạn cần bổ sung thêm những hình ảnh hay, video hấp dẫn, thêm liên kết cũng như lời kêu gọi để khách hàng thực hiện hành động trên trang.

Cập nhật lại nội dung mới cho bài viết là điều cần thiết trong việc phát triển nội dung cho website. Nó giúp cho trang web của bạn luôn cập nhật được những thông tin mới nhất cho người dùng, cải thiện được thứ hạng và nâng cao giá trị bài viết trong lòng khách hàng.

Mọi dữ liệu mà Google Analytics ghi nhận được đều rất quan trọng trong việc định hướng phát triển website. Chính vì vậy, bên cạnh sử dụng nó để tạo ra những bản báo cao hay xem kết quả từ khách hàng Firstnone ​ khuyên bạn nên sử dụng dữ liệu này để phát triển thêm nội dung cho website. Bởi, muốn sáng tạo nội dung tốt cần dựa trên những dữ liệu thực tế nhất!
Theo: SEO VIETNAM

​Học Content Marketing 4.0 theo phương pháp mới nhất

Content marketing được đánh giá là chiến lược marketing online cực kỳ hiệu quả và chưa bao giờ bị lỗi thời. Để có thể nắm vững các kiến thức về content marketing các bạn hãy liên lạc ngay với First & One.

First & One có đội ngũ chuyên gia Content Marketing với 14 năm kinh nghiệm, đã tham gia trực tiếp hơn 500 dự án và chiến dịch Content Marketing lớn nhỏ tự hào sẽ đem đến cho bạn những khóa học Content Marketingkhóa học SEO, khóa học Digital Marketing tốt nhất. Chúng tôi cam kết sẽ đồng hành với các học viên trong suốt quá trình học và cả sau khi đã hoàn thành khóa học cho đến khi bạn có thể trở thành một chuyên gia về content marketing.

Chia sẻ ngay

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Bài viết liên quan
Ưu điểm và nhược điểm của blog marketing là gì?
Ưu điểm và nhược điểm của Blog Marketing
Blog marketing – một hình thức quảng bá sản phẩm trên nền tảng online hiệu...
Tính năng bảo mật dữ liệu người dùng của Apple
Cập nhật ngay xu hướng Content Marketing sẽ bùng nổ trong năm 2023
Content Marketing được tạo ra với mục đích thu hút đúng đối tượng độc giả mục tiêu...
Amazon thường xuyên đăng tải những nội dung liên quan đến nhân viên trên toàn thế giới
Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng thương hiệu trên LinkedIn từ 3 doanh nghiệp lớn nhất
LinkedIn là mạng xã hội chuyên nghiệp với hơn 660 triệu người dùng trên toàn thế...
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x