Tại sao văn hoá lại ảnh hưởng quan trọng đến quảng cáo?

Khi một chiến dịch quảng cáo được đưa ra nước ngoài, các giá trị và nhận thức khác nhau có thể khiến chúng gây tác động không như dự tính. Vì vậy, điều quan trọng đối với các chiến dịch quảng cáo khi bước chân vào thị trường mới chính là việc thấu hiểu nền văn hóa một cách tường tận, thấu đáo. Việc thấu hiểu văn hoá trong các chiến dịch marketing được thể hiện thông qua các yếu tố dưới đây.

Ngôn ngữ trong quảng cáo

Ngôn ngữ chính là chìa khóa để quảng cáo khai thác yếu tố văn hóa trở nên hiệu quả. Tuy nhiên, có rất nhiều những ví dụ về sai lầm trong việc sử dụng ngôn ngữ quảng cáo. (Ví dụ, tại Trung Quốc KFC chọn slogan là “finger lickin good” với ý nghĩa là “vị ngon trên từng ngón tay”, tuy nhiên nó lại bị hiểu nhầm thành một ý nghĩa vô cùng đáng sợ “ăn luôn cả ngón tay).

Do đó, việc kiểm tra ngôn ngữ là điều quan trọng bắt buộc trong bất kỳ chiến dịch quảng cáo văn hóa quốc tế hay quảng cáo chéo nào.

Ngôn ngữ trong quảng cáo

Phong cách giao tiếp trong quảng cáo

Hiểu cách thức mà các nền văn hóa khác giao tiếp sẽ giúp chiến dịch quảng cáo tiếp cận tối đa với khách hàng tiềm năng. Và có thể lựa chọn cách giao tiếp rõ ràng hoặc ẩn ý. Nếu đối tượng DN tiếp cận không có quá nhiều người nắm được thông tin cơ bản hoặc các vấn đề liên quan đến chủ đề có thể lựa chọn việc truyền thông nó một cách rõ ràng và trực tiếp để cung cấp thông tin. Và lựa chọn cách thể hiện ẩn ý khi người nghe có khả năng hiểu được những hàm ý nội dung đó.

Màu sắc, con số, hình ảnh – Văn hóa trong quảng cáo

Màu sắc, con số, ký hiệu và hình ảnh không phải đều được chuyển đổi tốt, thể hiện được hết ý nghĩa ban đầu của nó khi ở các nền văn hóa khác nhau. Trong một số nền văn hóa có những màu sắc may mắn như màu đỏ ở Trung Quốc và cả những màu không may mắn như màu đen ở Nhật Bản. Hoặc rất nhiều khách sạn ở Mỹ và Anh không có phòng 13 hoặc tầng 13. Tương tự, Nippon Airway ở Nhật Bản lại không có ghế số 4 hoặc 9.

Phong cách giao tiếp trong quảng cáo

Như vậy có thể thấy, ở mỗi quốc gia khác nhau sẽ quan niệm khác nhau về những con số không may mắn và DN nên sử dụng chúng trong các quảng cáo của mình. Hình ảnh cũng là một yếu tố khá nhạy cảm về mặt văn hóa. Trong khi có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh người phụ nữ mặc Bikini trên áp phích quảng cáo ở London, thì những hình ảnh như vậy sẽ gây phẫn nộ nếu được sử dụng ở Trung Đông.

Giá trị văn hóa trong quảng cáo

Khi quảng cáo ra nước ngoài, các giá trị văn hóa làm nền tảng cho xã hội phải được phân tích kỹ lưỡng. Đâu là tôn giáo được đa số người dân tôn sùng? Xã hội đa đảng phái, phân cấp hay có hệ tư tưởng chính trị như thế nào? Đâu là phong tục tập quán, lối sống riêng của họ? Tất cả những điều tưởng chừng như không liên quan như thế lại có sức ảnh hưởng rất nhiều tới các chiến dịch quảng cáo nếu không được tìm hiểu, nghiên cứu kỹ lưỡng.

Giá trị văn hóa trong quảng cáo

Chẳng hạn, một quảng cáo tập trung vào thành công cá nhân, tính độc lập và nhấn mạnh vào cái tôi cá nhân có thể sẽ được đón nhận nồng nhiệt ở các quốc gia đề cao chủ nghĩa cá nhân. Nhưng chắc chắn nó sẽ nhận được những phản hồi không mấy thiện cảm, thậm chí là cực đoan từ những quốc gia thiên về tập thể, sự đoàn kết, tinh thần đồng đội.

Nguồn Advertisingvietnam

Những khóa học tại First & One giúp bạn marketing hiệu quả:

Ưu đãi học phí, áp dụng tới hết 31/12/2022.

  • Ưu đãi 50% học phí dành cho Sinh viên/Mới tốt nghiệp các trường Đại học, Cao Đẳng, THCN.
  • Ưu đãi 30% học phí cho học viên đăng ký theo nhóm từ 3 người trở lên.
  • Ưu đãi 40% học phí cho công ty đăng ký cho nhân viên học tập từ 5 người trở lên

Chia sẻ ngay

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Bài viết liên quan
Ưu điểm và nhược điểm của blog marketing là gì?
Ưu điểm và nhược điểm của Blog Marketing
Blog marketing – một hình thức quảng bá sản phẩm trên nền tảng online hiệu...
Tính năng bảo mật dữ liệu người dùng của Apple
Cập nhật ngay xu hướng Content Marketing sẽ bùng nổ trong năm 2023
Content Marketing được tạo ra với mục đích thu hút đúng đối tượng độc giả mục tiêu...
Amazon thường xuyên đăng tải những nội dung liên quan đến nhân viên trên toàn thế giới
Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng thương hiệu trên LinkedIn từ 3 doanh nghiệp lớn nhất
LinkedIn là mạng xã hội chuyên nghiệp với hơn 660 triệu người dùng trên toàn thế...
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x