Bán hàng Online không nên bỏ qua 4 công cụ kinh doanh hiệu quả này

Kinh doanh online đang là thị trường màu mỡ và hấp dẫn từ các cá nhân cho đến doanh nghiệp lớn tham gia. Để kinh doanh online thành công bạn cần nhiều kiến thức, kỹ năng cũng như các công cụ hỗ trợ, kênh kinh doanh online phù hợp. Bài viết này sẽ giới thiệu các công cụ kinh doanh online hiệu quả tại Việt Nam.

1. Facebook

Facebook hiện có thể coi là nền tảng và công cụ được sử dụng phổ biến nhất để kinh doanh online tại Việt Nam. Theo thống kê thì người dùng Facebook tại Việt Nam đến cuối tháng 06 năm 2020. Có 69.280.000 người dùng, chiếm 70,1% toàn bộ dân số. Chính vì có số lượng người sử dụng đông đảo. Nên facebook cũng được nhiều người bán kinh doanh online hướng đến.

Đối tượng sử dụng facebook cũng khá đa dạng. Từ trẻ vị thành niên, thanh niên, trung niên và một số ít người cao tuổi. Vì đối tượng người sử dụng đa dạng nên facebook phù hợp bán nhiều loại hàng hóa khác nhau. Tuy nhiên kinh doanh trên facebook hiện có mức độ cạnh tranh khá cao. Hàng hóa của bạn phải có điểm nhấn hay điểm khác biệt thì mới có hy vọng thành công khi buôn bán trên facebook.

Facebook hiện có thể coi là nền tảng và công cụ được sử dụng phổ biến nhất để kinh doanh online tại Việt Nam

Để kinh doanh online hiệu quả trên facebook bạn có thể sử dụng 2 cách. Là bán hàng thông qua trang cá nhân hoặc chạy quảng cáo. Với bán hàng qua trang cá nhân bạn có thể kiếm hàng chục triệu mỗi tháng nếu có lượng fan, bạn bè đông đảo. Mỗi bài đăng của bạn sẽ tiếp cận hàng nghìn người. Nếu hàng hóa của bạn đáp ứng nhu cầu của người xem thì họ sẽ mua.

Cách bán hàng online này có ưu điểm là hoàn toàn miễn phí. Tận dụng chính mối quan hệ bạn bè trên chính facebook cá nhân của bạn. Ngoài ra nếu bạn muốn mở rộng thị trường. Tiếp cận đến nhiều người hơn thì chọn hình thức quảng cáo trên facebook. Facebook sẽ phân phối quảng cáo của bạn đến đúng đối tượng khách hàng mục tiêu. Công cụ này có nhiều loại quảng cáo như quảng cáo tăng like, bài viết, quảng cáo cick vào website, quảng cáo video, canva …Tùy theo mục tiêu của mình mà bạn chọn cách quảng cáo phù hợp

2. Zalo

Zalo là mạng xã hội được phát triển hoàn toàn bởi Việt Nam và có mức độ thành công nhất định. Điểm mạnh của Zalo đó là có ứng dụng nhắn tin và gọi điện miễn phí hoạt động trên nền tảng di động. Hiện số lượng người dùng Zalo tại Việt Nam cũng không thua kém so với Facebook. Đối tượng người dùng của Zalo cũng khá đa dạng từ già đến trẻ nên Zalo cũng được nhiều người bán hàng chọn là kênh giúp họ kinh doanh online.

Zalo là mạng xã hội được phát triển hoàn toàn bởi Việt Nam và có mức độ thành công nhất định

Ưu điểm của Zalo là tỷ lệ reach rất cao (lên đến 100%). Nếu bạn có 300 người bạn và đăng bài thì cả 300 người bạn đó đều thấy bài của bạn. Tỉ lệ reach này cao hơn so với Facebook (chỉ khoảng 10-15%). Zalo có tính năng “ tìm bạn quanh đây” khá thú vị. Khi bạn có thể kết bạn với những người gần cửa hàng của bạn. Qua đó bạn dễ dàng giới thiệu sản phẩm, mời khách đến cửa hàng hay giao hàng nhanh chóng hơn. Tuy nhiên trên Zalo, các dạng bán hàng chủ yếu là qua bài đăng. Hình thức chạy quảng cáo trên Zalo không được nhiều người ưa chuộng. Do giá khá cao so với facebook. Cách chạy quảng cáo Zalo hơi phức tạp. Bạn cần có kiến thức chuyên môn mới chạy quảng cáo được.

3. Website

Website là một công cụ giúp kinh doanh online cực kỳ hiệu quả và sẽ còn được ưa chuộng lâu dài. Khi tạo website ngoài giúp bạn bán hàng, nó còn là công cụ xây dựng thương hiệu. Đay là kênh cung cấp thông tin của doanh nghiệp (qua các bài blog tin tức). Để tạo được website bán hàng tốt bạn cần cung cấp đa dạng sản phẩm, có chức năng giỏ hàng, đa dạng hình thức thanh toán và vận chuyển, các chức năng hỗ trợ tiếp thị, chăm sóc khách hàng … Người mua hàng trên website thường có độ trung thành cao và sẽ mua hàng lập lại thường xuyên.

Website là một công cụ giúp kinh doanh online cực kỳ hiệu quả và sẽ còn được ưa chuộng lâu dài

Để website của bạn được nhiều người biết đến và mua hàng, bạn có thể thực hiện SEO hoặc chạy quảng cáo. SEO tốt giúp bạn tối ưu từ khóa và website xuất hiện khi khách hàng tìm kiếm trên Google. Với SEO bạn cần có kế hoạch viết bài theo từ khóa, đăng bài thường xuyên, và có chút kiến thức về kỹ thuật để tối ưu website.

Quá trình SEO có thể mất nhiều thời gian tuy nhiên khi từ khóa của bạn lên Top, thì bạn sẽ có một lượng khách hàng nhất định hàng tháng, doanh thu sẽ tăng ổn định. SEO là cách tiếp cận miễn phí và lâu dài. Cách thứ hai là bạn có thể quảng cáo website qua Google Adwords. Tùy theo mức độ cạnh tranh của từ khóa và giá thầu cho từ khóa mà ngân sách bỏ ra của bạn cao hay thấp. Thường cách phát triển website hiệu quả sẽ kết hợp cả 2 hình thức SEO và quảng cáo Google Adwords.

4. Sàn thương mại điện tử (TMĐT)

Sàn thương mại điện tử là nơi tập trung và diễn ra các hoạt động mua bán trực tuyến của nhiều thương hiệu khác nhau cùng 1 website. Các sàn thương mại điện tử đang phát triển rầm rộ tại Việt Nam với nhiều tập đoàn nước ngoài đầu tư hàng tỷ USD vào thị trường này. Những sàn Thương mại điện tử lớn và được nhiều nhà bán hàng chọn để kinh doanh online như: Tiki, Lazada, Shopee, Sendo, GoMua ….

Sàn thương mại điện tử là nơi tập trung và diễn ra các hoạt động mua bán trực tuyến

Ưu điểm khi bán hàng online trên sàn thương mại điện tử là bạn có thể tiếp cận được lượng khách hàng lớn. Do các sàn bỏ rất nhiều tiền để quảng cáo và tiếp thị. Khi có gian hàng tham gia trên sàn TMĐT thì uy tín của bạn cũng tăng cao. Bạn cũng được các sàn hỗ trợ về giao nhận, thanh toán, chăm sóc khách hàng …

Để thành công khi bán hàng trên sàn TMĐT bạn cần đầu tư hình ảnh sản phẩm bắt mắt. Nội dung bài viết giới thiệu sản phẩm tốt. Bạn cũng nên thường xuyên tạo các ưu đãi, mã giảm giá cho khách hàng hay tham gia các chương trình khuyến mãi, Flash sale định kỳ của sàn. Một số sàn còn cho phép bạn mua từ khóa và quảng cáo gian hàng. Tuy nhiên kinh doanh trên sàn TMĐT cũng cạnh tranh khá cao. Tỷ lệ trả hàng nhiều, quy trình quản lý phức tạp. Bạn còn phải chia sẻ mức phí hoa hồng cho sàn do đó ảnh hưởng đến lợi nhuận của bạn.

Theo Goacademy

Những khóa học tại First & One giúp bạn marketing hiệu quả:

Ưu đãi học phí, áp dụng tới hết 31/12/2022.

  • Ưu đãi 50% học phí dành cho Sinh viên/Mới tốt nghiệp các trường Đại học, Cao Đẳng, THCN.
  • Ưu đãi 30% học phí cho học viên đăng ký theo nhóm từ 3 người trở lên.
  • Ưu đãi 40% học phí cho công ty đăng ký cho nhân viên học tập từ 5 người trở lên.

 

Chia sẻ ngay

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Bài viết liên quan
Ưu điểm và nhược điểm của blog marketing là gì?
Ưu điểm và nhược điểm của Blog Marketing
Blog marketing – một hình thức quảng bá sản phẩm trên nền tảng online hiệu...
Tính năng bảo mật dữ liệu người dùng của Apple
Cập nhật ngay xu hướng Content Marketing sẽ bùng nổ trong năm 2023
Content Marketing được tạo ra với mục đích thu hút đúng đối tượng độc giả mục tiêu...
Amazon thường xuyên đăng tải những nội dung liên quan đến nhân viên trên toàn thế giới
Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng thương hiệu trên LinkedIn từ 3 doanh nghiệp lớn nhất
LinkedIn là mạng xã hội chuyên nghiệp với hơn 660 triệu người dùng trên toàn thế...
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x