Top 5 bước triển khai chiến lược digital marketing hiệu quả

Một chiến lược Digital Marketing hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng và giữ chân họ lâu hơn trong quá trình kinh doanh. Vậy làm thế nào để xây dựng hiệu quả, phù hợp với từng doanh nghiệp. Tham khảo ngay các bước xây dựng chiến lược cơ bản sau đây nhé!

1. Chiến lược Digital Marketing là gì?

Chiến lược Digital Marketing là một loạt các hành động giúp bạn đạt được mục tiêu của doanh nghiệp mình thông qua các kênh tiếp thị trực tuyến được lựa chọn cẩn thận để truyền tải đến các đối tượng khách hàng nhằm giới thiệu sản phẩm và doanh nghiệp.

Chiến lược digital marketing là gì

2. Tầm quang trọng của việc xây dựng chiến lược Digital Marketing

Bạn có thể thấy chạy quảng cáo thì CPC sẽ thấp ở một mức nhất định. Đối với SEO và các kênh quảng cáo khác cũng vậy, Traffic của bạn sẽ không thể tăng mãi được. Nên bất kỳ chiến thuật nào rồi cũng sẽ có khoảng thời gian nào đó khựng lại.

Với các số liệu như thứ hạng từ khóa tăng hơn so với tháng trước hay CPC thấp hơn và có vài trăm lượt Like thì không chắc rằng bạn sẽ bán được nhiều hàng hơn. Nếu bạn không có một mục tiêu cho chiến lược cao hơn thì rất dễ bị lạc hướng.

Vì vậy, chiến lược Digital Marketing là thứ rất cần thiết để bạn vạch ra các bước đi để hướng đến mục tiêu cao nhất.

3. Các bước xây dựng chiến lược Digital Marketing cụ thể

3.1 Đánh giá tình hình doanh nghiệp, đối thủ và khách hàng

Đánh giá tình hình của doanh nghiệp giúp tạo chiến lược Digital Marketing phù hợp. Đây là bước quan trọng nhất để xây dựng được một chiến lược phù hợp nhất cho doanh nghiệp. Bạn cần tìm hiểu rõ thị trường mà doanh nghiệp của bạn đang kinh doanh. Hãy phân tích các thuận lợi và không thuận lợi khi bạn tiếp cận khách hàng của mình thông qua Internet.

3.2 Xác định mục tiêu

Bước tiếp theo hãy xác định mục tiêu của doanh nghiệp là gì và mức độ cần thiết của từng phương pháp. Để kiểm tra những phương pháp nào là hiệu quả với doanh nghiệp, bạn có thể áp dụng mô hình SMART. Các chi tiết của mô hình như sau:

  • S – Specific: Mục tiêu phải chi tiết, cụ thể và dễ hiểu.
  • M – Measurable: Mục tiêu của bạn phải đo lường được.
  • A – Actionable: Thể hiện tính khả thi của mục tiêu.
  • R – Relevant: Sự liên quan.
  • T – Time-Bound: Thời hạn để đạt được mục tiêu đề ra.

Việt xác định mục tiêu này giúp lan tỏa thương hiệu mạnh mẽ tăng độ nhận diện, hay chiến lược giúp tiếp cận những khách hàng mới, thu hút họ mua hàng, tăng trưởng doanh thu từ những khách hàng có sẵn…Hiểu rõ mục tiêu cần đạt được là nền tảng để có thể hoàn thành một chiến lược digital marketing.

Mô hình SMART

3.3 Xác định công cụ cần dùng

Xác định các công cụ cần dùng một cách chính xác là bàn đạp để giúp chiến lược được tối ưu hơn. Doanh nghiệp có thể đánh giá điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ để rút ra kinh nghiệm cho mình. Từ đó, áp dụng các chiến lược phù hợp nhất cho lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp. Ngày nay, có hoàng loạt công cụ mà bạn có thể áp dụng, nhưng không phải công cụ nào cũng phù hợp vì vậy điểm lưu ý đầu tiên trong việc xác định công cụ là phải xem xét, phân tích ưu nhược điểm của từng công cụ để áp dụng một các hiệu quả, hoàn hảo hơn.

3.4 Xác định và lên kế hoạch cho các kênh truyền thông sẽ sử dụng

Hình thức và nội dung là tâm điểm của một chiến lược chiến lược Digital Marketing hoàn chỉnh. Việc tạo ra nội dung tốt sẽ giúp truyền tải đầy đủ, trung thực thông định đến khách hàng tạo cơ hội tương tác nhiều hơn với Website của bạn. Đây là yếu tố giúp nâng cao hình ảnh thương hiệu của bạn.
Vì vậy, bạn cần lên kế hoạch nội dung chi tiết cho doanh nghiệp của mình. Bạn có thể bắt đầu bằng việc phác thảo cho việc tạo nội dung như: Chủ đề, mục tiêu, định dạng, kênh quảng cáo, mức độ ưu tiên và lý do bạn tạo ra nó. Phân loại các kênh Digital Marketing ra như: Phương tiện truyền thông sở hữu, phương tiện truyền thông kiếm được và phương tiện truyền thông trả tiền. Kết hợp các yếu tố của ba kênh để lập chiến lược cho mình. Ngoài ra, hãy tham khảo thêm một số kế hoạch mẫu trên các trang mạng uy tín nhé!

3.5 Phối hợp tất cả lại với nhau

Công việc cuối cùng để tạo nên một chiến lược chặt chẽ chính khả năng kết hợp điêu luyện, mượt mà tất cả các yếu tố lại với nhau. Việc này sẽ giúp bạn vạch ra các hoạt động cần thực hiện để đạt được mục tiêu. Hãy định dạng dữ liệu theo bảng để tạo ra phương thức hiệu quả. Từ đó giúp công việc của bạn được nhất quán và có thể vạch ra cả sơ đồ Marketing cho các phương tiện truyền thông.

Ngoài ra, bạn cũng cần lập kế hoạch Marketing để chiến lược dài hơn. Thông thường, tùy vào cách doanh nghiệp thành lập mà bạn có thể lập khoảng 12 tháng. Nhờ đó mà bạn sẽ dễ dàng kiểm soát mỗi khi thực hiện một hành động nào đó.

Tóm lại, bằng cách tập hợp tất cả các công việc trên, bạn sẽ tạo được cho mình một lịch trình cụ thể và một một chiến lược degital marketing chặt chẽ và hiệu quả nhất.

4. Tìm khóa học Digital Marketing ở đâu? Có thể tự học không?

Một trong những ngành nghề hot, phát triển mạnh mẽ trong vài năm gần đây chính là Digital Marketing. Tuy nhiên với hệ thống giáo dục còn hiề hạn chế, ngành học này vẫn chưa phát triển phổ biến. Việc các bạn sinh viên hoặc người học phải tìm đến các khóa học Digital Marketing ở bên ngoài hoặc tự học, tự tìm hiểu qua các tài liệu trên mạng là hình thức học khá phổ biến và ít tốn kém.

Với đặc thù ngành khá rộng và vẫn luôn thay đổi, mở rộng mỗi ngày, rất khó có khóa học nào bao quát đầy đủ mọi kỹ năng trong ngành, nếu có cũng chỉ ở mức cực kỳ cơ bản, lý thuyết. Khi lên đến trình độ nâng cao, mỗi kỹ năng sẽ được chia thành các khóa học riêng biệt, học phí thường dao động 4 triệu – 10 triệu/khóa học Digital Marketing, thậm chí mỗi kỹ năng còn chia thành nhiều khóa với nhiều cấp độ khác nhau. Điều này đôi khi khiến các học viên mới vào ngành rất dễ choáng ngợp bởi vô số kiến thức và tốn kém chi phí bên cạnh đó.

Khối lượng kiến thức nhiều khiến học viên đi học đã khó, tự học còn nhiều trắc trở hơn. Tuy nhiên, không việc gì là không thể, nếu bạn học đúng cách và có đủ sự kiên trì, cố gắng, mọi tài liệu gần như đều có đầy đủ trên Internet. Từ những nền tảng đó, học viên sẽ hiểu được hướng đi mong muốn và tập trung tự học những kỹ năng cần thiết. Hành trình tự học Digital Marketing của bạn sẽ thuận lợi và được hệ thống khá tốt khi theo hướng này.

Nếu đang tìm những khóa học về marketing, bạn có thể đăng ký học tại First & One:

Nguồn Navee

Những khóa học tại First & One giúp bạn marketing hiệu quả:

Ưu đãi học phí, áp dụng tới hết 31/12/2022.

  • Ưu đãi 50% học phí dành cho Sinh viên/Mới tốt nghiệp các trường Đại học, Cao Đẳng, THCN.
  • Ưu đãi 30% học phí cho học viên đăng ký theo nhóm từ 3 người trở lên.
  • Ưu đãi 40% học phí cho công ty đăng ký cho nhân viên học tập từ 5 người trở lên.

Chia sẻ ngay

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Bài viết liên quan
Ưu điểm và nhược điểm của blog marketing là gì?
Ưu điểm và nhược điểm của Blog Marketing
Blog marketing – một hình thức quảng bá sản phẩm trên nền tảng online hiệu...
Tính năng bảo mật dữ liệu người dùng của Apple
Cập nhật ngay xu hướng Content Marketing sẽ bùng nổ trong năm 2023
Content Marketing được tạo ra với mục đích thu hút đúng đối tượng độc giả mục tiêu...
Amazon thường xuyên đăng tải những nội dung liên quan đến nhân viên trên toàn thế giới
Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng thương hiệu trên LinkedIn từ 3 doanh nghiệp lớn nhất
LinkedIn là mạng xã hội chuyên nghiệp với hơn 660 triệu người dùng trên toàn thế...
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x