1. Lên kế hoạch cho content marketing
Bước 1: Đặt mục tiêu cho thương hiệu
Đặt ra những mục tiêu rõ ràng và có thể đo kiểm. Mục tiêu này phải là thước đo đánh giá content marketing làm được gì cho thương hiệu. Sau khi đặt mục tiêu, hãy kiểm tra lại xem mục tiêu của bạn có: cụ thể, đo kiểm được, thực tiễn, phù hợp với mục tiêu thương hiệu, có giới hạn về thời gian.
Bước 2: Nhận định và hiểu khách hàng mục tiêu
Content marekting sẽ không hiệu quả nếu không hướng đến khách hàng mục tiêu và nếu không thực sự hiểu khách hàng mục tiêu muốn nghe gì, quan tâm đến điều gì, content của bạn sẽ giống như những truyền thông doanh nghiệp khô khan
+ Hãy nghĩ xa hơn là khách hàng mục tiêu: Để xây dựng một content hiệu quả, doanh nghiệp cần nắm được ai là người ảnh hưởng đến quyết định của họ, người họ sẽ hỏi ý kiến và những người nổi tiếng có tiếng nói ảnh hưởng đến họ.
+ Kiến thiết những con người thật cho từng nhóm đối tượng: Để kiến thiến 1 khách hàng thật, doanh nghiệp phải hiểu được nhân khẩu học của họ (demographics), phong cách sống, sở thích, thói quen mua hàng, thói quen sử dụng truyền thông, hành vi mua sắm…
Bước 3. Xây dựng kế hoạch cho content
+ Xem xét và cân nhắc các loại hình content đang có và sẽ có thể sử dụng
+ Nghiên cứu xem đối thủ đang đi content như thế nào
+ Lên lịch xây dựng và lên bài cụ thể
Bước 4. Lựa chọn loại hình content và phát triển content
Lựa chọn các loại hình truyền tải phù hợp, có khả năng bổ trợ cho nhau và xây dựng nội dung phù hợp cho từng loại hình. Trung bình, 1 doanh nghiệp dùng 8 hình thức để truyền tải content (Content Marketing Institute, 2012)
Bước 5. Kiểm tra và phân tích tình hình hiệu quả của content
Luôn luôn đo kiểm và phân tích kết quả của các loại hình content và cập nhật để đạt được hiệu quả cao nhất.
2. Tác động Content Marketing đến quá trình mua hàng
Thông tin đến từ các nguồn khác nhau, có tác động khác nhau đến quyết định mua hàng. Những thông tin trên mạng xã hội thường có tính chia sẻ, viral tốt. Thông tin trên các site báo chính thống tạo sự tin tưởng, và yên tâm. Người tiêu dùng hiện đại thường biết thông tin qua social và họ check lại độ tin cậy trên các báo chính thống, diễn đàn review trước khi quyết định mua hàng.
Các hình thức Content
+Branded content: Nội dung thuộc về thương hiệu (Owned content), do thương hiệu sản xuất (nội dung web-sites, videos, infographics…).
+Expert content: Nội dung kiếm được từ bên thứ 3 uy tín (đánh giá từ chuyên gia: post từ influencers; sponsored content, bài PR).
+User content: Nội dung được khách hàng xây dựng, đánh giá và chia sẻ (facebook posts, comments, share).
Các hình thức content khác nhau tác động đến các giai đoạn mua hàng như thế nào?
+ Giai đoạn 1: Làm quen với sản phẩm
User review: 10%
Branded content: 8%
Expert content: 15%
+ Giai đoạn 2: Liên kết với sản phẩm
User review: 10%
Branded content: 8%
Expert content: 12%
+Giai đoạn 3: Quyết định mua hàng
User review: 6%
Branded content: 8%
Expert content: 11%
Expert content có giá trị tác động cao nhất trong cả ba giai đoạn mua hàng
+ 85% khách hàng thường xuyên tìm kiếm thông tin giá trị từ bên thứ ba trước khi mua hàng
+ 69% đọc đánh giá từ bên thứ ba uy tín trước khi mua hàng
+ 67 % tán thành rằng đánh giá từ bên thứ ba khiến họ tự tin khi mua hàng
Các hình thức content có tác động khác nhau lên mỗi nhóm sản phẩm
+ Sản phẩm phức tạp:
Expert content tác động đến giai đoạn 1 và 2 lớn nhất
Branded content tác động đến giai đoạn 3 lớn nhất
+ Sản phẩm trải nghiệm
User content có tác động lớn nhất trong cả 3 giai đoạn
3. 6 Sai lầm chết người khi làm content marketing
3.1. Không có mục tiêu content rõ ràng
3.2. Không có nội dung chất lượng
3.3. Phân phối nội dung sai kênh
3.4. Không cung cấp đủ nội dung
3.5. Không có đối tượng mục tiêu
3.6. Chỉ giao tiếp một chiều
Học Content Marketing 4.0 theo phương pháp mới nhất
Content marketing được đánh giá là chiến lược marketing online cực kỳ hiệu quả và chưa bao giờ bị lỗi thời. Để có thể nắm vững các kiến thức về content marketing các bạn hãy liên lạc ngay với First & One.
First & One có đội ngũ chuyên gia Content Marketing với 14 năm kinh nghiệm, đã tham gia trực tiếp hơn 500 dự án và chiến dịch Content Marketing lớn nhỏ tự hào sẽ đem đến cho bạn những khóa học Content Marketing, khóa học SEO, khóa học Digital Marketing tốt nhất. Chúng tôi cam kết sẽ đồng hành với các học viên trong suốt quá trình học và cả sau khi đã hoàn thành khóa học cho đến khi bạn có thể trở thành một chuyên gia về content marketing.