Những điều cơ bản về Storytelling trong Content Marketing

Bạn có bao giờ tự hỏi tại sao chiến dịch truyền thông của các thương hiệu lớn như Coca Cola, Pepsi, Biti’s Hunter,… lại thành công và chạm đến cảm xúc của người xem hay chưa? Bí quyết là họ không quảng cáo sản phẩm một cách trực tiếp mà thay vào đó là kể một câu chuyện liên quan đến thương hiệu. Phương pháp này còn gọi là Storytelling. Vậy để hiểu rõ hơn Storytelling là gì thì hãy cùng mình tham khảo bài viết này nhé.

Storytelling là gì?

Storytelling là nghệ thuật kể chuyện bằng từ ngữ, hình ảnh hay video để khơi gợi ở người nghe sự tưởng tượng và đồng cảm về thông điệp mà người kể muốn truyền tải. Đây là phương pháp được rất nhiều Marketer ngày nay sử dụng cho các chiến dịch truyền thông nhằm tác động tới cảm xúc của khách hàng mục tiêu, giúp truyền tải thông điệp của doanh nghiệp một cách tự nhiên nhất.

Storytelling là gì?

Lợi ích của Storytelling

  • Storytelling khiến cho nội dung hấp dẫn hơn
  • Biến một cái gì đó cũ đi hoặc mới lên
  • Thu hút người dùng tiềm năng
  • Storytelling giúp quảng bá thương hiệu
Lợi ích của Storytelling

Khi nào có thể sử dụng Storytelling?

Một sai lầm khá phổ biến trong thế giới marketing chính là việc để tính chất của sản phẩm hạn chế khả năng sáng tạo nội dung.

Cụ thể hơn, một số marketer cho rằng không dễ để áp dụng storytelling để tạo ra một câu chuyện đằng sau thương hiệu khi mà sản phẩm của họ “không thú vị”. Tuy nhiên, sự thật là bạn không cần một sản phẩm “thú vị” để khám phá và  tận dụng khả năng kể chuyện cho doanh nghiệp.

Tất cả những gì bạn cần làm là tạo ra một câu chuyện để truyền tải thông điệp rằng việc sử dụng sản phẩm của bạn có thể tác động tích cực đến đời sống của đối tượng mục tiêu như thế nào.

05 Cách giúp Storytelling trở nên hiệu quả

Chọn thời điểm và khán giả thích hợp

Cân nhắc thật kỹ đối tượng khán giả sẽ lắng nghe câu chuyện của bạn là ai, họ có đặc điểm gì, nhu cầu của họ là gì, v.v. Nói cách khác hãy xác định chân dung (persona) của họ và hiểu nó. Chỉ khi hiểu được khán giả của mình, câu chuyện của bạn mới có ý nghĩa.

Thời gian cũng là một yếu tố quan trọng trong storytelling. Đừng để câu chuyện của bạn tốn quá nhiều thời gian của khán giả bằng cách truyền đạt nó đến họ vào thời điểm không thích hợp. Chẳng có ai đi kể chuyện vào lúc người ta đang ngủ cả.

Chọn thời điểm thích hợp

Tạo ấn tượng với Hook 

Mọi người chỉ dành 8s cho một video và 37s để đọc một nội dung trực tuyến. Vì thế, thu hút sự chú ý của họ ngay từ mở đầu rất quan trọng. Hook hay điểm níu chân khách hàng là công cụ hữu ích giúp bạn có được sự chú ý của người nghe vào câu chuyện của mình. Một câu nói ấn tượng, gây sốc, hay hài hước là những áp dụng thường thấy.

Kể chuyện ngắn gọn 

Bạn chắc chắn không muốn kể một câu chuyện tẻ nhạt và khán giả cũng chẳng muốn nghe một câu chuyện dài lê thê. Một câu chuyện vừa dài vừa chán lại làm người ta thất vọng. Hãy làm nó ngắn gọn nhất có thể.

Kể chuyện ngắn gọn

Thêm vào câu chuyện cảm xúc

Khơi gợi được cảm xúc từ khán giả chính là thành công của một câu chuyện, bất cứ cảm xúc đó là gì, tức giận, vui vẻ, hay bất ngờ. Hãy mang cảm xúc vào câu chuyện của bạn và để nó kết nối với cảm xúc của người nghe. Những hiệu ứng mà nó mang lại còn lớn hơn cả một cái like hay share của khán giả.

Thêm vào câu chuyện cảm xúc

Sử dụng ngôn ngữ của khán giả mục tiêu

Ngôn ngữ được dùng trong câu chuyện phải phù hợp với đối tượng khán giả mục tiêu. Nếu bạn đang kể chuyện cho trẻ em, hãy sử dụng ngôn ngữ của trẻ – thứ ngôn ngữ ngây ngô, trong sáng, đáng yêu. Nếu bạn đang kể chuyện cho các khách hàng sử dụng đồ hiệu sang chảnh hãy kể chuyện thật lịch sự, trang trọng.

Nguồn Glints

Những khóa học tại First & One giúp bạn marketing hiệu quả:

Ưu đãi học phí, áp dụng tới hết 31/12/2022.

  • Ưu đãi 50% học phí dành cho Sinh viên/Mới tốt nghiệp các trường Đại học, Cao Đẳng, THCN.
  • Ưu đãi 30% học phí cho học viên đăng ký theo nhóm từ 3 người trở lên.
  • Ưu đãi 40% học phí cho công ty đăng ký cho nhân viên học tập từ 5 người trở lên

 

Chia sẻ ngay

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Bài viết liên quan
Ưu điểm và nhược điểm của blog marketing là gì?
Ưu điểm và nhược điểm của Blog Marketing
Blog marketing – một hình thức quảng bá sản phẩm trên nền tảng online hiệu...
Tính năng bảo mật dữ liệu người dùng của Apple
Cập nhật ngay xu hướng Content Marketing sẽ bùng nổ trong năm 2023
Content Marketing được tạo ra với mục đích thu hút đúng đối tượng độc giả mục tiêu...
Amazon thường xuyên đăng tải những nội dung liên quan đến nhân viên trên toàn thế giới
Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng thương hiệu trên LinkedIn từ 3 doanh nghiệp lớn nhất
LinkedIn là mạng xã hội chuyên nghiệp với hơn 660 triệu người dùng trên toàn thế...
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x