1. Xác định sai khách hàng mục tiêu
Vì sao khách hàng mục tiêu lại quan trọng trong content marketing?
- Vì content marketing được thực hiện để doanh nghiệp kết nối, giao tiếp và xây dựng mối quan hệ doanh nghiệp – khách hàng lâu dài nhất, nên nếu chọn đối tượng sai để kết nối thì kết quả của sự đầu tư vào mối quan hệ này sẽ không đi đến đâu.
Làm sao để xác định được khách hàng mục tiêu? Bạn trả lời 4 câu hỏi sau:
- Họ là ai? – Xác định tuổi tác, giới tính.
- Họ nghĩ gì? – Xác định sở thích, gu thẩm mỹ.
- Họ sống ở đâu? – Xác định lối sống, chất lượng cuộc sống.
- Họ có thói quen gì? – Xác định hành vi mua sắm, lựa chọn trong cuộc sống .
2. Sử dụng từ khóa không chuẩn SEO
Vậy từ khóa như thế nào mới là chuẩn SEO?
- Để trả lời câu hỏi này, bạn cần biết hai yếu tố quyết định giá trị của một từ khóa, đó là lượng truy cập (search volume) và tính cạnh tranh của từ khóa ấy (competition).
- Lượng truy cập của từ khóa chính là số lượng tìm kiếm trên các công cụ truy vấn cùng sử dụng từ khóa ấy. Nếu lựa chọn từ khóa ít người dùng nghĩ đến hay ít sử dụng, nội dung có từ khó kém search volume cũng sẽ kém khả năng được người đọc tìm đến.
- Tính cạnh tranh của một từ khóa chính là là thước đo độ khó cho từ khóa ấy có thể được nâng rank trong danh sách kết quả truy vấn của công cụ tìm kiếm. Độ khó của từ khóa sẽ phụ thuộc mức độ phổ biến của từ khóa ấy và cả sự cạnh tranh trong từng lĩnh vực riêng biệt.
Vậy từ khóa chuẩn SEO sẽ là từ khóa được lựa chọn sao cho từ khóa ấy có lượng truy cập cao nhất có thể, đồng thời từ khóa cũng có khả năng gặp sự cạnh tranh cao trên thị trường từ khóa. Nói đơn giản, bạn chọn từ khóa càng có nhiều người đọc thì bạn gặp cạnh tranh càng cao và đây là quy luật của cuộc chơi đầu tư: bạn muốn lãi càng to, bạn phải chấp nhận và quản lý được tỷ lệ rủi ro càng cao của hạng mục đầu tư đó!
Để sử dụng từ khóa chuẩn SEO thành công, người làm content marketing phải lựa chọn được từ khóa có search volume cao và đồng thời phải có chiến lược xây dựng nội dung hấp dẫn, mang tính tập trung vào khách hàng mục tiêu để có thể chinh phục được độ khó của từ khóa chuẩn SEO ấy.
3. Nội dung chất lượng kém
- Khách hàng cần 3 giá trị sau trong một nội dung họ tìm kiếm: tri thức, hình thức và tinh thần.
- Bên cạnh đó, mục tiêu marketing hay mục tiêu mang lại giá trị cho doanh nghiệp thì bao gồm: nhận diện thương hiệu, nhận biết sản phẩm, quyết định mua sắm và sự tin tưởng của khách hàng.
- Nội dung có giá trị sẽ là nội dung thỏa mãn được nhu cầu của hai đối tượng: khách hàng và doanh nghiệp. Vậy làm sao để sáng tạo nội dung có giá trị?
Để tạo được giá trị cho nội dung, bạn cần có một kế hoạch phát triển nội dung có chiến lược, gồm các bước sau:
- Phân tích khách hàng mục tiêu để tìm ra nhu cầu.
- Kiểm tra và đánh giá chất lượng nội dung trên kênh phân phối (website hay mạng xã hội).
- Lập kế hoạch sáng tạo nội dung dựa theo nhu cầu của khách hàng và lập KPI để đo lường chất lượng content.
- Triển khai viết content theo kế hoạch.
- Thực hiện đo lường KPIs của content và đề tiếp ra những chủ đề có được tương tác cao từ khán giả.
4. Thiếu CTA trong nội dung
CTA là gì? Nút kêu gọi hành động, Call-to-Action hay CTA là một thuật ngữ trong marketing để kêu gọi người sử dụng nội dung click chuột vào đường dẫn đã được thiết kế sẵn cho mục đích của marketing.
Mục đích của CTA chính là chuyển đổi người dùng yêu thích nội dung trở thành khách hàng mục tiêu.
Nội dung thiếu CTA là nội dung kém chất lượng đối với doanh nghiệp, bởi nó không mang lại giá trị chuyển đổi vị trí của đối tượng người dùng trở thành khách hàng tiềm năng.
Làm thế nào để có CTA hiệu quả cho nội dung? Cần 3 yếu tố sau một CTA hiệu quả:
- Có nội dung kêu gọi rõ ràng, ngắn gọn.
- Có thiết kế đặc biệt, để tạo ấn tượng.
- Đặt ở nơi dễ nhận biết trên trang web.
5. Quản lý nội dung kém
Như thế nào là quản lý nội dung kém? Biểu hiện của việc nội dung bị quản lý kém thể hiện qua các đề tài rời rạc được đăng tải trên website, không có tính liên kết và không phục vụ chung cho một mục tiêu lớn của trang web ấy.
Thói quen xấu trong content marketing gây nên quản lý kém nội dung đó là:
- Lên ý tưởng viết bài bừa bãi.
- Viết cho đủ từ, không chú ý đến từ khóa hay vấn đề mà khách hàng quan tâm.
- Sử dụng CTA nhiều đến mức gây trở ngại cho người đọc.
- Chèn spam và lặp lại từ khóa không đúng nơi đúng chỗ.
- Không theo dõi KPIs của nội dung đăng tải.
- Không nhận biết được lỗi đang mắc phải của các nội dung trên website.
- Không sửa chữa hay khắc phục để tăng chuẩn SEO cho nội dung.
Để từ bỏ các thói quen xấu này, bạn nên chuẩn bị cho trang web của mình một quy trình quản lý nội dung bao gồm
- Đánh giá và chọn lựa đề tài dựa trên thị yếu của khách hàng mục tiêu.
- Đánh giá thị trường nội dung mà đối tượng tiềm năng quan tâm.
- Đào tạo đội ngũ content tư duy sáng tạo nội dung mới, mang lại giá trị cao hơn cho khách hàng so với các nội dung đã có.
- Kiểm tra việc sản xuất.
- Lập KPI cho nội dung.
- Đo lường mức độ thành công và phát hiện lỗi ở content.
- Lập phương án sửa chữa và thực hiện lại công tác đo lường chất lượng content.
Học Content Marketing 4.0 theo phương pháp mới nhất
First & One có đội ngũ chuyên gia Content Marketing với 14 năm kinh nghiệm, đã tham gia trực tiếp hơn 500 dự án và chiến dịch Content Marketing lớn nhỏ tự hào sẽ đem đến cho bạn những khóa học Content Marketing, khóa học SEO, khóa học Digital Marketing tốt nhất. Chúng tôi cam kết sẽ đồng hành với các học viên trong suốt quá trình học và cả sau khi đã hoàn thành khóa học cho đến khi bạn có thể trở thành một chuyên gia về content marketing.