Có thể bạn chưa biết? Ở cấp độ bài viết, người làm SEO không thể bỏ qua những tiêu chí tối quan trọng, chẳng hạn như:
- Vị trí xuất hiện từ khóa trong các thẻ meta, tiêu đề, đường link.
- Độ dài bài viết và mật độ từ khóa.
- Độ sâu của bài viết, và mức độ trùng lặp nội dung.
- Chất lượng của đường link: inbound và outbound.
- Tối ưu hóa ảnh chụp, video liên quan…
Cùng tìm hiểu thêm dưới đây nhé.
1. Như thế nào là bài viết chuẩn SEO?
Cụ thể: Chuẩn SEO là đáp ứng được các tiêu chuẩn, quy tắc trong SEO theo thuật toán của các công cụ tìm kiếm (phổ biến nhất là Google).
Viết bài chuẩn SEO là cách viết một bài viết, một nội dung không chỉ cung cấp thông tin cho người đọc mà còn đảm bảo được các tiêu chuẩn làm SEO như từ khóa, mô tả, tiêu đề, hình ảnh… phù hợp với những quy tắc của các công cụ tìm kiếm.
Kết hợp với những hạng mục khác khi làm SEO, bài viết chuẩn SEO sẽ góp phần thúc đẩy từ khóa lên trang nhất kết quả tìm kiếm nhanh hơn.
2. Các tiêu chuẩn cần đạt khi viết bài chuẩn SEO
2.1. Chuẩn độc nhất
Nội dung trùng lặp hay copy là điều mà bất kỳ người dùng hay công cụ tìm kiếm nào cũng không thích. Bởi lẽ, nhiệm vụ của các công cụ tìm kiếm là phục vụ cho nhu cầu truy vấn thông tin của người dùng. Khi mà nội dung trên website của bạn giống với những website khác sẽ không làm thỏa mãn được nhu cầu này, website dần trở nên kém chất lượng hơn.
Một website có quá nhiều nội dung trùng lặp và sao chép từ các nguồn khác là một điều tồi tệ. Nguy cơ bị chính chủ báo cáo vi phạm bản quyền cực kỳ cao, thậm chí còn bị Google phạt làm rớt hạng, không thể index, hoặc nguy hiểm hơn là biến mất khỏi công cụ tìm kiếm.
Chính vì vậy, tiêu chuẩn tối thiểu cần đạt khi viết bài chuẩn SEO là chuẩn độc nhất, không được trùng lặp với bất kỳ nội dung nào khác. SEOVietNam gợi ý cho bạn một số công cụ để kiểm tra nội dung trùng lặp như: CopyScape, Plagiarism Checker… Ngoài ra, nội dung nên đảm bảo được các nguyên tắc như:
- Nội dung được truyền đạt một cách gần gũi, dễ hiểu nhất cho người dùng nhằm đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm thông tin hữu ích.
- Thuật toán Google đánh giá cao những nội dung chất lượng, phân tích có chiều sâu. Cho nên, một bài viết nên có ít nhất 1000 từ mới đảm bảo cung cấp đủ giá trị cho người dùng.
- Sự khác biệt trong mỗi bài viết chính là yếu tố giúp nội dung của bạn nổi bật hơn trong mắt người dùng, gián tiếp cải thiện thứ hạng từ khóa khi làm SEO.
2.2. Từ khóa
Từ khóa trong mỗi bài viết chính là chìa khóa mở lối, dẫn dắt khách hàng đến với nội dung bạn tạo ra. Dù bài viết bạn có hay, có hấp dẫn nhưng khách hàng không tìm thấy cũng vô nghĩa. Do đó, trong mỗi bài viết chuẩn SEO yếu tố từ khóa là yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất giúp người dùng và công cụ tìm kiếm nhận biết và tìm ra đúng nội dung của bạn.
Sau quá trình nghiên cứu từ khóa với những công cụ như Keyword Planner, Google Suggest, Ahrefs… bạn sẽ xác định được bộ từ khóa bao gồm từ khóa chính và từ khóa bổ trợ. Tối ưu từ khóa khi viết bài chuẩn SEO bạn cần đáp ứng được các tiêu chuẩn sau:
- Mật độ từ khóa chính khoảng 1,5 – 3%.
- Nên dàn trải từ khóa đều từ đầu bài đến cuối bài, đặc biệt ở 100 từ đầu tiên và 100 từ cuối cùng phải chứa từ khóa.
- Từ khóa bổ trợ có thể sử dụng xen kẽ vào bài viết để tăng mức độ hiển thị trên Google.
- Không nên lạm dụng và nhồi nhét từ khóa quá nhiều để tránh bị phạt bởi Google.
Để kiểm tra mức độ dàn trải từ khóa có đều không, bạn nên chọn Ctrl F + từ khóa để kiểm tra xem đã phân bổ phù hợp hay chưa. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng tiện ích SEOquake hoặc Yoast SEO được tích hợp sẵn trong WordPress.
2.3. Tiêu đề SEO
Tiêu đề SEO là tiêu đề hiển thị ra bên ngoài khi khách hàng tìm kiếm thông tin.
- Để tiêu đề bài viết hiển thị ra bên ngoài không bị mất nội dung, độ dài hợp lý nhất cho mỗi tiêu đề là 520px (tương đương với khoảng dưới 50 ký tự, tùy theo độ rộng mỗi từ).
- Tiêu đề bắt buộc phải chứa từ khóa để Google dễ nhận biết.
- Ưu tiên từ khóa nằm càng gần ở vị trí đầu tiên càng tốt.
- Tránh tình trạng đặt tiêu đề không liên quan đến nội dung, điều này sẽ làm giảm đáng kể trải nghiệm người dùng khi truy cập vào.
Cho nên ngoài những yếu tố chuẩn SEO bên trên, mỗi tiêu đề SEO cần phải hấp dẫn, thu hút và lôi cuốn mới dẫn dắt được người dùng truy cập vào website. Để làm được điều này bạn có thể thêm một số từ ngữ thể hiện cảm xúc để kích thích và lôi cuốn người đọc click vào nội dung.
2.4. Thẻ mô tả
Thẻ mô tả có nhiệm vụ bao quát và giới thiệu nội dung đến với khách hàng trước khi quyết định click vào bên trong website. Việc tối ưu thẻ mô tả trong lúc viết bài chuẩn SEO sẽ giúp Google dễ nhận biết bài viết của bạn hơn. Dưới đây là một số nguyên tắc bạn cần tuân thủ khi viết thẻ mô tả cho bài viết chuẩn SEO:
- Mô tả bài viết bắt buộc phải chứa từ khóa.
- Từ khóa nên đặt ở đầu đoạn mô tả hoặc ở vị trí gần với bên trái nhất.
- Độ dài hợp lý cho mỗi đoạn mô tả là dưới 920px.
- Tuyệt đối không nên bỏ trống thẻ mô tả. Vì nếu bỏ trống Google sẽ tự động lấy một đoạn bất kỳ trong bài viết, lúc này thẻ mô tả sẽ không được tối ưu và nội dung không bao quát được toàn bài.
Để kiểm tra độ dài tiêu đề bài viết và độ dài thẻ mô tả bạn có thể sử dụng công cụ To The Web.
2.5. Các thẻ heading
Các thẻ heading trong bài viết giống như những tiêu đề con, có nhiệm vụ phân chia bố cục bài viết được rõ ràng hơn. Vì vậy, việc tối ưu các tiêu đề con trong bài viết là việc làm cần thiết và quan trọng bắt buộc phải thực hiện khi viết bài chuẩn SEO.
Các tiêu chuẩn cần có khi tối ưu tiêu đề con trong bài viết bao gồm:
- Thông thường tiêu đề bài viết là H1 nên bắt buộc H1 phải chứa từ khóa.
- Bài viết phải có ít nhất một thẻ H2 chứa từ khóa chính.
- Từ khóa phụ có thể sử dụng để chèn vào các thẻ H3 đến H6.
2.6. URL bài viết
Mặc định wordpress sẽ lấy tiêu đề H1 để làm URL cho bài viết. Tuy nhiên, trong một số trường hợp nếu để nguyên như vậy URL trở nên dài dòng, gây khó hiểu cho người đọc, lúc này bạn cần rút gọn lại để tối ưu tốt hơn.
- URL cần ngắn gọn, dễ hiểu cho người đọc.
- Bắt buộc phải chứa từ khóa chính cần SEO.
- Không sử dụng các ký tự đặc biệt bên trong URL.
2.7. Hình ảnh
Hình ảnh trong bài viết tạo cảm giác đỡ nhàm chán cho người đọc. Đôi khi, ngôn từ bạn truyền đạt không thể hiện được trọn vẹn ý nghĩa, nhưng thông qua hình ảnh sẽ trực quan hóa được những điều đó. Vì vậy, tối ưu hình ảnh khi viết bài chuẩn SEO vừa đáp ứng được yếu tố chuẩn SEO, vừa thỏa mãn được nhu cầu xem của người dùng.
- Hình ảnh trước tiên phải rõ nét, không mờ, không chứa logo các công ty khác.
- Nếu có thể, hãy tự thiết kế ảnh cho bài viết, hạn chế những trường hợp tải ảnh về nhưng không chỉnh sửa. Hoặc bạn có thể sử dụng ảnh từ những nguồn không bản quyền.
- Dung lượng ảnh dưới 100kb để tránh tình trạng làm chậm tốc độ tải trang.
- Nên sử dụng ảnh có đuôi “.jpeg” hoặc “.png”.
- Quy tắc đặt tên ảnh: chứa từ khóa, viết thường không dấu, dùng dấu “-” để ngăn cách các từ, tên ảnh trên bài viết và trên toàn website không được trùng nhau.
- Alt ảnh phải chứa từ khóa và có nghĩa.
- Ảnh trong bài nên có chú thích để người dùng hiểu rõ hơn về ảnh.
2.8. Liên kết nội bộ
- Liên kết dẫn đường khách hàng đi từ bài viết này đến bài viết khác trên website, góp phần làm tăng điểm chất lượng và trải nghiệm người dùng nhờ tỷ lệ thoát giảm. Đồng thời xây dựng liên kết nội bộ trong bài viết giúp hệ thống lại nội dung website một cách logic, dẫn dắt xuyên suốt từ nội dung này đến nội dung khác. Liên kết được sử dụng phải có nội dung liên quan đến chủ đề bài viết và anchor text phải là từ khóa của bài viết được liên kết.
3. Cách viết bài chuẩn SEO hấp dẫn người đọc
Khi nắm được các tiêu chuẩn trên, bài viết của bạn được các công cụ tìm kiếm hiểu và tìm ra nội dung. Nhưng để chạm được cảm xúc khách hàng, thu hút họ ở lại lâu hơn với website thì một bài viết chuẩn SEO vẫn chưa đủ. Bạn cần thêm yếu tố hữu ích, hấp dẫn và mang lại giá trị cho người đọc.
3.1. Trước khi viết
Bước 1: Nghiên cứu từ khóa
- Để đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của khách hàng bạn phải nghiên cứu từ khóa trước khi viết bài. Thông qua bộ từ khóa này Google sẽ thu thập và cung cấp thông tin chính xác đến người dùng. Bằng một số công cụ nghiên cứu từ khóa miễn phí hoặc trả phí bạn sẽ tìm ra được bộ từ khóa cho bài viết của mình.
Nhập từ khóa chủ đề bạn muốn viết bài.
Dựa vào số lần tìm kiếm trung bình mỗi tháng để xác định từ khóa chính (thường là từ khóa có lượt tìm kiếm cao nhất). Ví dụ: seo là gì.
Chọn thêm các từ khóa liên quan để làm từ khóa phụ. Ví dụ: seo onpage là gì, seo là làm gì, seo offpage.
Bước 2: Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
Ở bước này giúp bạn biết được đối thủ của mình là ai, họ đang viết nội dung như thế nào. Từ đó, bạn nghiên cứu thêm về chủ đề mình chuẩn bị viết, nhằm mục đích sáng tạo ra những giá trị mới cho khách hàng, tạo nên điểm khác biệt với đối thủ.
- Tìm từ khóa chính trên các công cụ tìm kiếm.
- Nên chọn 3 nội dung đứng đầu trang để nghiên, nếu đọc quá nhiều có thể sẽ bị nhiễu loạn thông tin.
- Tìm điểm khác biệt giữa ba bài viết đó.
- Sáng tạo nên những ý tưởng mới lạ hơn hoặc cách viết thu hút hơn đối thủ.
Bước 3: Lên dàn ý sơ bộ
- Lập dàn ý sơ bộ trước khi viết bài chuẩn SEO để định hướng được nội dung cho toàn bài. Bên cạnh đó, nó còn giúp người viết không bị lạc đề hoặc tập trung quá nhiều vào một nội dung, quên đi những nội dung khác.
- Kết quả ở ba bước đầu tiên bạn sẽ lên được nội dung sơ bộ cho bài viết, phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của khách hàng.
3.2. Trong khi viết
Bước 4: Viết nội dung hoàn chỉnh
Sau khi đã lên được dàn ý sơ bộ cho bài viết, công việc tiếp theo bạn cần làm là bắt tay vào việc viết bài. Đây là bước cực kỳ quan trọng để tạo nên một bài viết chuẩn seo nhưng vẫn hấp dẫn được người dùng.
Bên cạnh việc đáp ứng đầy đủ các thông tin cần thiết cho người dùng, bạn có thể áp dụng thêm những điều sau đây để bài viết lôi cuốn hơn.
- Sử dụng ngôn ngữ dễ hiểu để truyền đạt nội dung cho khách hàng, tránh dùng quá nhiều từ chuyên ngành sẽ gây khó hiểu, làm giảm trải nghiệm người dùng khi đọc bài.
- Với những nội dung quan trọng hãy làm nổi bật nó bằng cách in đậm, in nghiêng hoặc thay đổi màu sắc của chữ.
- Hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng để viết bài thật dễ hiểu, như đang chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm lẫn nhau chứ không phải là nhiệm vụ.
Bước 5: Tối ưu các yếu tố chuẩn seo
Sau khi hoàn thành bài viết, hãy kiểm tra lại tất cả các yếu tố chuẩn SEO ỏ phần 2 đã đạt chưa. Nếu vẫn còn thiếu các tiêu chuẩn này trong bài viết hãy bổ sung lại ngay, vì đây chính là điều kiện để hoàn thành một bài viết chuẩn SEO.
Bước 6: Kiểm tra và xuất bản
Để tránh gây ấn tượng không tốt về bài viết với những lỗi ngớ ngẩn như lặp từ, sai chính tả, dư khoảng cách… bạn hãy rà soát và kiểm tra lại toàn bộ nội dung bài viết. Sửa lại những lỗi trên, chỉnh lại ngôn từ để bài viết được mượt hơn hoặc bổ sung thêm ý nếu bạn cảm thấy chưa hài lòng với nội dung vừa sáng tạo. Sau đó xuất bản nội dung để người dùng đọc.
3.3. Sau khi viết
Bước 7: Cho Google index
Muốn bài viết lên top nhanh, khách hàng có thể tìm thấy trong thời gian ngắn nhất bạn cần submit nội dung để gửi để Google. Bước này được thực hiện thông qua Google Search Console bằng cách:
- Nhập URL vào mục kiểm tra URL.
- Chọn “Yêu cầu lập chỉ mục”.
Bước 8: Theo dõi thứ hạng, cải tiến nội dung
- Bài viết khi đã xuất hiện trên công cụ tìm kiếm, bạn phải theo dõi thứ hạng từ khóa thay đổi ra sao mỗi ngày. Điều này giúp bạn biết được chất lượng bài viết như thế nào để tối ưu lại tốt hơn.
4. Kết luận
Học Content Marketing 4.0 theo phương pháp mới nhất
Content marketing được đánh giá là chiến lược marketing online cực kỳ hiệu quả và chưa bao giờ bị lỗi thời. Để có thể nắm vững các kiến thức về content marketing các bạn hãy liên lạc ngay với First & One.
First & One có đội ngũ chuyên gia Content Marketing với 14 năm kinh nghiệm, đã tham gia trực tiếp hơn 500 dự án và chiến dịch Content Marketing lớn nhỏ tự hào sẽ đem đến cho bạn những khóa học Content Marketing, khóa học SEO, khóa học Digital Marketing tốt nhất. Chúng tôi cam kết sẽ đồng hành với các học viên trong suốt quá trình học và cả sau khi đã hoàn thành khóa học cho đến khi bạn có thể trở thành một chuyên gia về content marketing.