1. Các nghiên cứu chứng minh
Bài viết hôm nay sẽ cập nhật thêm các dữ liệu mới với cách tiếp cận khác để kiểm chứng lại liệu có bất kỳ dấu hiệu suy giảm về tầm quan trọng của backlink trong 2020 hay không. Bạn hãy cùng tôi theo dõi nhé.
Với 3 lần nghiên cứu vào Tháng 5.2016, Tháng 8.2016, Tháng 5.2017 Stone Teample đã thu được những kết quả như sau:
Chúng tôi sử dụng 6000 mẫu thử trong cả 3 lần nghiên cứu. Chúng tôi thấy rằng hệ số tương quan về sức mạnh backlink và thứ hạng vẫn ổn định, không biến động mạnh qua các mốc thời gian. Chỉ thay đổi tăng giảm nhẹ tự nhiên không đáng kể.
Ở lần nghiên cứu thứ 2 và 3 chúng tôi đã thử nâng số lượng mẫu lên 16.000. Và cho ra kết quả nghiên cứu sau:
2. Sự liên quan và Chất lượng Nội dung là những yếu tố quan trọng
Vấn đề “sự liên quan” khá là dễ giải quyết. Để làm cho các mẩu nội dung có vẻ có liên quan, bạn chỉ cần nhét đúng từ khóa vào trong đó. Thế là nhiều khi nội dung liên quan thật đấy nhưng lại chẳng cung cấp thông tin gì cho người dùng.
2.1. Sự ảnh hưởng của điểm chất lượng
Vì vậy, chúng ta hãy thêm một yếu tố nữa vào thuật toán nhé. Đó là điểm backlink (Link Score – LS) – Sự đánh giá bình chọn từ những website khác chỉ cho ta biết đâu là nội dung phù hợp nhất cho mỗi truy vấn của người dùng.
2.2. Sự ảnh hưởng của backlink
Mặc dù thí nghiệm này chỉ mô phỏng đơn giản về thuật toán của Google. Nhưng ngay cả trên cơ sở này, bạn có thể thấy rất khó để có được điểm Spearman cao.
3. Sự ảnh hưởng của các yếu tố xếp hạng khác
Local search result: Kết quả tìm kiếm theo từng địa phương
Image result: tìm kiếm hình ảnh
Video result: tìm kiếm video
Query Deserves Diversity results: Kết quả tìm kiếm đa dạng
Các yếu tố này có thể ảnh hưởng đến 15% kết quả xếp hạng tìm kiếm. Hãy thử tưởng tượng nếu ta thay đổi một trong số các yếu tố trên, thì kết quả xếp hạng chắc chắn sẽ khác đi nhiều.
Điều này cũng đã chứng minh cho bạn thấy rằng lý do tại sao một điểm số trong phạm vi 0,3 là một dấu hiệu cho thấy các backlink là một yếu tố rất quan trọng trong bảng xếp hạng.
3.1. Google đang nỗ lực chống lại làn sóng Link Spam
Bộ máy Google đã rất tiến bộ trong việc chống lại những đối tượng Link Spam qua việc cho ra đời các thuật toán. Bước đầu tiên là ở việc xử phạt thủ công hàng loạt các website spam link. Tiếp theo là sự ra đời thuật toán Penguin phiên bản đầu tiên vào ngày 24 tháng 4 năm 2012. Đây thực sự là một bước tiến lớn của Google.
Trong vài năm tiếp theo, Google đã đầu tư rất nhiều vào việc phát triển các phiên bản mới của Penguin và các hình phạt thủ công để tinh chỉnh cách tiếp cận của họ để đối phó với những đối tượng cày backlink “phi pháp”. Vào ngày 23 tháng 9 năm 2016, phiên bản Penguin 4.0 được phát hành.
Giờ đây thì Google cực kì tự tin trong việc phát hiện các backlink xấu, nhẹ nhàng lướt qua chúng và đi thẳng mà chẳng cho 1 giá trị gì cho những backlink ấy, khiến chúng không có giá trị xếp hạng.
Tất nhiên, bên cạnh đó Google vẫn sử dụng các hình phạt thủ công khác để xử lí các tội phạm backlink xấu.
Thử nhìn lại chặng đường qua, thuật toán của Google đã phát triển đến đâu rồi? Tôi vẫn còn nhớ như in ở meeting Black Hat / White Hat mà tôi tham dự vào tháng 12 năm 2008 tại SES Chicago. Một vài thành viên trong ban hội thẩm lập luận rằng phải mua backlink ngay từ những campaign đầu tiên khi website mới xây dựng xong. Và bất cứ chuyên gia SEO pro nào cũng làm như vậy cả.
Nhìn xem giờ còn ai làm vậy nữa không? Cái thời ấy đã qua lâu rồi. Chẳng còn ai dám công khai cách thức kiếm backlink nữa cả. Toàn bộ ngành công nghiệp để làm những loại hình này đã được điều khiển “dưới lòng đất” hết! Ai cũng nể nang, sợ hãi lưỡi hái “tử thần” của Google.
Điểm cuối cùng, cũng là điểm quan trong. Bạn hãy tự hỏi mình, tại sao Google có thuật toán Penguin và tại sao lại phạt các backlink xấu? Câu trả lời rất đơn giản: Bởi vì backlink là một yếu tố xếp hạng chính và các thủ thuật để có được các backlink không phù hợp với nguyên tắc của Google là những điều mà Google muốn xóa bỏ nhất.
3.2. Tại sao backlink là một tín hiệu có giá trị
Social signal: Google không thể phụ thuộc vào tín hiệu từ bên thứ ba được điều hành bởi các đối thủ cạnh tranh của họ (rõ ràng Google và Facebook không phải là bạn).
Tín hiệu user engagement (tương tác của người dùng): Google có thể tìm được cách để đo lường user engagement trên mỗi kết quả tìm kiếm, nhưng vẫn còn rất nhiều hạn chế.
3.3. Vậy tại sao backlink lại có giá trị đến vậy
- Để có được những backlink tốt đòi hỏi bạn phải có một khoản đầu tư vật chất. Bạn phải sở hữu một trang web và bạn phải dành thời gian để thực hiện liên kết trên một trang web. Đây có thể không phải là một khoản đầu tư lớn, nhưng nỗ lực đó đáng kể hơn là việc bạn chèn 1 backlink trên một bài post trên mạng xã hội.
- Khi bạn chèn 1 backlink nghĩa là bạn đang xác nhận mối quan hệ website bạn với website bạn đang liên kết tới. Backlink này tồn tại trong 1 khoản thời gian dài. Ngược lại, với một backlink trong một bài đăng trên mạng xã hội, nó sẽ biến mất khỏi tầm mắt của người dùng nhanh chóng, đôi khi chỉ trong vài phút.
- Và đây, điều quan trọng hơn là: Khi bạn chèn backlink vào website của bạn, người dùng có thể nhấp vào nó và rời khỏi trang web của bạn. Một đường link (không quảng cáo) trên trang web của bạn là một chỉ dẫn của bạn mà bạn cho rằng đường link có đủ giá trị cho khách truy cập. Điều ấy cũng tăng cường mối quan hệ của bạn với những khách truy cập, rằng bạn sẵn sàng để mọi người rời khỏi trang web của bạn.
Tôi hi vọng rằng bạn khi đọc xong bài viết này, có một cái nhìn rõ hơn về backlink đó là: Ở 2020 hiện tại và tương lai, backlink vẫn là một trong những yếu tố quan trọng nhất để xếp hạng công cụ tìm kiếm.
Quan trọng hơn đó là những backlink chất lượng, nên thay vì đi spam, đi những backlink không liên quan, backlink kém chất lượng,.. Hãy đi những backlink thật sự chất lượng ở thời điểm này. Vì chất lượng hơn số lượng rất nhiều!
Học Content Marketing 4.0 theo phương pháp mới nhất
Content marketing được đánh giá là chiến lược marketing online cực kỳ hiệu quả và chưa bao giờ bị lỗi thời. Để có thể nắm vững các kiến thức về content marketing các bạn hãy liên lạc ngay với First & One.
First & One có đội ngũ chuyên gia Content Marketing với 14 năm kinh nghiệm, đã tham gia trực tiếp hơn 500 dự án và chiến dịch Content Marketing lớn nhỏ tự hào sẽ đem đến cho bạn những khóa học Content Marketing, khóa học SEO, khóa học Digital Marketing tốt nhất. Chúng tôi cam kết sẽ đồng hành với các học viên trong suốt quá trình học và cả sau khi đã hoàn thành khóa học cho đến khi bạn có thể trở thành một chuyên gia về content marketing.